Giá vàng hôm nay (16/2): Vàng trong nước giảm

Huyền Văn
Ngược chiều với diễn biến trên thị trường vàng thế giới, giá vàng các thương hiệu trong nước đồng loạt giảm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Giá vàng trong nước hôm nay

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, giá vàng các thương hiệu trong nước đồng loạt được điều chỉnh giảm. Hiện tại, giá vàng miếng các thương hiệu được niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng niêm yết ở mức 76,5 triệu đồng/lượng mua vào và 78,82 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng. Như vậy, so với rạng sáng qua, giá vàng SJC đã được điều chỉnh giảm 200.000 đồng ở chiều mua và 100.000 đồng ở chiều bán.

Tương tự, DOJI tại khu vực Hà Nội đã điều chỉnh giảm giá vàng miếng 200.000 đồng ở chiều mua và 100.000 đồng ở chiều bán xuống lần lượt 76,35 triệu đồng/lượng và 78,75 triệu đồng/lượng. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào và bán ra mức tương tự như ở khu vực Hà Nội.

Giá vàng miếng Phú Quý SJC niêm yết ở mức 76,7 triệu đồng/lượng mua vào và 78,7 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 50.000 đồng ở chiều mua nhưng giảm 200.000 đồng ở chiều bán. Vàng miếng thương hiệu PNJ đang mua vào mức 76,05 triệu đồng/lượng và bán ra mức 78 triệu đồng/lượng, giảm 650.000 đồng và 900.000 đồng ở chiều bán so với rạng sáng qua.

Giá mua và giá bán vàng thương hiệu Bảo Tín Minh Châu đang lần lượt là 76,7 triệu đồng/lượng và 78,7 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng ở chiều mua và 150.000 đồng ở chiều bán.

nlntv-vang-152-1708044524.jpg
Vàng trong nước giảm (Ảnh: Getty Images)

Giá vàng thế giới hôm nay

Giá vàng thế giới rạng sáng nay tăng với vàng giao ngay tăng 12,5 USD lên 2.004 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.016,1 USD/ounce, tăng 11,8 USD/ounce so với rạng sáng qua.

Vàng thế giới được hưởng lợi khi dữ liệu kinh tế yếu hơn hôm thứ 5 (giờ Mỹ) đã đẩy đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc giảm. Sau báo cáo, chỉ số US Dollar Index và lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm kéo dài đà giảm khiến vàng thỏi không mang lãi trở nên hấp dẫn hơn đối với người mua nước ngoài.

Cụ thể, báo cáo mới nhất cho thấy doanh số bán lẻ của Mỹ trong tháng 1 giảm nhiều hơn dự kiến. Doanh số bán lẻ tháng 1 của Mỹ giảm 0,8% so với tháng 12, đánh dấu mức giảm lớn nhất kể từ tháng 3-2023. Sự sụt giảm này trái ngược với mức tăng khiêm tốn 0,4% trong tháng 12 và khác xa với kỳ vọng của thị trường với dự đoán giảm 0,1%. Báo cáo này đã làm tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiến hành nới lỏng chính sách tiền tệ sớm.

Theo chuyên gia phân tích kim loại độc lập ở New York nói rằng, doanh số bán lẻ sụt giảm mạnh đã giúp vàng lấy lại ngưỡng 2.000 USD/ounce. Theo Chris Gaffney, Chủ tịch thị trường thế giới của EverBank, động lực chính của vàng trong ngắn hạn vẫn là kỳ vọng về lãi suất. Mặc dù vàng đã trở lại ngưỡng quan trọng trên 2.000 USD/ounce, nhưng Gaffney cho rằng, kim loại quý này vẫn có nguy cơ chịu áp lực trong ngắn hạn cho đến khi Fed thực sự nói rằng đã đến lúc phải cắt giảm lãi suất.

Sau báo cáo lạm phát công bố vào thứ Ba tuần này, thị trường dự báo, các nhà hoạch định chính sách của Fed có thể sẽ đợi đến tháng 6 trước khi đưa ra quyết định nới lỏng chính sách tiền tệ.

Các quan chức Fed phát biểu trong tuần này cũng có những ý kiến trái chiều xung quanh việc nới lỏng. Phó chủ tịch Giám sát của Fed Michael Barr hôm thứ Tư cho biết con đường quay trở lại mức lạm phát mục tiêu 2% “có thể là một con đường gập ghềnh”. Trong khi đó, Chủ tịch Fed chi nhánh Chicago Austan Goolsbee cảnh báo không nên trì hoãn việc cắt giảm lãi suất quá lâu.

Hiện tại, thị trường đang chờ đợi số chỉ số giá sản xuất dự kiến sẽ được công bố vào hôm nay và những bình luận từ các quan chức Fed để tìm thêm manh mối về thời điểm cắt giảm lãi suất. Ít nhất ba quan chức Fed nữa dự kiến sẽ phát biểu vào cuối tuần này.

Với giá vàng trong nước giảm và giá vàng thế giới niêm yết tại Kitco ở mức 2.004 USD/ounce (tương đương gần 59,5 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới khoảng quanh 19 triệu đồng.

Huyền Anh(TH)