Gửi màu xanh ra Trường Sa

Võ Việt
Sau hơn 01 tháng phát động chương trình Trường Sa xanh năm 2022, đã có hơn 3.000 cây keo bạch đàn, 600 cây hoa giấy, … được vận chuyển theo tàu cấp hàng đến tay các điểm đảo Trường Sa, nhà giàn DK1.
ts10-1658246571.jpg
Trường Sa xanh là hoạt động ý nghĩa nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của các người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Như một hoạt động thường niên, chương trình Trường Sa xanh 2022 được Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương triển khai nhằm tăng cường trồng mới số lượng cây xanh tại các điểm đảo Trường Sa, nhà giàn DK1, lực lượng trên biển và hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển.

Qua hơn 01 tháng vận động các nguồn lực trên cả nước cùng tham gia, chương trình đã huy động được hàng nghìn cây giống phủ xanh, đơm hoa kết trái như: keo bạch đàn, hoa giấy, phi lao, … góp phần đồng hành cùng chương trình “Vì một Việt Nam xanh” do Trung ương đoàn phát động trên toàn quốc. Bên cạnh đó, CLB cũng đã vận chuyển nhiều loại cây gia vị giúp cải thiện bữa ăn cho bộ đội như: lá giang, sấu tươi, giá thể trồng cây, …

ts1-1658246347.jpg
Những màu xanh từ nhiều vùng quê đất Việt sẽ đến với Trường Sa trong những ngày tới

Chị Trần Hải Hoài - Giáo viên Trường THCS Thị Trấn Văn Giang - tỉnh Hưng Yên bày tỏ: “Tôi cũng như bao người con Hưng Yên khác được sinh ra và lớn lên ở một vùng quê văn hiến nổi tiếng “thứ nhất Kinh Kỳ thứ nhì Phố Hiến” được con sông Hồng bồi đắp phù sa màu mỡ cho đồng ruộng quê nhà. Nhưng tôi vô cùng yêu biển đảo, yêu sự gian khó, yêu sự mặn mòi, của cái nắng cái gió của Trường Sa, luôn hướng tất cả tâm trí và tình cảm của mình tới biển đảo thân yêu.

ts7-1658246346.jpg
Niềm vui của các thành viên CLB Tuổi trẻ vì Biển đảo Quê hương khi tiếp nhận những cây xanh từ các đơn vị chuyển đến

Là một giáo viên môn Văn đồng thời cũng là một cán bộ Đoàn của nhà trường và Đoàn huyện Văn Giang, hơn ai hết tôi hiểu sâu sắc tầm quan trọng của biển đảo, của sự cống hiến và hi sinh lớn lao của các chiến sĩ ngày đêm canh giữ, bảo vệ vùng biển, hải đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

ts6-1658246346.jpg
Những cây hoa giấy được tiếp nhận và chuyển lên toa tàu để vận chuyển vào Cam Ranh

Tôi tin chắc rằng, dù trong hoàn cảnh nào, các anh cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, kiên cường vượt mọi khó khăn thử thách, xứng đáng với niềm tin mà Đảng và nhân dân đã gửi gắm nơi các anh. Và cũng tin rằng Hưng Yên quê hương tôi nói riêng cũng như mọi miền quê khác trên dải đất hình chữ S nói chung luôn hướng về biển đảo, gửi trái tim yêu cháy bỏng của mình tới các anh - người chiến sĩ Hải đảo kiên cường”.

Ngoài cây xanh, điểm mới của chương trình Trường Sa xanh năm nay được CLB mở rộng bằng việc kêu gọi 10.000 lá cờ Tổ quốc nhằm tô điểm và khơi dậy tinh thần yêu nước của người dân, khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam.

ts11-1658246571.jpg
BCH Đoàn Thanh niên TP. Thái Nguyên trao tặng 1.650 lá cờ Tổ quốc

Nổi bật trong đó có sự tham gia nhiệt tình của Ban chấp hành Đoàn thanh niên thành phố Thái Nguyên với 1.650 lá cờ Tổ quốc được đoàn viên thanh niên thành phố gửi tặng. Đây là hoạt động hết sức ý nghĩa nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí chiến lược của biển, đảo quê hương; tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Đồng thời,đây còn là tình cảm của Tuổi trẻ thành phố Thái Nguyên muốn gửi gắm tới Trường Sa thân yêu trọn vẹn hơi ấm của quê hương thành phố Thái Nguyên sẽ luôn luôn bên người lính, ngư dân đang ngày đêm canh giữ biển đảo quê hương.

