Giá vàng hôm nay (15/2): Vàng trong nước tiếp tục đứng yên

Huyền Văn
Mặc dù thị trường vàng đang chịu áp lực, nhưng chuyên gia vẫn lạc quan dự báo giá vàng sẽ tăng lên 2.400 USD/ounce trong năm nay.

Giá vàng trong nước hôm nay

Rạng sáng nay, giá vàng các thương hiệu vẫn neo gần 79 triệu đồng/lượng. Hiện tại, giá vàng miếng các thương hiệu được niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng niêm yết ở mức 76,7 triệu đồng/lượng mua vào và 78,92 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

DOJI tại khu vực Hà Nội niêm yết giá vàng miếng ở mức 76,55 triệu đồng/lượng mua vào và 78,85 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào và bán ra mức tương tự như ở khu vực Hà Nội.

Giá vàng miếng Phú Quý SJC niêm yết ở mức 76,65 triệu đồng/lượng mua vào và 78,9 triệu đồng/lượng bán ra. Vàng miếng thương hiệu PNJ đang mua vào mức 76,7 triệu đồng/lượng và bán ra mức 78,9 triệu đồng/lượng.

Giá mua và giá bán vàng thương hiệu Bảo Tín Minh Châu đang lần lượt là 76,75 triệu đồng/lượng và 78,85 triệu đồng/lượng.

nlntv-1707962286.jpg
Vàng trong nước đứng yên (Ảnh: Getty Images)

Giá vàng thế giới hôm nay

Giá vàng thế giới rạng sáng nay biến động nhẹ với vàng giao ngay giảm 1,2 USD xuống 1.991,5 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch ở mức 2.004,8 USD/ounce, giảm 2,05 USD/ounce.

Vàng thế giới vẫn giao dịch dưới mức quan trọng 2.000 USD/ounce vào giữa tuần khi các nhà đầu tư tiếp tục xem xét dữ liệu lạm phát của Mỹ. Báo cáo mới nhất cho thấy lạm phát tại Mỹ tăng “nóng” hơn dự kiến khiến các nhà đầu tư giảm đặt cược vào việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm cắt giảm lãi suất. Vàng giao ngay giảm 0,1% xuống mức thấp nhất kể từ ngày 13-12.

Theo chiến lược gia thị trường cấp cao Bob Haberkorn của RJO Futures, vàng đang giao dịch thấp hơn do sức nóng của dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Theo chuyên gia này, sẽ khó để vàng phục hồi vì một phần đà tăng lên trên 2.000 USD của vàng trong thời gian qua là nhờ vào kỳ vọng Fed sẽ sớm nới lỏng chính sách tiền tệ.

Ông dự báo, việc thị trường ngày càng chắc chắn Fed không sớm nới lỏng chính sách tiền tệ sẽ đẩy giá vàng xuống sâu hơn.

Dữ liệu hôm thứ Ba cho thấy giá tiêu dùng của Mỹ đã tăng nhiều hơn dự kiến trong tháng 1 với mức tăng hằng năm là 3,1%. Các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Reuters dự báo lạm phát tăng 2,9%.

Sau báo cáo lạm phát, các nhà giao dịch đã giảm dự báo số lần cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản trong năm 2024 từ 4 lần xuống 3 lần và cho rằng Ngân hàng Trung ương Mỹ có thể sẽ đợi đến tháng 6 trước khi đưa ra quyết định cắt giảm lãi suất.

Các nhà đầu tư hiện sẽ tập trung vào dữ liệu chỉ số giá sản xuất và doanh số bán lẻ của Mỹ sẽ được công bố lần lượt vào thứ Năm và thứ Sáu. Ngoài ra, phát biểu của các quan chức Fed cũng được giới đầu tư chờ đợi để biết thêm về đường hướng chính sách trong tương lai.

Mặc dù đang phải chịu nhiều áp lực, nhưng chuyên gia Chantelle Schieven của Capitalight Research vẫn duy trì sự lạc quan đối với kim loại màu vàng khi cho rằng Mỹ vẫn chưa thoát khỏi nguy cơ suy thoái kinh tế và Fed càng duy trì chính sách thắt chặt thì mối đe dọa suy thoái càng lớn. Schieven cho rằng, việc Fed từ bỏ mục tiêu lạm phát và cắt giảm lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế chỉ là vấn đề thời gian. Bà nói thêm, sự thay đổi trong chính sách tiền tệ này sẽ thúc đẩy nhu cầu đầu tư mới vào vàng, đẩy giá lên mức 2.400 USD/ounce trong năm nay với mức giá trung bình là 2.170 USD/ounce.

Với giá vàng trong nước đứng yên và giá vàng thế giới neo ở mức 1.991,5 USD/ounce (tương đương gần 59 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới khoảng gần 20 triệu đồng.