Hà Tĩnh: Anh công nhân bỏ phố về quê khởi nghiệp kiếm hàng trăm triệu đồng mỗi năm

Huyền Văn
Có mặt tại xã Sơn Hồng (huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) để tham quan mô hình trang trại nuôi dúi của gia đình anh Trần Đình Nhâm (29 tuổi), mới biết được cái duyên đến với nghề nuôi dúi của anh chàng thanh niên nổi tiếng trong vùng về tư duy khởi nghiệp này.
nlntv-hatinhanh-1-1670203110.jpg
Mô hình trang trại nuôi dúi của anh Trần Đình Nhâm xã Sơn Hồng ( huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh)

Anh Nhâm sinh ra và lớn lên trên mảnh đất đồi núi của huyện Hương Sơn, sau khi kết hôn, anh cùng vợ ra các khu công nghiệp tại tỉnh Bắc Ninh xin vào công ty làm công nhân. Năm 2015, vợ chồng anh Nhâm cùng hàng chục đồng nghiệp được công ty tổ chức cho đi du lịch, tham quan một trại nuôi Dúi trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Vốn xuất thân từ vùng rừng núi, biết rõ về Dúi nhưng là Dúi tự nhiên chứ chưa thấy Dúi nuôi bao giờ nên anh tò mò muốn tìm hiểu.

Khi được chủ trang trại gợi mở một ít kinh nghiệm, nhận thấy việc chăm sóc cũng không quá khó mà mang lại thu nhập ổn định, anh Nhâm nghĩ bụng sẽ có ngày tìm hiểu về mô hình này để mang về quê khởi nghiệp. Nghĩ là làm, vào những ngày nghỉ cuối tuần, vợ chồng anh cùng nhau đến một số trang trại có mô hình nuôi Dúi tại tỉnh Bắc Ninh và Thanh Hoá để học hỏi cách xây dựng mô hình và kinh nghiệm chăm sóc con Dúi.

nlntv-hatinhanh-2-1670203137.jpg
Dúi là động vật hoang dã, dễ chăm sóc, chi phí ít mà lợi nhuận đem lại cao

Sau một thời gian học hỏi, nhận thấy bản thân đã tiếp nhận được nhiều kinh nghiệm trong quá trình nuôi nên anh đã cùng vợ xin nghỉ việc tại công ty để về quê xây dựng chuồng trại. Cũng trong thời gian này, để có thể phát triển mô hình, anh Nhâm đã chủ động xin giấy chứng nhận đăng ký nuôi động vật hoang dã theo quy định của pháp luật. Vào năm 2016, anh Nhâm đã đặt mua 3 cặp Dúi đầu tiên với giá 5 triệu đồng và xây dựng trang trại với 3 ô chuồng, mỗi ô diện tích 60 cm để nuôi thử nghiệm.

Được biết, xây chuồng cho dúi cũng đơn giản và không mất quá nhiều chi phí khi dùng gạch men khổ lớn xếp thành các ô có kích thước khác nhau tuỳ theo mật độ nuôi; phía trên dùng tấm gỗ che bớt ánh sáng và lợp mái tranh chống nóng cho toàn chuồng nuôi để đàn Dúi sinh sản và phát triển.

nlntv-hatinhanh-3-1670203169.jpg
Thức ăn của dúi chủ yếu là thân cây tre, nứa, mía, ngô, sắn rất dễ kiếm.

Bốn tháng sau, thấy hai cặp Dúi giống phát triển tốt và đẻ con, anh Nhâm làm thêm hàng chục ô chuồng khác trên diện tích hàng trăm mét vuông, mua thêm 20 cặp Dúi giống và Dúi đang bầu 20 ngày để mở rộng quy mô.

Kể từ năm 2018 đến nay, gia đình anh Nhâm bắt đầu thu lãi từ mô hình trang trại. Bình quân mỗi năm bán con giống và thương phẩm được khoảng hơn 300 triệu đồng, sau khi trừ chi phi lợi nhuận đạt khoảng 200 triệu đồng.

Anh Nhâm chia sẻ thêm về cách chăm sóc, thức ăn của Dúi chủ yếu là thân cây tre, nứa, mía, ngô, sắn. Một ngày loài này sẽ ăn 2 lần vào buổi sáng và tối, mỗi lần một đốt tre nứa dài 20 cm, mía thì 5 - 7 cm, không uống nước.

Dúi là động vật hoang dã, dễ chăm sóc, chi phí ít mà lợi nhuận đem lại cao. Nhưng để nuôi thành công, đòi hỏi người nuôi phải thực sự chuyên tâm, kiên trì và thường xuyên theo dõi sự phát triển của vật nuôi. Bệnh thường gặp của Dúi thường liên quan đến tiêu hóa, nếu cho ăn thêm thân cây sắn thì sau ít ngày sẽ có thể tự khỏi bệnh.

nlntv-hatinhanh-4-1670203208.jpg
Mỗi ngày chỉ cần dành 1 tiếng đồng hồ là có thể dọn dẹp vệ sinh và chuẩn bị thức ăn cho Dúi

Cũng theo anh Nhâm, mỗi lần xuất bán một cặp Dúi giống trọng lượng khoảng 2 - 4 lượng có giá từ 800 nghìn đến 1 triệu đồng. Những con không đạt tiêu chuẩn xuất giống sẽ được chăm sóc để bán thương phẩm cho các nhà hàng trên địa bàn với giá khoảng 500.000 đ/kg

Hiện, trang trại của anh Nhâm đang nuôi hơn 200 con Dúi, đa số là Dúi bố mẹ phục vụ sinh sản. Anh Nhâm dự định thời gian tới sẽ mở rộng quy mô lên gấp đôi so với hiện tại và đầu tư phát triển mạnh dòng thương phẩm.

nlntv-hatinhanh-5-1670203239.jpg
Dúi gắn với quá trình khởi nghiệp của chàng trai trẻ miền núi Hà Tĩnh

Theo anh Nhâm, thu nhập của hai vợ chồng anh so với nhiều người là không quá nhiều nhưng với anh đó là cả một quá trình nỗ lực từng ngày của bản thân. Đồng thời, anh cho rằng, bất kì ai nếu biết tận dụng các lợi thế và thế mạnh sẵn có cũng có thể làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của mình.

Nguyên Đức - Đình Dinh (Nhóm PV BTB)