Đáng báo động thực trạng để lộ lọt thông tin cá nhân hiện nay

Bộ Công an cho biết, thực trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân ở Việt Nam và thế giới rất đáng báo động trong khi hành lang pháp lý chưa hoàn thiện, ý thức của người dân để bảo vệ thông tin chưa cao. Đây được xem là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới vấn nạn tin nhắn rác, cuộc gọi rác cùng nhiều hệ lụy khác đang hành hạ người dùng từ nhiều năm gần đây.

Chỉ trong 2 năm từ năm 2019 đến năm 2020, Bộ Công an phát hiện hàng trăm cá nhân, tổ chức liên quan bán dữ liệu cá nhân. Một số đường dây chiếm đoạt, mua bán dữ liệu quy mô lớn tại Việt Nam đã bị phát hiện, đấu tranh, xử lý. Số lượng dữ liệu cá nhân bị thu thập, mua bán trái phép phát hiện được lên tới gần 1.300 GB, trong đó có nhiều dữ liệu cá nhân nội bộ, nhạy cảm.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, theo thống kê của Bộ TT&TT cho biết, số cuộc gọi rác ghi nhận được là hơn 74 triệu, tăng tới 53% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là con số thực sự lớn khi Việt Nam đang có khoảng 124 triệu thuê bao di động, đồng nghĩa với việc cứ trung bình 2 sim di động sẽ chắc chắn nhận được 1 cuộc gọi rác trong thời gian qua.

dang-bao-dong-thuc-trang-de-lo-lot-thong-tin-ca-nhan-hien-nay-1660706248.jpg
Đáng báo động thực trạng để lộ lọt thông tin cá nhân hiện nay (Ảnh: VOV)

Về giải pháp, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết đang xây dựng và hoàn thiện hàng lang pháp lý bảo vệ dữ liệu cá nhân thì đang tiến hành trình Chính phủ ban hành Nghị định về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Bộ đã 10 lần trình rồi, tới đây sẽ ban hành Nghị định này để có căn cứ pháp lý để bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Dự kiến đến năm 2024 sẽ nghiên cứu tham mưu cho Chính phủ trình ra Quốc hội để ban hành Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân. Trên thế giới có nhiều nước đã ban hành luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Hiện nay, Nghị định về bảo vệ cá nhân trong thời gian tới sẽ được ban hành trong thời gian tới là căn cứ pháp lý, có cơ sở.

Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong bảo vệ dữ liệu cá nhân, nhất là khi tham gia trên môi trường mạng. Điều tra xử lý nghiêm trường hợp làm lộ lọt, rao bán dữ liệu cá nhân theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình góp ý đối với dự thảo của Luật sửa đổi nói trên, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, cần có quy định chặt chẽ hơn nữa về việc DN thu thập thông tin khách hàng rồi chia sẻ thông tin khách hàng với bên thứ ba. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn tới tình trạng lộ, lọt thông tin cá nhân của người dùng. Đồng thời cần có cơ chế với các bên lưu trữ thông tin khi có sự cố làm phát sinh nguy cơ mất thông tin, việc này nhằm bảo đảm an toàn thông tin của người dân ở mức cao hơn.

Phương Nam-TH