Đề xuất đổi tên các trung tâm đào tạo lái xe

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) xem xét không yêu cầu đổi tên các “trung tâm đào tạo lái xe” thành “trung tâm GDNN”.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng: tên gọi ngoài đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật, đồng thời phải ngắn gọn, dễ đọc, dễ nhớ, phù hợp với phong tục tập quán của mỗi địa phương, vùng miền và gắn với ngành nghề đào tạo. Cách đặt tên như trên cũng đã phân định rõ theo quy mô và trình độ đào tạo là “trường cao đẳng…”, “trường trung cấp” và “trung tâm…” theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô khẳng định: Với đặc thù của lĩnh vực đào tạo lái xe là người học có thể là học nghề để trở thành tài xế chuyên nghiệp, cũng có thể là học để lái xe phục vụ sinh hoạt gia đình. Đối tượng người học cũng rất đa dạng về độ tuổi, trình độ nếu đổi tên từ “trung tâm đào tạo lái xe” thành “trung tâm GDNN” có phần khiên cưỡng và phản cảm.

de-xuat-doi-ten-cac-trung-tam-dao-tao-lai-xe-1660019609.jpg
Đề xuất đổi tên các Trung tâm đào tạo lái xe (Ảnh: ĐCSVN)

Vì thế, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị Tổng cục GDNN xem xét không yêu cầu đổi tên các “trung tâm đào tạo lái xe” thành “trung tâm GDNN”.

Theo một số lãnh đạo của một số trung tâm cho hay: trung tâm của chúng tôi đang sở hữu 500 xe, giờ đổi tên phải đổi đăng kiểm. Các thủ tục này để hoàn thành tốn rất nhiều thời gian và chi phí không hề nhỏ.

Và một số trung tâm sát hạch lái xe cũng khẳng định đi kèm đổi tên là hàng loạt thủ tục phải triển khai. Các đề án thành lập trung tâm đào tạo sát hạch giấy phép lái xe phải thông qua UBND cấp tỉnh phê duyệt, giờ đổi tên phải xin cấp phép lại từ đầu. Đồng thời, đổi tên trung tâm thì hàng loạt giấy tờ kèm theo cũng phải thay đổi.

PGS.TS Nguyễn Thị Việt Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN khẳng định: việc này không phải do Tổng cục đề xuất đổi tên mà theo quy định của Luật GDNN. Trong đó, luật định nghĩa thống nhất tên gọi tất cả “trung tâm đào tạo lái xe” thành “trung tâm GDNN”.

Nên ngay từ khi được cấp phép thành lập các trung tâm trên thì họ cũng phải cập nhật tất cả thông tin về các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, đặc biệt ở đây là Luật GDNN. Vì vậy, đây là công việc rà soát, chấn chỉnh của cục sau nhiều năm áp dụng luật. Hiện một số đơn vị ngay từ đầu thực hiện đúng, một số thấy chưa phù hợp điều chỉnh, số còn lại đang có những giải trình.

Bà Hương cho biết việc đổi tên trên là thực hiện theo khoản 1 Điều 5 Luật GDNN. Trong đó, quy định cơ sở GDNN bao gồm: trung tâm GDNN, trường trung cấp, trường cao đẳng. Chiếu theo quy định này sẽ không có “trung tâm đào tạo lái xe” tồn tại.

Phương Nam/T.H