Đề xuất điều chỉnh định mức giờ dạy đối với giáo viên mầm non

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư quy định chế độ làm việc đối với giáo viên mầm non để lấy ý kiến rộng rãi. Khi được ban hành, thông tư này sẽ thay thế Thông tư số 48/2011/TT-BGDĐT, hiện đã bộc lộ nhiều điểm chưa phù hợp với thực tiễn.

Theo Bộ GD&ĐT, dự thảo thông tư mới tập trung điều chỉnh một số nội dung quan trọng nhằm bảo đảm tính thống nhất trong toàn hệ thống giáo dục mầm non, đồng thời phù hợp hơn với đặc thù lao động của giáo viên.

Một trong những điểm mới đáng chú ý là mở rộng đối tượng áp dụng. Theo đó, các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập được căn cứ quy chế tổ chức và hoạt động của đơn vị để quy định chế độ làm việc đối với giáo viên, bảo đảm phù hợp với quy định của thông tư và pháp luật lao động hiện hành. Quy định này nhằm tạo sự liên thông, đồng bộ giữa khu vực công lập và ngoài công lập.

Về thời gian làm việc, dự thảo làm rõ việc thực hiện theo năm học và quy đổi thành giờ dạy. Ngoài thời gian dạy trực tiếp trên lớp và thời gian chuẩn bị bài, giáo viên mầm non còn được tính thời gian thực hiện các công việc chuyên môn khác, trong đó bổ sung rõ thời gian đón và trả trẻ – một đặc thù nghề nghiệp lâu nay chưa được tách bạch.

nlntv-1766569206.jpg
Trong tiết học của trẻ mầm non (Ảnh: minh hoạ)

Đáng chú ý, dự thảo đề xuất điều chỉnh định mức giờ dạy trực tiếp đối với giáo viên dạy lớp học 2 buổi/ngày từ 6 giờ xuống còn 5 giờ 30 phút/ngày (không bao gồm thời gian đón, trả trẻ). Việc điều chỉnh này nhằm phân định rõ giữa giờ dạy và các hoạt động hỗ trợ, tạo thuận lợi cho công tác phân công nhiệm vụ trong nhà trường.

\Dự thảo cũng quy định hiệu trưởng và phó hiệu trưởng phải trực tiếp tham gia giảng dạy, thay vì chỉ dự giờ hoặc dạy khi cần thiết như quy định trước đây. Bộ GD&ĐT cho rằng điều này giúp đội ngũ quản lý nắm sát chương trình, nội dung giáo dục, từ đó nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành tại cơ sở.
Để giảm áp lực cho giáo viên, dự thảo nêu rõ mỗi giáo viên không kiêm nhiệm quá hai nhiệm vụ. Các nhiệm vụ đã được chi trả phụ cấp hoặc thù lao sẽ không quy đổi ra giờ dạy nhằm tránh chi trả trùng lặp. Đồng thời, giáo viên kiêm nhiệm một số vị trí việc làm như hỗ trợ giáo dục người khuyết tật, văn thư, thư viện sẽ được xem xét giảm định mức giờ dạy theo quy định.

Liên quan đến chế độ nghỉ thai sản, dự thảo bổ sung quy định bảo đảm quyền nghỉ hằng năm cho giáo viên nữ. Trường hợp thời gian nghỉ thai sản trùng với nghỉ hè mà số ngày nghỉ hè còn lại không đủ theo quy định của Bộ luật Lao động, giáo viên sẽ được bố trí nghỉ bù để bảo đảm đủ số ngày nghỉ.

Ngoài ra, dự thảo bổ sung thêm một số hoạt động chuyên môn được quy đổi ra giờ dạy, trong đó có việc trông trẻ buổi trưa đối với các trường hợp chưa được chi trả thù lao. Việc quy đổi do hiệu trưởng quyết định trên cơ sở số lượng trẻ và thời gian trông trẻ, nhưng không vượt quá 2 giờ dạy/ngày và phải có sự thống nhất của hội đồng sư phạm.

Dự thảo cũng quy định một số trường hợp giáo viên không phải dạy bù mà vẫn được tính đủ số tiết, như nghỉ khám, chữa bệnh theo quy định và được sự đồng ý của hiệu trưởng.

Bên cạnh đó, một số quy định về giảm định mức giờ dạy đối với thành viên hội đồng trường, ban chấp hành công đoàn được bãi bỏ để phù hợp với các quy định tổ chức hiện hành trong các cơ sở giáo dục công lập.

Bộ GD&ĐT cho biết, việc xây dựng dự thảo thông tư nhằm từng bước hoàn thiện chế độ làm việc của giáo viên mầm non, góp phần giảm áp lực nghề nghiệp, bảo đảm quyền lợi chính đáng và nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ em.
 

Huyền Anh (TH)