Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh - “Kim chỉ nam” cho sự phát triển của Công an nhân dân

Chiều 15/8/2024, tại tỉnh Hà Nam, Đảng ủy Công an trung ương, Tỉnh ủy Hà Nam, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật và Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản đồng tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “55 năm Công an nhân dân thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là văn kiện lịch sử vô cùng quan trọng được Người dành nhiều thời gian, tâm huyết và chuẩn bị rất công phu trong một thời gian dài (từ năm 1965 đến 1969). Với tất cả chỉ hơn 1.000 từ, song Di chúc là kết tinh những giá trị tinh hoa về văn hóa, tư tưởng, đạo đức và tâm hồn cao đẹp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, là tâm nguyện, ý chí, quyết tâm sắt đá, trách nhiệm, niềm tin mãnh liệt của Người đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Tại Hội thảo khoa học quốc gia “55 năm Công an nhân dân thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”, các đại biểu đã tập trung làm rõ tầm vóc ý nghĩa của Di chúc. 

img-8931-1723799957.jpeg
Đoàn Chủ tịch điều hành Hội thảo

Thay mặt Ban Tổ chức Hội thảo, đồng chí Thượng tướng Trần Quốc Tỏ - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an công bố thư của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi Hội thảo.

Trong thư, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã nêu rõ: Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu là vị lãnh tụ thiên tài của Đảng ta và dân tộc ta. Là người sáng lập và rèn luyện lực lượng Công an nhân dân Việt Nam. Người đã dành rất nhiều tình cảm và sự quan tâm đặc biệt cho lực lượng Công an nhân dân. Cùng với Sáu điều dạy về “Tư cách người Công an cách mệnh”, những lời căn dặn của Người trong bản Di chúc thiêng liêng đã trở thành kim chỉ nam, định hướng cho sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng Công an nhân dân. Đồng chí tin tưởng rằng, Hội thảo khoa học sẽ cung cấp những luận cứ khoa học và thực tiễn nhằm làm sâu sắc hơn giá trị lịch sử, ý nghĩa và tầm vóc thời đại bản Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; đánh giá những kết quả đạt được, rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quý trong thực hiện Di chúc của Người, góp phần xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

img-8930-1723800332.jpeg
Thượng tướng Trần Quốc Tỏ - Thứ trưởng Bộ Công an ( Ảnh: Cổng thông tin điện tử Bộ Công an

Tại hội thảo, ban tổ chức đã nhận được 164 tham luận của các nhà quản lý, khoa học trong và ngoài CAND. Các tham luận đều thể hiện tâm huyết, tinh thần trách nhiệm và có chất lượng khoa học cao. Ban tổ chức đã lựa chọn, biên tập 136 tham luận để xuất bản kỷ yếu phục vụ hội thảo.

GS. TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương cho biết: Hội thảo khoa học quốc gia “55 năm Công an nhân dân thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” thiết thực kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2024) là đợt sinh hoạt chính trị, xã hội sâu rộng trong lực lượng Công an nhân dân nhằm lan toả những giá trị lý luận, thực tiễn sâu sắc của bản Di chúc, tạo ra động lực và quyết tâm to lớn trong việc triển khai Nghị quyết số 12-NQ/TW, ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”; nghị quyết Đại hội Đảng bộ công an Trung ương lần thứ VII, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

img-8932-1723800808.jpeg
Các đại biểu tham dự Hội thảo

Với bề dày truyền thống gần 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, lực lượng Công an nhân dân rất vinh dự và tự hào được Chủ tịch Hồ Chí Minh dành nhiều tình cảm và sự quan tâm, giáo dục, rèn luyện để trở thành lực lượng vũ trang trọng yếu, sắc bén, đặc biệt tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Bản Di chúc cùng với 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân đã trở thành định hướng, phương châm cho mọi hoạt động của lực lượng Công an nhân dân, được toàn lực lượng Công an tổ chức nghiên cứu, học tập, thực hiện nghiêm túc, vận dụng sáng tạo trong thực tiễn công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng.

Qua 55 năm thực hiện Di chúc gắn với việc tu dưỡng, rèn luyện theo Sáu điều Bác Hồ dạy, lực lượng Công an nhân dân đã đạt được những kết quả rất đáng tự hào, không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, giữ vững an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, là “thanh bảo kiếm”, “lá chắn” vững chắc bảo vệ Đảng, Nhà nước, Nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và Nhân dân, góp phần để nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay./.

Nguyễn Hà