Giải mã Nghịch lý “thông tin lỗ đen” của Stephen Hawking

Năm 1976, Stephen Hawking đã "làm hỏng" quy tắc của vật lý lượng tử khi cho rằng lỗ đen liên tục phát ra một loại bức xạ. Sự rò rỉ bức xạ này khiến các lỗ đen dần bốc hơi và biến mất hoàn toàn. Bức xạ này phát ra dưới dạng nhiệt, đồng nghĩa với việc mọi thông tin về ngôi sao sinh ra lỗ đen cũng đã biến mất - Nghịch lý Hawking.

Calmet - giáo sư vật lý Đại học Sussex cùng Steve Hsu - giáo sư vật lý lý thuyết Đại học Bang Michigan, Calmet đã làm việc 3 năm để giải quyết nghịch lý Hawking nhưng lần này tính đến tác động của “lực hấp dẫn lượng tử.

Nhóm chỉ ra rằng những hiệu ứng này làm bức xạ Hawking - bức xạ “rò rỉ” ra khỏi lỗ đen dưới dạng năng lượng nhiệt không còn là năng lượng nhiệt, và có thể chứa thông tin.

Nhóm cũng xác định được hiện tượng vật lý mà thông tin thoát ra khỏi lỗ đen thông qua bức xạ Hawking và cách quan sát bên ngoài để có thể lấy được thông tin này phục dựng lỗ đen và ngôi sao ban đầu. Dù vậy quy trình này chưa thể thực hiện được vì đòi hỏi một thiết bị đủ nhạy để đo bức xạ Hawking.

@nhanlucnhantai Giải mã Nghịch lý “thông tin lỗ đen” của Stephen Hawking #StephenHawking #giaima #giaimanghichly #thongtinloden #loden #khoahoc #khoahocvientuong #khoahoc_vutru #khoahocvutru #vutru #Hawking #khoahoc #nghiencuu #nghiencuukhoahoc #nlntv #bxt ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Nhóm PV/NLNTV