Đặc sắc lễ hội văn hoá Raglai

Võ Việt
Đây là sự kiện mở đầu chuỗi các sự kiện hưởng ứng Lễ đón Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp” và Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận năm 2023.
hinh-anh-le-khai-mac-1686848487.jpg
Không gian lễ khai mạc

Sáng ngày 15/6/2023, UBND huyện Bác Ái (tỉnh Ninh Thuận) đã khai mạc Ngày hội Văn hóa Raglai. Với các hoạt động mang đậm dấu ấn bản sắc văn hóa, ngày hội đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách.

Đây là lần đầu tiên UBND các xã của huyện Bác Ái có dịp cùng nhau quảng bá các món ăn đặc sản truyền thống của đồng bào Raglai đến du khách. Du khách được tìm hiểu cách chế biến và thưởng thức các món ăn truyền thống của người Raglai như cơm lam, gà nướng, cá suối nướng, canh lá bép.…

du-khach-tu-che-bien-va-thuong-thuc-nhung-mon-an-truyen-thong-cua-dan-toc-raglai-1686848487.jpg
Du khách tự chế biến và thưởng thức những món ăn truyền thống của dân tộc Raglai

Cũng tại Ngày hội Văn hóa Raglai, các nghệ nhân của 9 xã trên địa bàn huyện đã tham gia thi và biểu diễn chế tác đàn Chapi, một loại nhạc cụ truyền thống, độc đáo của người Raglai.

cac-nghe-nhan-tham-gia-bieu-dien-nhac-cu-truyen-thong-dan-chapi-1686848487.jpg
Các nghệ nhân tham gia biểu diễn nhạc cụ truyền thống đàn Chapi

Nhân dịp này, huyện Bác Ái cũng đưa vào hoạt động chợ Phước Bình và tổ chức phiên chợ nông sản tại đây, các sản phẩm đặc thù như bưởi da xanh, dưa lưới, mật ong rừng… được nông dân huyện Bác Ái giới thiệu tới du khách. Huyện Bác Ái cũng vận động các tiểu thương duy trì hoạt động buôn bán, đưa chợ Phước Bình trở thành chợ đầu mối nông sản của huyện, thúc đẩy tiêu thụ nông sản cho đồng bào ở địa phương.

hinh-anh-khai-truong-cho-phuoc-binh-huyen-bac-ai-1686848487.jpg
Huyện Bác Ái cũng đưa vào hoạt động chợ Phước Bình và tổ chức phiên chợ nông sản tại đây, các sản phẩm đặc thù như bưởi da xanh, dưa lưới, mật ong rừng…

Được biết, trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận năm 2023, Huyện Bác Ái sẽ tổ chức chương trình biểu diễn văn nghệ dân gian, lửa trại với chủ đề “Đêm hội Raglai”; chương trình Famtrip tham quan, trải nghiệm vùng sinh thái Phước Bình và tổ chức Hội thảo về xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng. Qua đó, góp phần giúp huyện Bác Ái bảo tồn, gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, hướng tới xây dựng không gian văn hóa Raglai gắn với phát triển du lịch./.

Danh Trần