Giải thưởng Loa Thành lần thứ 34 vinh danh 56 đồ án xuất sắc

Đinh Thảo
Ngày 23/12, tại Trung tâm văn hóa Văn miếu - Quốc Tử giám (Hà Nội), 56 đồ án tốt nghiệp xuất sắc của sinh viên các trường đại học xây dựng và kiến trúc đã được Tổng Hội Xây dựng Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Kiến trúc sư Việt Nam và Bộ Xây dựng trao Giải thưởng Loa Thành lần thứ 34 năm 2022.
giai-thuong-loa-thanh-23122022a-1671796869.jpg
Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết phát biểu. Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Phát biểu tại sự kiện, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Loa thành lần thứ 34 cho biết, Giải thưởng Loa Thành - Cuộc thi đồ án tốt nghiệp xuất sắc của sinh viên các trường đại học xây dựng và kiến trúc được bắt đầu từ năm 1988. Từ năm 2000, cuộc thi được mang tên "Giải thưởng Loa Thành" hoạt động theo cơ chế hàng năm có Hội đồng giải thưởng Trung ương, Chủ tịch luân phiên là một trong các cơ quan chủ trì tổ chức giải thưởng.

Trong suốt chặng đường 34 năm, Giải thưởng Loa Thành đã có gần 4.000 đồ án tham dự, được tuyển chọn từ các đồ án tốt nghiệp xuất sắc của 23 trường có đào tạo ngành kiến trúc, xây dựng trong cả nước. Giải thưởng đã trở thành nguồn động viên to lớn đối với các tân kỹ sư, kiến trúc sư để họ có thêm sự tự tin, hành trang vững chắc phát triển bản thân, sẵn sàng mang sức trẻ và tuổi thanh xuân cống hiến trên khắp mọi miền của Tổ quốc. Với vai trò là Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Loa Thành lần thứ 34, Trung ương Đoàn đã không ngừng nỗ lực, phối hợp chặt chẽ với Tổng Hội Xây dựng Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam và Bộ Xây dựng triển khai có hiệu quả giải thưởng năm 2022.

giai-thuong-loa-thanh-23122022a1-1671796869.jpg
Ban Tổ chức trao giải Nhì cho các thí sinh. Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Năm 2022, Ban Tổ chức giải thưởng nhận được 182 đồ án tham gia của sinh viên 23 trường Đại học trên cả nước (tương đương số lượng năm 2021). Trong đó, có 111 đồ án chuyên ngành Kiến trúc - Quy hoạch, 34 đồ án Xây dựng dân dụng - công nghiệp, 5 đồ án Kinh tế và Quản lý xây dựng, 10 đồ án Hạ tầng kỹ thuật và môi trường xây dựng, 9 đồ án Công trình giao thông đường thủy.

Theo Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết, chất lượng đồ án khá đồng đều, kỹ năng thể hiện tốt, đa phong cách, nhiều đồ án có phương pháp nghiên cứu phân tích khoa học, sử dụng dẫn chứng lịch sử - văn hóa công phu, logic. Các đồ án dự thi được trình bày chuyên nghiệp, tiếp cận với xu hướng của đồ án tốt nghiệp của các trường quốc tế. Các đồ án được giải có sự đa dạng về thể loại đề tài cũng như cách tiếp cận theo xu hướng đáp ứng nhu cầu thực tiễn trong nước; cập nhật các xu hướng phát triển kiến trúc và quy hoạch, ứng dụng công nghệ xây dựng hiện đại trên thế giới. Nhiều đồ án của sinh viên đã tập trung vào các vấn đề của xã hội như: bền vững, xây dựng môi trường xanh, sử dụng năng lượng tái tạo…".

giai-thuong-loa-thanh-23122022-1671796869.jpg
Đông đảo du khách và đại biểu xem các tác phẩm đoạt giải. Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Trải qua nhiều vòng chấm và phản biện với sự tham gia nghiêm túc, công tâm của 6 Hội đồng thành viên gồm 54 chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực kiến trúc, xây dựng, quy hoạch, Hội đồng Giải thưởng Loa Thành năm 2022 đã lựa chọn 56 đồ án để trao giải, trong đó có 3 giải Nhất, 16 giải Nhì, 15 giải Ba, 22 giải Khuyến khích.

Ba giải Nhất được trao cho các đồ án: "Thiết kế nhánh 3 cầu vượt nút giao cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu giây" của sinh viên Nguyễn Tấn Đạt (Trường Đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh); "Bảo tàng địa chất vùng đất đỏ Đông Nam Bộ" của sinh viên Nguyễn Trường Duy (Trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh); đồ án "Thiết kế kiến trúc cảnh quan phân khu trung tâm di tích chiến trường Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên" của sinh viên Lưu Dĩ Tường (Trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh).

Theo thông lệ của Giải thưởng Loa Thành, chức danh Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng được luân phiên giữa các đơn vị đồng tổ chức. Theo đó, Giải thưởng Loa Thành lần thứ 35, năm 2023 sẽ do Bộ Xây dựng đảm nhiệm.