Điểm chuẩn các ngành hot năm 2023 sẽ thế nào?

Đinh Thảo
Đại diện nhiều trường cho biết, các ngành hot năm nay sẽ ít biến động, chỉ dao động trong biên độ rất nhỏ, khoảng 0,25 – 0,5 điểm.

TS. Lê Đình Nam, Phó Trưởng phòng Tuyển sinh, ĐH Bách khoa Hà Nội, dự báo điểm chuẩn các ngành trên toàn quốc có thể tăng nhẹ. Tuy nhiên, ngoại trừ một số ngành hot, đa số điểm chuẩn theo phương thức kết quả thi tốt nghiệp THPT vào các ngành của ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ có xu hướng giảm.

Cụ thể, với một số ngành hot có mức độ cạnh tranh cao như nhóm ngành Công nghệ thông tin, điểm chuẩn năm nay khả năng tăng nhẹ, đặc biệt là khi có một số mã xét tuyển Công nghệ thông tin năm ngoái không lấy kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Với nhóm ngành Tự động hóa, Cơ điện tử và Toán - Tin sẽ, điểm chuẩn có thể giữ nguyên hoặc không thay đổi đáng kể. Đa phần các chương trình còn lại được dự báo điểm chuẩn có thể giảm.

Đưa ra lý giải về dự báo này, ông Nam cho biết xuất phát từ các số liệu thống kê, số lượng thí sinh lựa chọn khối Khoa học tự nhiên, nguồn tuyển sinh cho các trường tập trung tuyển nhiều theo các khối A00,A01,B00,D07 như ĐH Bách khoa Hà Nội, giảm so với các năm trước.

Cùng với các phương thức xét tuyển đa dạng hiện nay, nhiều thí sinh có năng lực tốt đã trúng tuyển theo các phương thức xét tuyển sớm. “Đây cũng là một trong các cơ sở đánh giá điểm chuẩn vào ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ giảm so với các năm”, ông Nam nói.

diem-chuan-nganh-hot-1689232962.jpg
 

TS Nguyễn Đào Tùng, Chủ tịch Hội đồng trường Học viện Tài chính, nhận định điểm chuẩn năm nay vào trường có khả năng giữ nguyên hoặc tăng khoảng 0,5 điểm so với năm ngoái.

“Lý do là bởi năm nay trường đã tăng chỉ tiêu xét tuyển từ các phương thức riêng để đảm bảo an toàn. Đề thi năm nay cũng được đánh giá không khó. Vì vậy, điểm chuẩn theo kết quả thi tốt nghiệp THPT có thể giữ nguyên hoặc tăng khoảng 0,5 điểm, nhất là khối trường top đầu”.

Trong khi đó, PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Quản lý Đào tạo, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, dự đoán năm nay, điểm chuẩn đại học theo phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT vào trường sẽ giữ ổn định như năm ngoái.

Với các ngành hot, thu hút sự quan tâm của thí sinh như Marketing, Kinh doanh quốc tế, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng... có điểm chuẩn trên 28 vào năm ngoái (tức trung bình thí sinh phải đạt 9,5 điểm/môn), theo ông Triệu, năm nay khó tăng cao hơn. Tuy nhiên, thí sinh cũng phải đạt trên 28 điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT mới có cơ hội trúng tuyển.

Ông Triệu dự đoán điểm chuẩn năm nay sẽ dao động trong một biên độ rất nhỏ, khoảng 0,25 – 0,5 điểm.

“Phụ huynh, học sinh có thể tham chiếu với mức điểm chuẩn năm ngoái để đặt nguyện vọng cho phù hợp”, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, thông tin.

Trước đó, các chuyên gia tuyển sinh cũng đưa ra dự đoán điểm chuẩn đại học xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp THPT ở các trường top đầu sẽ giảm, đặc biệt, rất hiếm ngành có điểm chuẩn 30, cho tổ hợp xét tuyển 3 môn như các năm trước.

Ông Phạm Thái Sơn, Giám đốc tuyển sinh Trường ĐH Công Thương TP.HCM, nhận định việc xét tuyển đại học bằng điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ "khốc liệt" hơn năm ngoái.

Dự kiến mức điểm trúng tuyển sẽ thấp hơn năm ngoái từ 0,5 – 1 cho nhiều trường đại học ở top giữa.

Các trường đại học thuộc nhóm top trên, điểm chuẩn vẫn cao như năm ngoái, khoảng từ 24 – 28 điểm, nhưng có khả năng sẽ giảm. Các ngành thuộc nhóm xét tuyển khối C00, C04, C03… điểm chuẩn dự đoán sẽ cao, từ mức 25 - 29 mới đỗ được vào trường top trên.

Lý do là tỷ lệ đăng ký thi tốt nghiệp các môn Khoa học xã hội nhiều hơn các môn Khoa học tự nhiên và đề thi cũng được đánh giá là "dễ thở" hơn.

Tại Trường ĐH Công Thương TP.HCM, ông Sơn dự đoán điểm chuẩn xét từ điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ thấp hơn năm ngoái chừng 0,25 – 1 điểm. Lý do là chỉ tiêu năm nay cao hơn năm ngoái và số lượng hồ sơ xét tuyển sớm nộp vào trường chỉ bằng hơn 1/3 năm ngoái, ngoài ra, nhà trường kiên quyết không giảm điểm xét tuyển bằng học bạ THPT.