Để nông sản Việt đến gần hơn với người tiêu dùng

Sàn VNCop được vận hành bởi Công ty Cổ phần Tập đoàn Việt Nam Life, đặt mục tiêu VNCop.vn quy tụ những ưu điểm nổi bật nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. Đây là sàn thương mại điện tử (TMĐT) bán lẻ, bán buôn và xuất nhập khẩu nông sản, mang tới trải nghiệm mua sắm, sử dụng nông sản, đặc sản Việt Nam cho khách hàng trên toàn cầu.

Tính đến nay đã có hơn 240.900 sản phẩm được đưa lên sàn thương mại điện tử, gần 1.5700.000 giao dịch mua bán trên sàn. Tất cả các sản phẩm được giới thiệu, cung cấp trên Trang thông tin và sàn TMĐT này đều phải trải qua những bước kiểm định khắt khe về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ. Mục đích là đảm bảo quyền lợi cao nhất cho người sử dụng.

ocop-1-1689909177.jpg
Ông Nguyễn Thái Bình - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn VietnamLife, người sáng lập và điều hành Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng đào tạo kỹ thuật và xúc tiến thương mại VNCop

Ông Nguyễn Thái Bình - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn VietnamLife, người sáng lập và điều hành Trung tâm Nghiên cứu Ưng dụng đào tạo Kỹ thuật và Xúc tiến Thương mại VNCop giới thiệu: “Sàn VNCop chính là viết tắt của OCOP Việt Nam bao gồm sản phẩm OCOP nói riêng và sản phẩm dịch vụ nông nghiệp nói chung. Mục tiêu của VNCop hướng đến là thúc đẩy, tiêu thụ sản phẩm nông sản bằng các dịch vụ thương mại. Ví dụ như việc kết nối xúc tiến thương mại thông qua sàn, từng cá nhân doanh nghiệp, chủ thể OCOP có thể giới thiệu sản phẩm của mình”. 

Ngoài đơn vị, tổ chức có nhu cầu, VNCop còn hỗ trợ người dân về tất cả các bước trong thương mại hàng hóa. Thực tế, khả năng của các chủ thể OCOP (doanh nghiệp, HTX, cá nhân) thường chưa đủ năng lực có thể thiếu về kiến thức, tài chính khi xúc tiếp thương mại, hoàn tất đơn hàng thương mại quốc tế một cách trọn vẹn. Vì vậy ngoài mục tiêu hỗ trợ chủ thể xúc tiến thương mại thì VNCop còn hỗ trợ các thủ tục, các hành lang pháp lý, dịch vụ logistic... để chủ thể đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách thuận lợi nhất.

ocop-2-1689909176.jpg
Sàn thương mại điện tử VNCop.vn

Với sự phát triển của các nền tảng số như: Facebook, YouTube đặc biệt là TikTok, trong đó TikTok Shop là một nền tảng đang được nhiều người quan tâm. Người dân đang tối ưu hóa các sản phẩm của mình để đưa lên sàn thương mại qua các nền tảng. Nhưng do chỉ tiêu thụ trong nước các sản phẩm mang thương hiệu vùng miền chưa thật sự đặc sắc riêng, nên dẫn đến tình trạng cạnh tranh nội bộ, cụ thể là về giá, dẫn đến khó đầu tư vào nâng cao chất lượng sản phẩm. Khi giá thấp sẽ kéo theo chất lượng sản phẩm không cao. 

Còn đối với VNCop, khi vận hành chủ sàn luôn truyền thông, đưa ra giải pháp để các chủ thể phát triển sản phẩm một cách bền vững và lâu dài. Mục tiêu VNCop không chỉ là bán hàng nội địa mà còn hướng sản phẩm nông sản ra thị trường quốc tế. 

ocop-3-1689909177.jpg
Ông Nguyễn Thái Bình định hướng phát triển sàn VNCop.vn trong tương lai

Với định hướng và mục tiêu cụ thể đó, ông Nguyễn Thái Bình cũng tin rằng trong tương lai, sàn thương mại điện tử VNCop không chỉ đơn thuần là sàn TMĐT thông thường giống các sàn TMĐT khác. “VNCop sẽ thực sự là một sàn thương mại chuyên biệt, uy tín cho nông sản và đặc sản Việt Nam trên toàn cầu. Đây sẽ là kênh để xúc tiến thương mại quốc tế, là nơi để các nhà nhập khẩu nước ngoài tìm đến nguồn hàng tin cậy của Việt Nam. VNCop mong muốn rằng các chủ thể, đơn vị, cá nhân sản xuất sẽ đồng hành cùng nhau, hướng các sản phẩm làm ra ngày càng nâng cao chất lượng, giá thành ổn định, hạn chế cạnh tranh nội bộ.”

Bởi vậy, ngoài việc định hướng thương mại thì VNCop sẽ hướng dẫn người dân tiếp cận để đạt được tiêu chí, quy định của các thị trường mục tiêu như: Vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, chỉ tiêu chất lượng sản phẩm, đối tượng thị trường… 

Công ty CP Tập đoàn VietnamLife sẽ phối hợp với Viện ứng dụng Công nghệ AI & Thương mại số đàm phán, thương thảo với một số thị trường mục tiêu về tiêu chí ngang hàng. Khi hình thành bộ tiêu chí riêng theo tiêu chuẩn của từng thị trường mục tiêu cụ thể, VNCop sẽ hỗ trợ người dân sản xuất theo quy trình của tiêu chí đó trong từng khâu nuôi trồng, thu hoạch, sơ chế biến. Đó là một quá trình dài hạn, bài bản với quy mô lớn nhưng sẽ giúp nông sản Việt đến gần hơn, nhanh hơn với người tiêu dùng quốc tế. Từ bỏ thói quen sản xuất sản phẩm nông sản theo kinh nghiệm, thói quen truyền thống để trở thành “công nhân nông nghiệp” có trình độ, kiến thức là xu hướng tất yếu khi hội nhập, nhưng đây không phải là công việc một sớm một chiều mà có được. Việc nắm bắt kịp thời và đáp ứng tốt nhu cầu của từng thị trường sẽ thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp nhanh, hiệu quả, góp phần tránh ùn ứ nông sản khi cao điểm thu hoạch mà không bị ép giá. VNCOP cũng là một kênh mua sắm nông sản Việt thuận tiện, nhanh chóng cho cả người dân trong nước và quốc tế./.

Khánh Hòa, Lê Nguyên, Trần Toản