Chia sẻ với phóng viên, bà Nguyễn Thị Phương Duyên – Giảng viên Trường Đại học Thành Công, Hải Dương đã đóng góp 5.000 cây keo bạch đàn, 200 lá cờ và nhiều đặc sản, xúc động: “Nói về Trường Sa thì bản thân tôi dâng trào một cảm nhận nơi đó là biển đảo quan trọng và một phần thiêng liêng của Tổ Quốc. Là một giảng viên đại học, bản thân tôi luôn luôn có một suy nghĩ sống là để cống hiến cho xã hội và trả nợ với Tổ quốc vì đã cho tôi ngày hôm nay. Vì vậy, tôi thấy mình nên làm những điều dù là nhỏ nhất để góp một phần của bản thân như lời tri ân cảm ơn với Trường Sa thân yêu. Hy vọng những quà tặng nhỏ bé từ đất liền gửi các Cán bộ và chiến sĩ trên quần đảo Trường Sa là tình cảm, lời muốn nói Trường Sa tuy xa về địa lý, khoảng cách nhưng không xa về tình cảm giữa đất liền với nơi hải đảo xa xôi”.

ts3-1658246344.jpg
Mục tiêu năm nay chương trình sẽ đưa 15.000 cây và 10.000 lá cờ Tổ quốc ra Trường Sa

Đồng hành cùng với CLB Tuổi trẻ vì Biển đảo Quê hương là việc làm thường niên của Huyện đoàn Văn Giang (Hưng Yên). Anh Đỗ Ngọc Tú, Bí thư Huyện đoàn Văn Giang cho biết: “Ban Thường vụ Huyện đoàn Văn giang cùng với sự đồng hành của Câu lạc bộ tuổi trẻ vì biển đảo quê hương, chương trình: "Trường Sa xanh" được Ban Thường vụ Huyện đoàn Văn Giang triển khai trong thời gian sớm và trong 30 ngày, chúng tôi đã huy động và gửi tặng các chiến sĩ Trường Sa: 200 cây hoa giấy, hơn 500 lá cờ Tổ quốc. Đây là tình cảm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Văn Giang nói chung và tuổi trẻ huyện Văn Giang nói riêng gửi đến các chiến sĩ nơi đảo xa. Và, mong rằng các đồng chí luôn luôn vững chắc tay súng để giữ gìn biển đảo quê hương, chủ quyền và lãnh thổ nước Việt Nam XHCN, tô thắm thêm màu đỏ của cờ Tổ quốc nơi đảo xa."

ts8-1658246347.jpg
Một khoang tàu chứa đầy tình cảm của những cá nhân, tổ chức 

Đây cũng là hoạt động thường niên hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh thiếu nhi về chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, về vị trí đặc biệt quan trọng của biển, đảo và biên giới trên đất liền trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của đất nước. Qua đó, khơi dậy tình cảm và ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; đấu tranh, phản bác hiệu quả với hoạt động của các thế lực cơ hội, thù địch trong và ngoài nước âm mưu lợi dụng các vấn đề liên quan đến biển, đảo và biên giới trên đất liền làm tổn hại khối đại đoàn kết toàn dân tộc và mối quan hệ đối ngoại truyền thống, tốt đẹp của Việt Nam với các nước láng giềng; đẩy mạnh các hoạt động hướng về biển, đảo gắn với các phong trào của Đoàn; khơi dậy truyền thống yêu nước, ý thức tự hào, tự tôn dân tộc, tinh thần đoàn kết trong đoàn viên, thanh niên huyện Văn giang.”

ts9-1658246344.jpg
Sau một buổi làm việc hăng say, cây xanh và hoa và các phần quà đã được sắp xếp gọn gàn lên toa tàu chờ chuyển bánh

Từ bao đời nay, Biển Đông cùng với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa luôn là một phần máu thịt không thể tách rời trong triệu triệu trái tim người dân đất Việt.

Võ Việt