Hà Nội: Công an huyện Phú Xuyên triển khai cấp Thẻ căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi

Trần Dũng
Thực hiện Luật căn cước 2023, từ ngày 01/7/2024, Công an huyện Phú Xuyên triển khai chiến dịch cao điểm cấp Thẻ căn cước cho công dân dưới 14 tuổi trên địa bàn huyện.

Ngày 01/7/2024, Luật Căn cước 2023 chính thức có hiệu lực, công an toàn quốc triển khai thu nhận hồ sơ cấp Thẻ căn cước cho công dân dưới 6 tuổi, từ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi, từ 14 tuổi trở lên và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch.

Được biết, Thẻ căn cước cho người dưới 14 tuổi sẽ không thay thế việc cấp Giấy khai sinh. Tuy nhiên, Thẻ căn cước có kích thước nhỏ gọn, chất liệu tốt, tính bảo mật, bảo an cao và có thể được tích hợp nhiều thông tin khác theo nhu cầu của người dân. Như vậy, người có Thẻ căn cước (gồm người dưới 14 tuổi) sẽ thuận lợi khi đi lại (như đi máy bay, tàu hỏa…), phục vụ nhu cầu học tập, khám chữa bệnh (không cần mang Thẻ bảo hiểm y tế, sổ tiêm chủng…) và thực hiện các giao dịch khác. Đại tá Trần Anh Tuấn, Trưởng Công an huyện Phú Xuyên cho biết, Thẻ căn cước mới có nhiều ưu việt, tính bảo mật cao, được chế tạo bằng công nghệ tiên tiến, đảm bảo chống lại việc làm giả thẻ. Trong chip điện tử trên Thẻ căn cước có công nghệ xác thực thông tin qua đối sánh vân tay hoặc khuôn mặt nhằm xác thực chính xác chủ thẻ. Quy định cấp Thẻ căn cước cho người dưới 14 tuổi cũng mang nhiều ý nghĩa quan trọng, góp phần bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của công dân. “Công an huyện Phú Xuyên đã chuẩn bị các điều kiện tốt nhất về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, hệ thống phần mềm, bảo đảm việc thu nhận, cấp căn cước mới cho công dân. Việc cấp căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi sẽ được thực hiện hoàn toàn trên Cổng dịch vụ công trực tuyến”, Đại tá Trần Anh Tuấn nói.

cap-the-can-cuoc-1-1719894920.jpg
cap-the-can-cuoc-2-1719894935.jpg
cap-the-can-cuoc-3-1719894949.jpg
Ngay từ sáng 01/7/2024, đã có nhiều công dân dưới 14 tuổi được người thân đưa tới Công an huyện Phú Xuyên (Hà Nội) làm thủ tục cấp Thẻ căn cước

Anh Trần Văn Hài, người đã đưa con dưới 14 tuổi tới làm thủ tục cấp Thẻ căn cước mới, cho biết, các thủ tục được Công an huyện thực hiện rất nhanh, tiết kiệm thời gian cho nhân dân.

Đại úy Đinh Quang Văn, Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý Hành chính về Trật tự xã hội Công an huyện Phú Xuyên cho biết, Công an huyện đã giới thiệu những nội dung cơ bản của Luật Căn cước 2023, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2024 với 10 điểm mới nổi bật cho công dân tới làm thủ tục cấp Thẻ căn cước nắm bắt thông tin. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những điểm mới của Luật Căn cước... với nhiều hình thức đa dạng phong phú để nhân dân kịp thời nắm được, hiểu về quyền lợi, nghĩa vụ khi thực hiện làm Thẻ căn cước theo Luật Căn cước 2023 quy định.

cap-the-can-cuoc-1719894965.jpg
Đại tá Trần Anh Tuấn, Trưởng Công an huyện Phú Xuyên (đứng giữa) và cán bộ công an huyện chụp ảnh kỷ niệm cùng các công dân dưới 14 tuổi đến làm thủ tục cấp Thẻ căn cước theo Luật Căn cước 2023

Theo đó, kể từ ngày 01/7/2024, khi người dân đi làm Thẻ căn cước, Công an sẽ lấy dữ liệu sinh trắc học mống mắt, vân tay và ảnh khuôn mặt (từ đủ 6 tuổi trở lên).

Chỉ khi người dân có nhu cầu đổi sang Thẻ căn cước mới bắt buộc phải thu thập mống mắt. Đối với Căn cước công dân đã được cấp trước ngày 01/7/2024 có giá trị sử dụng đến hết thời hạn được in trên thẻ, người dân vẫn sử dụng bình thường, không bắt buộc phải thu thập mống mắt để bổ sung.

Nếu công dân đã được cấp thẻ căn cước công dân trước ngày 01/7/2024, vẫn muốn bổ sung mống mắt thì có thể đến cơ quan công an làm thủ tục cấp Thẻ căn cước để đăng ký. Về quy trình thu nhận mống mắt tương tự như khi cấp mới.

Tiến Dũng - Công Thịnh