Đà Nẵng: Liên minh HTX đối thoại với các thành viên

Sáng ngày 16/02/2024, nhân dịp đầu năm mới Giáp Thìn tại TP. Đà Nẵng, Liên minh hợp tác xã (HTX) tổ chức hội nghị gặp mặt, đối thoại với các thành viên là HTX, Liên hiệp HTX, Tổ hợp tác trên địa bàn thành phố nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các thành viên để đồng hành và có những cơ chế, chính sách phù hợp giúp các HTX, tổ hợp tác, Liên hiệp HTX phát triển đa dạng, bứt phá mạnh mẽ trong năm 2024.

Chủ trì hội nghị là ông Phạm Công Chính - UVBTV Liên minh HTX Việt Nam, Chủ tịch Liên minh HTX TP. Đà Nẵng. Tham dự hội nghị còn có các Phó Chủ tịch Liên minh HTX thành phố và đại diện 50 HTX trên địa bàn thành phố.

a924b0eb-edb1-4963-880d-2d990e8bc225-1708071931.jpeg
Ông Phạm Công Chính, Chủ tịch Liên minh HTX TP. Đà Nẵng phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc tại hội nghị, ông Phạm Công Chính, UVBTV Liên minh HTX Việt Nam, Chủ tịch Liên minh HTX TP. Đà Nẵng đã ghi nhận và biểu dương những kết quả phát triển kinh tế tập thể của các HTX, liên hiệp HTX và tổ hợp tác đã đạt được trong năm 2023. Điển hình là hoạt động sản xuất, kinh doanh của các HTX, THT tiếp tục được duy trì ổn định, quy mô sản xuất của các HTX ngày được tăng lên; có nhiều mô hình mới, cách làm hay, hoạt động có hiệu quả, phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị ổn định, có hướng bền vững, sáng tạo, linh hoạt và có sự liên kết tốt từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.

Năm 2023 là một năm khó khăn chung cho nền kinh tế thế giới, với sự giảm sút cả tăng trưởng GDP, thương mại và đầu tư toàn cầu; trong khi nợ xấu tăng và lạm phát vẫn duy trì ở mức cao, gắn với những diễn biến căng thẳng của các xung đột địa chính trị và phân mảnh công nghệ, thời tiết cực đoan và dịch bệnh diện rộng. Liên minh HTX thành phố thực sự trở thành tổ chức đại diện của HTX, liên hiệp HTX, tổ hợp tác; giữ vai trò nòng cốt và thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể, HTX; làm cầu nối giữa Đảng, nhà nước với thành phần kinh tế tập thể; hoạt động của Liên minh HTX Việt Nam từng bước được đổi mới, bám sát chức năng, nhiệm vụ để tổ chức hoạt động,…

4eb1c307-796b-442e-82ad-eb9b50263809-1708071931.jpeg
Đại diện các HTX phát biểu thảo luận, trao đổi chia sẻ kinh nghiệm tại hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu cũng điểm lại những chỉ tiêu, nhiệm vụ, những kết quả đạt được, chưa đạt được trong năm 2023. Đồng thời, đại diện một số HTX đã thảo luận chia sẻ kinh nghiệm cũng như nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh như: thiếu quỹ đất để phát triển vùng sản xuất; thiếu vốn đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm của một số HTX còn hạn chế; sức cạnh tranh sản phẩm trên thị trường chưa cao; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý vận hành, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất chưa đồng bộ,…

Các ý kiến, kiến nghị của các HTX đã được lãnh đạo Liên minh HTX thành phố cùng các cơ quan liên quan tiếp thu và giải đáp làm rõ, đồng thời đưa ra các giải pháp để giúp các HTX từng bước tháo gỡ khó khăn, vươn lên phát triển.

519573f0-e4c2-4da0-80da-9cb87812e0e8-1708071931.jpeg
Quang cảnh hội nghị

Trong khuôn khổ hội nghị, lãnh đạo Liên minh HTX TP. Đà Nẵng đã kết nối các đơn vị thành viên để nhằm sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của nhau, hỗ trợ nhau trong các lĩnh vực như tài chính, công nghệ thông tin, chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nhằm tạo nên một khối sức mạnh tổng hợp để cùng nhau phát triển bền vững và có các bước đột phá trong năm 2024.

Vũ Hà