Giá vàng hôm nay (10/3): Vàng trong nước biến động nhẹ

Huyền Văn
Các chuyên gia cho rằng, dữ liệu lạm phát công bố tuần tới có thể tạo ra biến động lớn trên thị trường vàng khi giới đầu tư rõ ràng hơn về thời điểm nới lỏng chính sách tiền tệ của Cục Dữ trữ liên bang Mỹ (Fed).

Giá vàng trong nước hôm nay

Giá vàng các thương hiệu trong nước biến động nhẹ và giao dịch quanh 82 triệu đồng/lượng. Hiện tại, giá vàng miếng các thương hiệu được niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng niêm yết ở mức 79,5 triệu đồng/lượng mua vào và 82,02 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng. Như vậy, so với rạng sáng qua, giá vàng SJC được điều chỉnh giảm 400.000 đồng chiều mua nhưng tăng 100.000 đồng ở chiều bán.

Tương tự, DOJI tại khu vực Hà Nội đã điều chỉnh giảm 400.000 đồng chiều mua xuống 79,45 triệu đồng/lượng nhưng tăng 100.000 đồng ở chiều bán lên 81,95 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào và bán ra mức tương tự như khu vực Hà Nội.

Giá vàng Viettinbank neo ở mức 79,8 triệu đồng/lượng mua vào và 81,82 triệu đồng/lượng bán ra. Giá vàng miếng thương hiệu PNJ niêm yết ở mức 79,8 triệu đồng/lượng và bán ra mức 82,2 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng giá mua nhưng tăng 300.000 đồng giá bán.

Giá mua và giá bán vàng thương hiệu Bảo Tín Minh Châu đang lần lượt là 79,7 triệu đồng/lượng và 81,9 triệu đồng/lượng, giảm 150.000 đồng ở chiều mua nhưng tăng 250.000 đồng chiều bán với rạng sáng qua.

nlntv-gia-vang-the-gioi-tuan-toi-9-3-1710029601.jpg
Vàng trong nước biến động nhẹ (Ảnh: Kitco)

Giá vàng thế giới hôm nay

Sau chuỗi ngày bị mắc kẹt, thị trường vàng thế giới “nóng” trở lại vào cuối tuần trước và trong tuần này khi giá liên tiếp biến động theo chiều hướng đi lên. Kỳ vọng Fed sớm cắt giảm lãi suất ngày càng tăng đã cung cấp lực đẩy lớn cho kim loại quý, đưa vàng chạm mốc cao mọi thời đại 2.203 USD/ounce.

Với kỳ vọng cắt giảm lãi suất tăng cao sau khi Chủ tịch Powell cùng nhiều quan chức khác của Fed đều đưa ra quan điểm rằng lạm phát đang giảm cũng không còn là dự đoán mức mục tiêu để Ngân hàng Trung ương Mỹ tiến hành xoay trục chính sách tiền tệ. Kỳ vọng này càng được củng cố khi báo cáo công bố hôm thứ Sáu cho thấy thị trường việc làm của Mỹ đang có dấu hiệu suy yếu.

Cục Thống kê Lao động Mỹ trong báo cáo đã chỉ ra rằng, mặc dù nền kinh tế Mỹ đã tạo ra 275.000 việc làm trong tháng 2, nhưng vẫn có sự điều chỉnh giảm đáng kể về số lượng việc làm trong tháng 1 và tháng 12. Đồng thời, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3,9% và tiền lương tăng ít hơn dự kiến.

Chủ tịch ngân hàng quyền lực nhất thế giới đã phát biểu tại phiên điều trần trước quốc hội trong tuần này đã nhấn mạnh rằng, dù hài lòng với dữ liệu lạm phát gần đây, nhưng Fed vẫn cần thêm dữ liệu để chắc chắn rằng lạm phát đang giảm bền vững về mức 2% trước khi đưa ra quyết định cắt giảm lãi suất. Những dữ liệu được tiết lộ trong báo cáo việc làm vừa qua chính xác là những gì Fed mong muốn được thấy. Nền kinh tế tiếp tục chậm lại nhưng với tốc độ mà “hạ cánh mềm” có thể đạt được.

Theo công cụ FedWatch CME, thị trường đang dự báo 97% khả năng Fed sẽ duy trì mức lãi suất hiện tại tại cuộc họp tháng 3 và 70,5% trong tháng 5. Tuy nhiên, khả năng xảy ra đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng 6 là cực kỳ cao, hiện ở mức 71,5%.

Hiện tại, các nhà giao dịch sẽ chờ báo cáo chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 sẽ được công bố vào ngày 12-3. Một số chuyên gia dự báo, lạm phát có thể sẽ tăng nhanh hơn dự đoán do hậu quả trực tiếp của việc chi phí năng lượng tăng đột biến.

Báo cáo chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 theo trang MorningStar dự kiến sẽ cho thấy lạm phát nóng trở lại do giá xăng tăng. Ngay cả khi loại trừ chi phí năng lượng dễ biến động, báo cáo dự kiến sẽ cho thấy áp lực tăng giá vẫn còn lớn hơn mức mà các quan chức Fed mong muốn.

Chủ tịch Kevin Grady của Phoenix Futures and Options dự báo, báo cáo tới sẽ tạo ra những biến động lớn trên thị trường vàng. Dữ liệu sẽ giúp giới đầu tư biết rõ hơn về thời điểm cắt giảm lãi suất của Fed.

Với giá vàng trong nước biến động nhẹ và giá vàng thế giới neo ở mức 2.178,6 USD/ounce (tương đương gần 65,2 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới khoảng gần 17 triệu đồng.

Huyền Anh(TH)