Đột phá thế kỷ: Tạo ra chuột con từ 2 chuột đực

Ông Katsuhiko Hayashi, trưởng nhóm nghiên cứu Đại học Kyushu, Nhật Bản và các đồng nghiệp đã “tái lập trình” tế bào da của chuột đực thành trạng thái giống như tế bào gốc để tạo ra tế bào gốc vạn năng cảm ứng (iPS). Nhiễm sắc thể Y của những tế bào này sau đó bị loại bỏ và thay thế bằng nhiễm sắc thể X “mượn” từ tế bào khác nhằm tạo ra tế bào iPS với hai nhiễm sắc thể X giống hệt nhau.

Cuối cùng, các tế bào được cấy vào cơ quan buồng trứng, hệ thống nuôi cấy được mô phỏng điều kiện bên trong tử cung chuột. Có khoảng 600 phôi được cấy vào chuột mang thai hộ, cho ra đời 7 con chuột non. Hiệu quả thấp hơn 1% so với hiệu quả khi lấy trứng từ con cái. Những con chuột con khỏe mạnh, có tuổi thọ bình thường và tiếp tục sinh con khi trưởng thành.

Ông Hayashi đã công bố nghiên cứu này tại Hội nghị quốc tế về chỉnh sửa gien người lần thứ 3 tại Viện Francis Crick, London hôm 8/3. Ông dự đoán rằng trong vòng một thập kỷ có thể tạo ra tế bào trứng người khả thi từ tế bào da của nam giới. Kỹ thuật này cũng có thể áp dụng để điều trị những dạng vô sinh nghiêm trọng.

@nhanlucnhantai Đột phá thể kỷ tạo ra chuột con từ 2 chuột đực #khampha #khamphakhoahoc #khoahoc #khoahoccuocsong #sinhhoc #thinghiem #chuotthinghiem #dotpha #nghiencuu #nghiencuukhoahoc #nhakhoahoc #nhatban #tebao #tebaogoc #nlntv #bxt ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Nhóm PV/NLNTV