Gia tộc có 5 tỷ phú thế giới, qua 7 thế hệ nhưng vẫn rất bí ẩn?

Cargill-MacMillan được biết đến là gia tộc giàu thứ tư nước Mỹ với khối tài sản khổng lồ lên đến 47 tỷ USD, họ sở hữu công ty Cargill đình đám. Năm 2019, với 14 tỷ phú, gia tộc này có nhiều tỷ phú ngang với Thụy Điển và Israel. Nếu so với Việt Nam, số tỷ phú này còn nhiều gấp gần 3 lần. Trong số 500 người giàu nhất thế giới, gia tộc Cargill-MacMillan có tới 5 người.

Để trở thành gia tộc có nhiều tỷ phú nhất thế giới, Cargill-MacMillan luôn có nguyên tắc đặc biệt để duy trì sự giàu có này suốt 7 thế hệ. Đặc biệt, họ không niêm yết công ty vì không bao giờ thiếu vốn.

William Wallace Cargill là người đặt nền móng cho sự giàu có của gia tộc này. Ông sinh năm 1844 tại New York (Mỹ), là con trai của một người Scotland nhập cư. Năm William 12 tuổi, cha ông - người vốn là thủy thủ quyết định bỏ nghề đi biển. Cả gia đình chuyển đến sống tại một trang trại ở Wisconsin.

9 năm sau, William mua kho ngũ cốc nhỏ tại một thị trấn thuộc bang Iowa và mở dịch vụ lưu trữ, cho phép nông dân gửi ngũ cốc tại kho với chi phí hợp lý để chờ tới khi được giá. Họ cũng có thể bán trực tiếp ngũ cốc cho William. Đây chính là tiền thân của công ty Cargill đình đám sau này.

Có thời kỳ, Cargill đóng góp 25% vào tổng kim ngạch xuất khẩu ngũ cốc của Mỹ, chiếm đến 22% thị phần trên thị trường thịt lợn Mỹ. Tính đến nay, gia tộc Cargill-MacMillan đã trải qua 7 thế hệ nắm trong tay Công ty Cargill. Một trong những bí quyết để công ty Cargill phát triển mạnh mẽ qua nhiều thế hệ là luôn dùng 80% lợi nhuận từ việc kinh doanh của công ty để tái đầu tư.

@nhanlucnhantai Gia tộc quá 5 tỷ phú thế giới, qua 7 thế hệ nhưng vẫn rất bí ẩn #nlntv #giatoctyphu #typhuthegioi #giatocbian #Cargill ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Ban Media