Hàng chục nghìn người đấu giá biển số xe ô tô trực tuyến chỉ trong 3 tháng

Đinh Thảo
Sau hơn 3 tháng đi vào hoạt động đấu giá biển số xe trực tuyến, số lượng cuộc đấu giá được tổ chức là gần 28.600 cuộc; số lượng biển số đấu giá thành công là gần 6.300 biển; số lượng khách hàng đăng ký là hơn 25.100 người; tổng giá trị trúng đấu giá là khoảng 811 tỷ 950 triệu đồng.

Biển số xe đẹp đã trở thành một thú chơi thời thượng của nhiều người nhằm thỏa mãn sở thích cá nhân. Do vậy, việc đấu giá biển số đẹp (chủ yếu là biển số ôtô) được nhiều nước trên thế giới thực hiện. Tiền đấu giá biển số đẹp này đều được sử dụng vào các mục đích xã hội, nhân đạo.

Tại nước ta đây là lĩnh vực mới. Nghị định số 39/2023 của Chính phủ quy định người tham gia đấu giá là tổ chức, cá nhân người Việt Nam, có tài khoản đăng ký đấu giá, mã số định danh cùng các thông tin cá nhân như họ tên, địa chỉ email, số điện thoại… Nếu có đầy đủ các thông tin này, bất cứ ai, kể cả người chưa sở hữu ô tô, đều được tham gia đấu giá. Người đấu giá có thể nhờ người khác thao tác thay cho mình, nhưng phải đảm bảo đúng thông tin của người đấu giá.

Đặc biệt, người tham gia đấu giá được lựa chọn biển số của bất cứ tỉnh, thành nào. Mỗi người còn được quyền đấu giá số biển không hạn chế.

anh-minh-hoa-nguon-anh-vovgiaothongvn-1703730903.png
Nhiều biển số đẹp được đấu giá (Ảnh minh họa: VOV Giao thông)

Người dân hoặc tổ chức muốn đấu giá phải đặt tiền trước bằng giá khởi điểm của một biển số, tức 40 triệu đồng. Tiền đặt trước được gửi vào tài khoản của công ty tổ chức đấu giá biển số xe ô tô. Trường hợp trúng đấu giá, tiền đặt trước sẽ chuyển vào tài khoản của Bộ Công an để nộp vào ngân sách nhà nước. Đây là điều khoản nhằm hạn chế tình trạng đăng ký ảo, ảnh hưởng chất lượng cuộc đấu giá.

Cục Cảnh sát giao thông (C08), Bộ Công an đang phối hợp với Công ty đấu giá Hợp danh Việt Nam (VPA) tổ chức thực hiện thí điểm hoạt động đấu giá trực tuyến biển số xe ô tô. Đây là lĩnh vực mới nên Công ty VPA rất cẩn trọng, chuẩn bị các khâu tổ chức đấu giá trực tuyến kỹ lưỡng.

Ông Kiên Trung, Trưởng phòng Pháp chế, Công ty VPA cho biết: Từ khi được lựa chọn, VPA đã có bước chuẩn bị về nhân lực, vật lực cũng như là xây dựng hệ thống đủ để đảm bảo an toàn, an ninh, thể hiện sự minh bạch trong hoạt động đấu giá, đặc biệt là tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật.

VPA đấu giá biển số xe ô tô trực tuyến trên trang trực tuyến: dgbs.vpa.com.vn. Mọi diễn biến của cuộc đấu giá đều được thể hiện trên màn hình điều hành, bao gồm số kế hoạch, tên phiên, thời gian bắt đầu và thời gian kết thúc cuộc đấu giá, số lượng biển số đấu giá, lãnh đạo phụ trách phiên đấu giá và đấu giá viên, số lượng khách hàng tham gia, diễn biến quá trình đấu giá... Mỗi khách hàng có mã số riêng và thông tin của khách hàng được bảo mật tuyệt đối. Khi phát hiện có dấu hiệu bất thường các giám sát viên sẽ yêu cầu dừng đấu giá.

dau-gia-1703733847.jpg
Lực lượng chức năng giám sát toàn bộ quá trình đấu giá (Ảnh minh họa: VGP)

Đến nay, sau hơn 3 tháng đi vào hoạt động đấu giá biển số xe trực tuyến, VPA đã thu được nhiều kết quả tích cực: Số lượng cuộc đấu giá được tổ chức là gần 28.600 cuộc; số lượng biển số đấu giá thành công là gần 6.300 biển; số lượng khách hàng đăng ký là hơn 25.100 người; tổng giá trị trúng đấu giá là khoảng 811 tỷ 950 triệu đồng; chênh lệch giữa giá khởi điểm và giá trúng đấu là khoảng 560 tỷ 990 triệu đồng.

Việc đấu giá biển số xe ô tô trực tuyến đã thu được số tiền rất lớn để nộp vào ngân sách Nhà nước. Ngoài ra, việc đấu giá biển số xe ô tô trực tuyến cũng đáp ứng nhu cầu mua, sử dụng biển số xe đẹp của một bộ phận người dân.

Bà Lâm Thị Mai Anh, Giám đốc Công ty VPA cho biết: Đối với cơ quan Nhà nước đã có thêm nguồn ngân sách vô cùng lớn. Tại phiên đấu giá thứ nhất, tổng số tiền trúng đấu giá hoàn toàn được thu 100% về cho ngân sách của Nhà nước. Về phía khách hàng, trước đây bấm biển cũng hên – xui. Nhiều người bấm được biển rồi, nhưng cảm quan cá nhân thấy biển chưa được đẹp lắm. Giờ đây, khách hàng có tiền có thể được lựa chọn và đấu giá một cách công khai những biển mà họ mong muốn.

Các bước đấu giá biển số xe tô hoàn toàn thực hiện trên môi trường mạng. Khi cuộc đấu giá kết thúc, cán bộ, đấu giá viên sẽ ký số trên biên bản và thực hiện các thủ tục liên quan như cấp thông báo, thu tiền của người trúng đấu giá, cấp văn bản xác nhận biển số trúng đấu giá... theo đúng quy định. Người dân có thể tham gia đấu giá và nhận kết quả đấu giá biển số ôtô tại nhà. Người không trúng đấu giá sẽ được hoàn lại tiền đặt cọc sau 3 ngày làm việc kể từ khi kết thúc cuộc đấu giá. Qua trình đấu giá diễn ra minh bạch, rõ ràng, tính bảo mật thông tin khách hàng cao. Chính vì vậy, phiên đấu giá biển số xe ô tô trực tuyến của Công ty VPA đã thu hút được nhiều người tham gia.

Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu và tác động tích cực đến mọi lĩnh vực của cuộc sống. Công nghệ phát triển, các nền tảng xã hội cũng phát triển để đáp ứng nhiều nhu cầu trong xã hội. Trong đó, đấu giá biển số xe ô tô trực tuyến là lĩnh vực mới nhưng qua phiên đấu giá đầu tiên đã cho thấy hiệu quả tích cực. Chính vì vậy, Công ty VPA đang tiếp tục nỗ lực triển khai các phiên đấu giá tiếp theo để tăng nguồn ngân sách cho Nhà nước và tạo sự thuận tiện cho người dân./.

Nguyễn Hà