Đà Lạt: Sôi nổi các hoạt động “ Tháng thanh niên”

Võ Việt
Trong tháng thanh niên, tháng 3 năm 2023, hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố Đà Lạt đã đạt được các tổ chức cơ sở Đoàn, Hội, Đội trên địa bàn TP đặc biệt quan tâm bằng việc tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, bổ ích, đầy ý nghĩa. Qua đó đã góp phần thể hiện vai trò xung kích tình nguyện của tuổi trẻ vì cuộc sống cộng đồng.

Thành đoàn Đà Lạt đã tổ chức Lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2023, có chủ đề “Tuổi trẻ Đà Lạt tiên phong chuyển đổi số” với sự tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh niên thuộc các cơ sở Đoàn trên địa bàn thành phố. Nhằm giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Ban Thường vụ Thành đoàn Đà Lạt đã phối hợp với các nhà tài trợ trao 10 suất học bổng, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng cho các em học sinh lớp học linh hoạt Don Bosco, phường 2. Ngay sau lễ khởi động, đông đảo đoàn viên, thanh niên thành phố Đà Lạt đã tham gia vào các hoạt động như: đăng ký sim chính chủ từ 3 nhà mạng Vinaphone, Mobiphone và Viettel; làm căn cước công dân và đăng ký định danh điện tử mức độ 2 tại khu vực 1 cửa của Trung tâm Hành chính thành phố Đà Lạt. Kết quả: Tuổi trẻ Khối CNVC & LLVT ( Công nhân viên chức và lực lượng vũ trang) thành phố Đà Lạt đã thu nhận 7 hồ sơ Căn cước công dân và 508 hồ sơ Định danh điện tử mức độ 2 cho các em học sinh trên địa bàn thành phố Đà Lạt.

hinh-2-1680770031.jpg
Đông đảo Đoàn viên thanh niên TP Đà Lạt tham gia Ngày hội hiến máu với chủ đề: “Giọt hồng thanh niên” 2023.

Công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng cũng đã được chú trọng thực hiện, nhất là đẩy mạnh công tác tuyên truyền hưởng ứng 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2023) trên các Fanpage của Thành đoàn và các cơ sở Đoàn; Tuyên truyền, vận động ĐVTN và nhân dân chấp hành tốt việc giữ gìn và bảo vệ cảnh quan môi trường, ra quân ngày chủ nhật xanh chào mừng hoạt động Tháng thanh niên năm 2023.

Nhằm giúp cho thanh thiếu nhi có sân chơi bổ ích, lành mạnh, Thành đoàn Đà Lạt đã phối hợp với ngành chức năng có liên quan đã tổ chức giải bóng đá mini các trường học phổ thông trên địa bàn TP Đà Lạt năm 2023. Giải đấu thu hút sự tham gia của 49 đội bóng đá nam, nữ với trên 500 vận động viên là học sinh các trường từ bậc tiểu học đến THPT trên địa bàn; đồng thời 100% các cơ sở Đoàn tổ chức hoạt động hưởng ứng chương trình "Mỗi thanh niên 10.000 bước chân mỗi ngày" và hưởng ứng “Ngày chạy Olympic vì sức khoẻ toàn dân” năm 2023. Hoạt động thu hút khoảng 1.000 đoàn viên thanh niên, thiếu nhi trên địa bàn thành phố tham gia hưởng ứng.Cùng với đó, tổ chức cuộc thi Nhóm nhảy hiện đại năm 2023. Tham gia cuộc thi có 39 nhóm nhảy, với sự tranh tài của các đoàn viên, thanh thiếu nhi có năng khiếu, sở thích về nghệ thuật nhảy hiện đại tại các cơ sở Đoàn - Hội - Đội trực thuộc Thành đoàn Đà Lạt. Đồng thời, phối hợp tổ chức Hội thi tin học thiếu nhi thành phố năm 2023. Hội thi thu hút sự tham gia của 275 thí sinh đến từ 36 đơn vị các Trường Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Đà Lạt.

Nằm trong chuỗi các hoạt động tháng thanh niên- tháng 3 năm 2023 và chào mừng kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2023); đồng thời, thể hiện tinh thần và sức trẻ của thanh niên xung kích vì cuộc sống cộng đồng, tại Nhà nghỉ dưỡng Minh Tâm, Bộ Công an, phường 10, TP Đà Lạt, Thành đoàn Đà Lạt phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ TP Đà Lạt, nhà nghỉ dưỡng Minh Tâm cùng với Đoàn Cơ sở Công an TP Đà Lạt và đoàn Phường 10 tổ chức Ngày hội hiến máu với chủ đề: “Giọt hồng thanh niên”. Ngày hội hiến máu lần này đã thu hút sự tham gia của trên 200 đoàn viên, thanh niên, công nhân viên chức lao động nhân viên trên địa bàn TP Đà Lạt. Trong đó, có khoảng 80 cán bộ chiến sĩ Công an trẻ và nhân viên tại nhà nghỉ dưỡng Minh Tâm thuộc Bộ Công an và Đoàn cơ sở công TP Đà Lạt cùng công an các phường, xã trên địa bàn tham gia hiến máu tình nguyện. Ngày hội đã tiếp nhận được 191 đơn vị máu. Số lượng máu này sẽ được đưa về để dự trữ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng nhằm kịp thời cấp cứu cho bệnh nhân.

Cùng với đó, Thành đoàn Đà Lạt đã phối hợp triển khai 100% tổ công nghệ số tích cực tổ chức các hoạt động về hướng dẫn người dân, ĐVTN sử dụng các dịch vụ công trực tuyến trên cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa,… Ngoài ra, hướng dẫn người dân, ĐVTN tiếp cận, cài đặt, sử dụng các dịch vụ số, đăng ký mã định danh cấp 2, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt,… thông qua nền tảng số. Tính đến ngày 31/3, có trên 2.800 trường hợp đăng ký dịch vụ công; gần1.100 cá nhân, hộ kinh doanh tạo mã QR khuyến khích không dùng tiền mặt và đã triển khai hơn gần 1.800 học sinh trên địa bàn các trường THPT đăng ký mã định danh cấp 2.

hinh-4-1680770039.jpg
Đông đảo Đoàn viên thanh niên và học sinh TP Đà Lạt tham gia làm căn cước công dân

Thành đoàn, Hội đồng đội TP cũng đã tổ chức điểm cấp tỉnh tổ chức Chương trình Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe” đối với Liên đội trường tiểu học Nguyễn Trãi và Chương trình “Tiến bước lên Đoàn” đối với Liên đội tường thcs, THPT Chi Lăng. Thực hiện tốt công tác phát triển đoàn viên, triển khai và đôn đốc các cơ sở Đoàn phường xã tổ chức kết nạp và phát thẻ đoàn viên cho 100% ĐVTN trúng tuyền lên đường thực hiện NVQS năm 2023; Thực hiện công tác phát triển đoàn viên đối với các cơ sở Đoàn trực thuộc khối phường xã và khối trường học.

Anh Trần Ngọc Minh - Bí thư Thành đoàn Đà Lạt cho biết: “Với nhiều hoạt động sôi nổi, Tháng Thanh niên năm 2023 đã khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên tại thành phố Đà Lạt; tạo phong trào thi đua sôi nổi kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2023) và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Đồng thời, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, khả năng sáng tạo của tuổi trẻ thành phố hoa trong tham gia thực hiện các công trình, phần việc góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, chuyên môn và tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đơn vị”./.

Đình Trọng