Đổi mới để nâng cao chất lượng đào tạo

Được đánh giá là cơ sở đứng đầu cả nước về xây dựng chương trình đào tạo theo hướng tiếp cận năng lực chuẩn đầu ra, những năm qua, cán bộ, giảng viên Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh (GDQP&AN), Trường Đại học Vinh (Nghệ An) luôn nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QP&AN cho các đối tượng.

Đến Trung tâm GDQP&AN, Trường Đại học Vinh, chúng tôi được Thượng tá, ThS Trần Văn Thông, Phó giám đốc trung tâm dẫn đi tham quan từ giảng đường, thao trường, bãi tập đến phòng nghỉ, bếp ăn dành cho học viên. Trung tâm được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khá đầy đủ, khang trang. Khuôn viên xanh, thoáng, đẹp với hệ thống giảng đường được chia làm nhiều loại phòng học: Đa năng, cấp đại đội, cấp trung đội... Các phòng học đều được trang bị đầy đủ thiết bị âm thanh, máy chiếu và trung tâm có thể đáp ứng từ 1.000 đến 1.200 sinh viên học tập cùng một lúc; thao trường, bãi tập được đầu tư xây dựng cơ bản, chính quy, bảo đảm tốt cho các nội dung huấn luyện thực hành của học viên.

Đây là môi trường, điều kiện tốt để sinh viên đến huấn luyện, bởi các em được sinh hoạt, học tập theo chế độ, nền nếp của quân đội, được tiếp cận với kiến thức QP&AN, từ đó hiểu và thấy được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Võ Trường An, sinh viên Khoa Giáo dục thể chất, Trường Đại học Vinh, đang học tại trung tâm, cho biết: “Em nghĩ đây là cơ hội tốt để em trải nghiệm, hiểu rõ hơn về lĩnh vực quân sự”.

3-1656986941.jpg
Đại đội 29 học nội dung chiến thuật tại thao trường. 

Tại thao trường của trung tâm, chúng tôi gặp Thiếu tá Nguyễn Ngọc Dũng, giáo viên Tổ Kỹ chiến thuật, Khoa Quốc phòng đang hướng dẫn Đại đội 29 (gồm các sinh viên Khoa Sư phạm ngoại ngữ của trường) học nội dung chiến thuật từng người trong chiến đấu tiến công. Sinh viên được chia thành từng tổ 3 người lần lượt tập luyện. Đây là buổi học đầu tiên nên một số em còn lúng túng khi cầm súng vận động và chưa biết cách lợi dụng địa hình, địa vật khi tiến công, nhưng tinh thần học tập thì rất nghiêm túc, thể hiện qua sự chăm chú theo dõi hướng dẫn của thầy giáo và quan sát các bạn tập thực hành để làm theo.

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Dũng chia sẻ: “Chúng tôi tập trung huấn luyện theo hình thức học mới ôn cũ, phát huy tính sáng tạo, gắn vào các tình huống trong chiến đấu để các em dễ hình dung và hiểu rõ hơn nội dung bài học. Để bảo đảm chất lượng thì quá trình luyện tập nội dung mới, chúng tôi kiểm tra và rèn những kỹ năng, kiến thức về quân sự mà các em đã được học ở bậc phổ thông như các tư thế vận động trên chiến trường... để các em nắm vững, hiểu sâu hơn”.

Không chỉ giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QP&AN cho các đối tượng, hiện nay, Trung tâm GDQP&AN, Trường Đại học Vinh còn được giao nhiệm vụ đào tạo giáo viên giáo dục QP&AN hệ 1 năm và hệ văn bằng 2 (18 tháng và 24 tháng); bồi dưỡng giáo viên giáo dục QP&AN cho các trường THPT. Với hai đối tượng này, yêu cầu về chất lượng giảng dạy cao hơn, khối lượng kiến thức nhiều, nội dung sâu nên đòi hỏi đội ngũ giảng viên ít nhất phải có trình độ thạc sĩ trở lên. Đây vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội đối với trung tâm.

Theo Thượng tá, ThS Trần Văn Thông, nhiệm vụ đào tạo và bồi dưỡng giáo viên giáo dục QP&AN luôn được trung tâm chú trọng, tập trung cao nhất nguồn lực với mục tiêu đào tạo ra đội ngũ giáo viên GDQP&AN có chất lượng thực sự, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ. Để thực hiện mục tiêu này, thời gian qua, trung tâm đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ giảng viên, tích cực đổi mới nội dung, chương trình đào tạo. Hiện Trung tâm GDQP&AN, Trường Đại học Vinh được đánh giá là cơ sở đứng đầu cả nước về xây dựng chương trình đào tạo theo hướng tiếp cận năng lực chuẩn CDIO. Trung tâm đã hoàn thành xây dựng chuẩn đầu ra chương trình đào tạo, khung chương trình đào tạo, hoàn chỉnh bộ đề thi trắc nghiệm trên máy tính và xây dựng hệ thống bài giảng e-learning phục vụ công tác giảng dạy... Từ đó, chất lượng giáo dục-đào tạo của trung tâm ngày càng được nâng lên.

Đến kiểm tra tại trung tâm, Thiếu tướng Lương Quang Cương, Phó cục trưởng Cục Dân quân tự vệ (Bộ Tổng Tham mưu) nhận xét: "Với cơ sở vật chất, nguồn nhân lực hiện có, Trung tâm GDQP&AN, Trường Đại học Vinh đáp ứng tốt nhiệm vụ bồi dưỡng, giáo dục kiến thức QP&AN cho các đối tượng, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững chắc...".