Giá vàng hôm nay (24/6): Vàng thế giới tăng, trong nước ổn định

Huyền Văn
Các chuyên gia cho rằng, dữ liệu PCE cốt lõi công bố trong tuần này có thể tạo ra biến động trên thị trường vàng thế giới.

Giá vàng trong nước hôm nay

Bước vào tuần thứ 4 kể từ khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam bán vàng cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước gồm Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank và Công ty SJC để bán trực tiếp cho người dân, giá vàng miếng SJC duy trì ổn định. Với chính sách bán vàng trực tiếp cho người dân thông qua các ngân hàng thương mại cùng với nhiều biện pháp kiểm soát thị trường, giá vàng miếng SJC dự báo sẽ không có nhiều biến động trong thời gian tới.

Hiện tại, giá vàng miếng SJC do 4 ngân hàng thương mại nhà nước gồm Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank tiếp tục giữ nguyên mức giá 76,98 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh hiện cũng được Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết ở mức 74,98 triệu đồng/lượng mua vào và 76,98 triệu đồng/lượng bán ra. Vàng miếng thương hiệu DOJI tại khu vực Hà Nội đang mua vào mức 75,3 triệu đồng/lượng và bán ra mức 76,98 triệu đồng/lượng. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua và bán ra mức tương tự như ở khu vực Hà Nội.

Giá vàng miếng thương hiệu PNJ đang neo mức 74,98 triệu đồng/ lượng và 76,98 triệu đồng/lượng. Giá mua và giá bán vàng thương hiệu Bảo Tín Minh Châu và Phú Quý SJC đang lần lượt là 75,5 triệu đồng/lượng và 76,98 triệu đồng/lượng.

nlntv-gia-vang-the-gio-1719194940.jpg
Vàng thế giới tăng, trong nước ổn định (Ảnh: Kitco)

Giá vàng thế giới hôm nay

Giá vàng thế giới có xu hướng tăng với vàng giao ngay tăng 3,2 USD so với mức chốt phiên tuần trước lên 2.323,2 USD/ounce.

Sau một tuần đầy biến động, thị trường vàng thế giới dự báo sẽ ổn định trong tuần này khi có ít dữ liệu quan trọng công bố vào giữa tuần. Thông tin được thị trường chờ đợi nhất là báo cáo chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi (thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)) dự kiến sẽ được công bố vào cuối tuần. Một số ý kiến cho rằng, báo cáo này dự kiến sẽ tạo ra biến động trên thị trường. Nếu dữ liệu yếu hơn có thể làm tăng khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong năm 2024 và kịch bản đó sẽ hỗ trợ cho kim loại màu vàng. Ngược lại, lạm phát “nóng” hơn dự kiến sẽ khiến vàng giảm sâu hơn.

Mặc dù đà tăng đã chững lại nhưng nhiều chuyên gia phân tích cho rằng, các yếu tố đã hỗ trợ vàng trong thời gian qua vẫn chưa biến mất. Theo đó, lo ngại liên quan bất ổn địa chính trị vẫn còn, đặc biệt là trước thềm cuộc bầu cử tại Mỹ vào tháng 11. Thêm vào đó, vị thế của đồng USD là đồng tiền dự trữ của thế giới tiếp tục bị thách thức và mối đe dọa lạm phát toàn cầu vẫn còn.

Theo khảo sát dự trữ vàng của Ngân hàng Trung ương hằng năm mới đây của Hội đồng Vàng Thế giới, đó là những lý do hàng đầu khiến cả nhà đầu tư bán lẻ và các ngân hàng trung ương đều tìm đến vàng.

Trong số 70 ngân hàng trung ương tham gia khảo sát, 29% cho biết sẽ tăng mức độ tiếp xúc với vàng trong 12 tháng tới. Đồng thời, 81% ngân hàng trung ương kỳ vọng dự trữ vàng của ngân hàng trung ương trên toàn cầu sẽ tăng trong năm tới.

Cũng theo khảo sát này, 57% ngân hàng trung ương của các nền kinh tế lớn dự báo tỷ trọng vàng trong dự trữ toàn cầu sẽ tăng trong năm năm tới. 23% các ngân hàng trung ương của các thị trường đang phát triển cho rằng, vai trò của đồng USD là đồng tiền dự trữ của thế giới sẽ giảm dần trong 5 năm tới.

Theo chuyên gia Neils Christensen của Kitco, việc các thị trường mới nổi đa dạng hóa tài sản dự trữ của mình khỏi đồng USD là điều không quá bất ngờ khi nhìn vào khoản nợ công khổng lồ tại Mỹ. Trong bối cảnh này, không có gì ngạc nhiên khi mọi người đều chuyển sang vàng.

Với giá vàng trong nước ổn định và giá vàng thế giới niêm yết tại Kitco ở mức 2.323,2 USD/ounce (tương đương gần 71,2 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới khoảng 5,78 triệu đồng/lượng.

Huyền Anh(TH)