Đường dây lập khống hồ sơ bệnh án để trục lợi bảo hiểm bị phát hiện

Huyền Văn
Công an Nghệ An bước đầu xác định 5 người tham gia vào việc lập khống hàng trăm bộ hồ sơ bệnh án để chiếm đoạt tiền bảo hiểm nhân thọ và trục lợi bảo hiểm y tế tổng số tiền khoảng 10 tỷ đồng.

Ngày 24/7, cơ quan cảnh sát điều tra (Công an Nghệ An) đã khởi tố 5 bị can gồm: Lê Thị Hà An (SN 1989), Nguyễn Thị Quỳnh An (SN 1988), cùng trú tại thành phố Vinh và Thái Thị Mai (SN 1967) trú huyện Tân Kỳ (Nghệ An) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Nguyễn Quốc Việt (SN 1984) trú huyện Tân Kỳ về tội Giả mạo trong công tác; Trần Đức Lượng (SN 1982), trú thành phố Vinh về tội Gian lận bảo hiểm y tế.

nlntv-anh-1-1690196191.jpg
Cơ quan Cảnh sát điều tra làm rõ hàng trăm hồ sơ bệnh án làm khống để trục lợi các nguồn tiền bảo hiểm. Ảnh: Công an cung cấp

Trước đó, công an Nghệ An phát hiện một nhóm người có hành vi móc nối với nhân viên y tế trong các bệnh viện để lập khống các hồ sơ bệnh án điều trị về tai nạn, bỏng và một số bệnh thông thường khác nhằm trục lợi tiền bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm y tế.

Theo đó, vốn có kiến thức về các gói bảo hiểm cũng như cách thức làm hồ sơ chi trả quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng của một số công ty bảo hiểm nhân thọ nên Lê Thị Hà An cùng Nguyễn Thị Quỳnh An và Thái Thị Mai (là mẹ của An, từng là nhân viên điều dưỡng tại Trung tâm Y tế huyện Tân Kỳ) đã móc nối với Nguyễn Quốc Việt (SN 1984) trú tại khối 3, thị trấn Tân Kỳ (huyện Tân Kỳ) là Kỹ thuật viên chụp X-Quang của Trung tâm Y tế huyện Tân Kỳ làm giả các hồ sơ bệnh án bị gãy xương cho những người có nhu cầu làm hồ sơ bệnh án để đề nghị chi trả quyền lợi bảo hiểm nhân thọ.

nlntv-anh-2-1690196194.jpg
Cơ quan Cảnh sát điều tra đọc lệnh khởi tố bị can đối với Trần Đức Lượng. (Ảnh: Công an cung cấp)

Với mỗi hồ sơ bệnh án giả, các đối tượng trả cho Việt từ 2,5 đến 5 triệu đồng. Sau khi có được hồ sơ bệnh án giả, các đối tượng chuyển cho những người có nhu cầu làm hồ sơ để thanh toán bảo hiểm với số tiền từ 300 - 400 triệu đồng/1 bộ hồ sơ bệnh án. Mỗi trường hợp được công ty bảo hiểm chi trả, Lê Thị Hà An hưởng lợi từ 100 triệu đồng đến 200 triệu đồng.

Mở rộng điều tra, cơ quan điều tra phát hiện Lê Thị Hà An còn móc nối với Trần Đức Lượng (SN 1982), trú phường Hà Huy Tập, TP.Vinh là bác sĩ Khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Đại học Y khoa Vinh để lập khống hồ sơ bệnh án thanh toán trục lợi tiền bảo hiểm.

nlntv-anh-3-1690196201.jpg
Đối tượng Lê Thị Hà An tại cơ quan Công an. (Ảnh: Công an cung cấp) 

Để lập khống hồ sơ bệnh án, Lượng nhận thông tin người cần làm bệnh án ngày nằm viện từ Lê Thị Hà An và một số đối tượng khác rồi làm các thủ tục khám bệnh, nhập viện, chỉ định điều trị, kê y lệnh thuốc… như quy trình của bệnh viện. Đến thời hạn ra viện, Lượng làm thủ tục ra viện cho các bệnh nhân và trích sao bệnh án đưa cho Lê Thị Hà An và những người nhờ Lượng làm bệnh án.

Bước đầu công an xác định các đối tượng đã lập khống hàng trăm bộ hồ sơ bệnh án để chiếm đoạt tiền bảo hiểm nhân thọ và trục lợi bảo hiểm y tế tổng số tiền rất lớn khoảng 10 tỷ đồng. Hành vi của các đối tượng trên đã gây thất thoát ngân sách Nhà nước, gây ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp, gây ảnh hưởng đến uy tín của các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh.

nlntv-anh-4-1690196205.jpg
Các đối tượng Nguyễn Quốc Việt, Trần Đức Lượng. (Ảnh: Công an cung cấp)

Cơ quan công an đang tiếp tục làm rõ hành vi của những người khác có liên quan.

Lâm An – Uyên Chi