Dân số Việt Nam sẽ cán mốc 100 triệu trong tháng 4/2023?

Theo đại diện Tổng cục Dân số, với tốc độ tăng dân số trung bình những năm gần đây, dự báo trung tuần tháng 4 Việt Nam sẽ trở thành một trong 15 quốc gia trên thế giới và một trong 3 quốc gia khu vực Đông Nam Á có quy mô 100 triệu người.

Việt Nam hiện có tỷ lệ dân số trẻ cao nhất trong lịch sử đất nước. 21,1% tổng dân số là thanh niên từ 10-24 tuổi. Cho đến năm 2039 với sự hiện diện của các nhóm dân số trẻ và lợi thế nhân khẩu học có thể được khai thác để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội của đất nước hơn nữa.

Nhưng với mức sinh giảm và hạn chế trong những thập kỷ qua, dân số Việt Nam đang già đi nhanh chóng. Việt Nam được dự báo sẽ trở thành quốc gia già hóa vào năm 2036 khi số người từ 65 tuổi trở lên sẽ đạt 15,5 triệu người, chiếm hơn 14% tổng dân số.

Ngoài ra, do tâm lý ưa thích con trai cộng thêm sự sẵn có của công nghệ cho phép lựa chọn giới tính trước sinh, dự báo đến năm 2034, Việt Nam sẽ dư thừa 1,5 triệu nam giới trong độ tuổi 15-49.

Để hưởng trọn vẹn lợi ích mà lợi thế dân số mang lại, Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc UNFPA khuyến nghị Việt Nam tiếp tục đầu tư vào thanh thiếu niên thông qua các chính sách và chương trình y tế, giáo dục, cơ hội việc làm nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.

@nhanlucnhantai Dân số Việt Nam sẽ cán mốc 100 triệu trong tháng 4/2023 #dansovietnam #danso #vietnam #vietnamtoiyeu #vietnamvodich #thongke #thongkedanso #tintuc #tintuc24h #tintucvov #nlntv #bxt ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Nhóm PV/NLNTV