Đổi mới trong biên soạn, phát huy hiệu quả “Tài liệu giảng dạy Lịch sử Đảng bộ địa phương”

Trong những năm qua, Ban Thường vụ Thành ủy Tam Kỳ (Quảng Nam) đã không ngừng tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, các ngành, đoàn thể thành phố đẩy mạnh công tác nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng bộ địa phương, lịch sử truyền thống ngành, đoàn thể và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Xác định được ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác nghiên cứu, biên soạn tài liệu lịch sử Đảng bộ địa phương trong công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Ban Tuyên giáo các cấp, Ban Thường vụ Thành uỷ Tam Kỳ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo như Chỉ thị số 24-CT/TU, ngày 23/4/2014 về tiếp tục đẩy mạnh công tác biên soạn lịch sử Đảng, lịch sử truyền thống ngành, đoàn thể và Chỉ thị số 15-CT/TU, ngày 21/12/2021 về nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử đảng bộ địa phương, lịch sử truyền thống ngành, đoàn thể. Đến nay, Thành uỷ Tam Kỳ đã xuất bản 03 công trình lịch sử Đảng bộ thành phố (các giai đoạn: 1930 - 1954, 1954 - 1975 và 1975 - 2010).

img-5503-1700749400.jpeg
Ông Nguyễn Hữu Đắc, Phó Giám đốc Trung tâm Chính trị TP. Tam Kỳ báo cáo chuyên đề khái quát lịch sử Đảng bộ TP. Tam Kỳ

Hầu hết các xã, phường đã xuất bản lịch sử Đảng bộ địa phương, giai đoạn 1930 - 1975 và đang xúc tiến biên soạn giai đoạn từ 1975 đến nay. Nhiều ngành, đoàn thể như: Cơ quan Quân sự thành phố đã xuất bản 02 công trình lịch sử Lực lượng vũ trang Nhân dân TP. Tam Kỳ (giai đoạn 1945 - 1975, 1975 - 2020); Công an thành phố hoàn thành Lịch sử Công an Nhân dân TP. Tam Kỳ giai đoạn 1945 - 1983 và đang biên soạn giai đoạn từ năm 1984 đến nay; hầu hết các hội, đoàn thể đã ban hành kế hoạch, tổ chức sưu tầm, biên soạn, tổ chức hội thảo về lịch sử truyền thống của từng hội.

Kết quả trên có thể khẳng định rằng việc nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử đảng, lịch sử truyền thống cách mạng đã được các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể từ thành phố đến cơ sở xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng và đưa nội dung vào nghị quyết các kỳ đại hội đảng cấp mình; trong từng nhiệm kỳ, các cấp uỷ đảng đã ban hành chương trình, kế hoạch hành động, bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ phụ trách bảo đảm trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và chỉ đạo triển khai, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả; quan tâm phân bổ kinh phí hằng năm để thực hiện chương trình, kế hoạch (từ năm 2022 đến nay, thành phố đã nâng mức hỗ trợ cho mỗi công trình lịch sử địa phương, lịch sử truyền thống ngành, đoàn thể hoàn thành từ 40 triệu đồng lên 100 triệu đồng).

a2-1700739512.jpg
Giao ban công tác lịch sử quý 3/2023

Các công trình lịch sử đảng bộ, lịch sử truyền thống cách mạng trên địa bàn thành phố được nghiên cứu, biên soạn, xuất bản bảo đảm quy trình biên soạn, xuất bản, tính đảng, tính khoa học. Chất lượng, nội dung, hình thức và số lượng các công trình không ngừng được nâng lên, góp phần giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống cách mạng, bồi dưỡng ý chí và tình cảm cách mạng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, đấu tranh có hiệu quả với các các luận điệu sai trái, thù địch trong tình hình mới và đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của từng thời kỳ cách mạng.

Đặc biệt, đầu năm 2021, trên cơ sở 03 tập Lịch sử Đảng bộ thành phố đã được xuất bản, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo chủ trì tiến hành biên soạn tập “Tài liệu giảng dạy lịch sử Đảng bộ thành phố Tam Kỳ” để giảng dạy trong các lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị của thành phố. Sau hơn một năm triển khai, đến giữa năm 2022 tập tài liệu đã được xuất bản và chính thức đưa vào giảng dạy trong các lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị của thành phố. Đồng thời, cũng trong thời gian này, Ban Thường vụ Thành ủy đã giao UBND thành phố chỉ đạo biên soạn tập “Tài liệu giáo dục lịch sử truyền thống văn hóa, lịch sử địa phương thành phố Tam Kỳ”. Tập tài liệu đã hoàn thành và đồng loạt đưa vào giảng dạy trong các trường THCS, Tiểu học trên địa bàn từ năm học 2022 - 2023. Các tài liệu được xuất bản, đưa vào giảng dạy đã góp phần quan trọng vào công tác tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng, lịch sử truyền thống cách mạng địa phương cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân thành phố, nhất là thế hệ trẻ và học sinh các cấp học, bậc học.

Quang Khải