Hà Nội trao giải cho các thiết kế thủ công mỹ nghệ xuất sắc

Huyền Văn
Ngày 20/10, Sở Công thương Hà Nội đã tổ chức trao giải cho các tác giả, tác phẩm xuất sắc trong Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2022.
nlntv-thu-cong-my-nghe-1666312798.jpg
Ban Tổ chức trao giải cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc trong cuộc thi.

Năm nay, Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội được tổ chức từ tháng 4 đến tháng 10. Ban Tổ chức đã nhận được 376 sản phẩm, bộ sản phẩm thuộc sáu ngành thủ công mỹ nghệ của 180 tổ chức, cá nhân, nghệ nhân tham dự thi.

Trên cơ sở các tiêu chí như: Tính sáng tạo, tính thương mại, tính thân thiện với môi trường, tính thẩm mỹ, tính văn hóa truyền thống, cơ cấu giải thưởng, Sở Công thương Hà Nội đã thành lập Hội đồng Giám khảo chấm điểm theo hình thức phiếu kín, xét chọn, thống nhất kết quả và trình Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội công nhận 90 sản phẩm đoạt giải. Trong đó, có sáu giải Nhất, 18 giải Nhì, 24 giải Ba và 42 giải Khuyến khích cho sáu nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

nlntv-thu-cong-1-1666312896.jpg
Các sản phẩm đoạt giải năm 2022 được trưng bày tại Hội chợ Hanoi Gift Show.

Với chủ đề “Hội tụ tinh hoa sản phẩm nghề truyền thống Thủ đô”, các sản phẩm đã được sáng tạo trên nền tảng giá trị tinh hoa của các nghề thủ công mỹ nghệ lâu đời. Những chất liệu mới đã được các nghệ nhân, thợ giỏi tích hợp hài hòa, tinh tế, độc đáo vào từng sản phẩm.

Sự kết hợp sáng tạo từ nhiều loại nguyên liệu trên cùng một sản phẩm, ứng dụng khoa học công nghệ vào thiết kế, chế tác đã tạo ra những mẫu sản phẩm, tác phẩm vừa mang “hơi thở” hiện đại, vừa có giá trị nghệ thuật, thẩm mỹ cao.

Cuộc thi nhằm khuyến khích các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố tích cực sáng tạo các sản phẩm thủ công mỹ nghệ có mẫu mã mới, đẹp, ấn tượng, độc đáo, tiêu biểu, góp phần đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm. Qua đó, góp phần quảng bá, giới thiệu hình ảnh, văn hóa và con người Hà Nội; sản phẩm, văn hóa truyền thống của các làng nghề thủ công mỹ nghệ Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

nlntv-thucong2jpg-1666312972.jpg
Các sản phẩm đoạt giải năm 2022 được trưng bày tại Hội chợ Hanoi Gift Show.

Cuộc thi cũng khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội tiếp cận và thực hiện sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường, theo xu thế sản xuất sạch hơn, nhằm hướng tới một nền sản xuất an toàn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện về phát triển bền vững.

Các sản phẩm đoạt giải trong Cuộc thi đang được trưng bày tại khu trưng bày đặc biệt của Hội chợ Hanoi Gift Show 2022, diễn ra từ ngày 20 đến 23/10 tại Cung triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch xây dựng Quốc gia (số 1 đường Đỗ Đức Dục, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).