Grigory Perelman, kỳ tài Toán học lập dị từ chối nhận giải Fields

Grigory Perelman sinh ngày 13/6/1966 ở Leningrad, nay là St Petersburg, Nga. Nhà khoa học người Nga này đã giành giải Fields (vốn được coi là danh giá ngang với giải Nobel trong lĩnh vực khác) nhờ công trình nghiên cứu hình học được đánh giá là có khả năng giúp các chuyên gia khám phá ra hình khối của vũ trụ. Tuy nhiên, ông đã không đến nhận giải thưởng.

Năm 1992, Perelman bắt đầu tìm hiểu về Poincare Conjecture, định lý toán học mà ông có vẻ đã tìm ra lời giải và nhờ vậy được trao giải Fields.

Perelman học tại trường chuyên toán 239. Theo giáo viên dạy toán, ông là một ‘học sinh thông minh, học giỏi tất cả các môn, trừ thể thao’. Năm 16 tuổi, Perelman giành giải cao nhất tại cuộc thi Olympic Toán Quốc tế ở Budadpest năm 1982 với số điểm tuyệt đối.

Sau khi Perelman hoàn tất bằng tiến sĩ toán học, chuyên về lĩnh vực hình học nghiên cứu hình dáng của các vật thể trong không gian, ông giảng dạy tại các trường đại học Mỹ rồi về Nga vào giữa thập kỷ 1990.

Năm 1996, Perelman đã từ chối giải thưởng tại Đại hội Toán học châu Âu lần thứ hai ở Budapest bởi ông cho rằng ban giám khảo chưa đủ trình độ.

@nhanlucnhantai Grigory Perelman, kỳ tài Toán học lập dị từ chối nhận giải Fields #nlntv #GrigoryPerelman #giaiFields #Fields #kytaitoanhoc #tuchoigiaiFields #nhatoanhoc ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Nhóm PV/NLNTV