Hà Nội triển khai robot lễ tân, phục vụ đồ ăn miễn phí cho người dân làm thủ tục hành chính

Từ ngày 1/8, người dân và doanh nghiệp đến làm thủ tục tại các điểm phục vụ hành chính công trên địa bàn Hà Nội sẽ được hưởng nhiều tiện ích miễn phí như đồ ăn nhẹ, wifi tốc độ cao, hỗ trợ in ấn tài liệu và sử dụng robot lễ tân.

Ngày 30/7, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng ký ban hành văn bản về việc triển khai một số tiện ích miễn phí phục vụ người dân, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính tại các chi nhánh và điểm phục vụ hành chính công trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, từ ngày 1/8, người dân và doanh nghiệp khi đến các điểm phục vụ hành chính công sẽ được cung cấp hàng loạt tiện ích miễn phí, gồm:

Wifi tốc độ cao: Phủ sóng toàn bộ khu vực phục vụ, hỗ trợ truy cập dịch vụ công trực tuyến, tải biểu mẫu, tìm kiếm thông tin. Trang chủ mạng wifi tích hợp truyền thông về dịch vụ công, phản ánh kiến nghị và khảo sát mức độ hài lòng.

Sao chụp, in ấn tài liệu: Hỗ trợ in ấn hồ sơ, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí.

Cung cấp văn phòng phẩm cơ bản: Gồm bìa hồ sơ, ghim, bút...

Mẫu biểu, hỗ trợ kê khai: Cung cấp tờ khai điện tử và bản giấy, bố trí nhân lực hỗ trợ người dân kê khai hồ sơ nhanh chóng.

nlntv-anh-robot-aijpg-1753859146.jpg
Robot AI phục vụ miễn phí nước uống, kẹo bánh ở điểm phục vụ hành chính công phường Hoàn Kiếm, Hà Nội (Ảnh: VTC News)

Hỗ trợ thực hiện thủ tục trực tuyến: Bố trí máy tính và nhân lực hỗ trợ người cao tuổi, người yếu thế thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Tư vấn giải pháp hành chính: Hướng dẫn, tư vấn miễn phí nhằm giảm sai sót và tăng hiệu quả giải quyết thủ tục. Hỗ trợ cài đặt VNeID, iHanoi: Hỗ trợ người dân đăng ký, sử dụng ứng dụng dịch vụ công trực tuyến và theo dõi quy trình xử lý hồ sơ.

Tạo chữ ký số cá nhân miễn phí: Phối hợp nhà mạng để hỗ trợ ký hồ sơ điện tử, giảm sử dụng bản giấy.

Thông báo kết quả hồ sơ qua Zalo/SMS/Email: Giúp người dân tra cứu và cập nhật trạng thái hồ sơ từ xa.

Thư viện số, không gian xanh: Bố trí sách, tài liệu, máy tính tại khu vực chờ, kết hợp không gian cây xanh, tạo môi trường thân thiện, hiện đại.

Sạc pin thiết bị di động miễn phí: Cung cấp dây sạc và nguồn điện cho người dân xử lý thủ tục số.

Thiết bị hỗ trợ người yếu thế: Gồm máy đọc văn bản, bảng điện tử ngôn ngữ ký hiệu, thiết bị định hướng cho người khiếm thị...

Thiết bị y tế cơ bản: Máy đo huyết áp, tủ thuốc sơ cứu bố trí tại khu vực chờ phục vụ người dân, đặc biệt người cao tuổi.

Nước uống và đồ ăn nhẹ: Cây nước nóng/lạnh, đồ ăn nhẹ sử dụng một lần được bố trí tại khu vực chờ.

Robot lễ tân: Hỗ trợ tra cứu thông tin, hướng dẫn làm thủ tục, chỉ dẫn vị trí, giảm tải cho nhân viên và nâng cao hình ảnh hiện đại của mô hình phục vụ công.

Đặc biệt, tại phường Cửa Nam (Hà Nội), chính quyền địa phương đã chính thức đưa vào vận hành robot AI thông minh tại Trung tâm Hành chính công nhằm đổi mới, sáng tạo trong phục vụ người dân và doanh nghiệp. Để đảm bảo triển khai hiệu quả, UBND TP Hà Nội giao Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố chủ động cân đối ngân sách dự toán năm 2025 đã được phê duyệt. Trường hợp không cân đối được, Trung tâm phải báo cáo Sở Tài chính để đề xuất UBND Thành phố xem xét điều chỉnh.

UBND các quận, huyện, xã, phường được yêu cầu chủ động bố trí nguồn lực phù hợp với tình hình thực tế. Sở Tài chính có trách nhiệm hướng dẫn các đơn vị sử dụng ngân sách đúng quy định pháp luật.
 

Huyền Anh (TH)