Công an Đà Lạt tạm giữ đối tượng lừa đảo chiếm đoạt 72 triệu đồng

Võ Việt
Đối tượng Lai Thanh Nhã, 29 tuổi, trú tại phường 16, quận 11, thành phố Hồ Chí Minh đang bị Công an TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) tạm giữ hình sự để điều tra làm rõ hành vi giải mạo chữ ký, lừa đảo chiếm đoạt 72 triệu đồng.
00018mts-snapshot-0000952-1657012891.jpg
Đối tượng Lai Thanh Nhã tại cơ quan điều tra

Điều tra ban đầu cho thấy, ngày 05/12/2021, ông T.M.T có liên hệ với Nhã là nhân viên Công ty TNHH Du lịch Đà Lạt Hoa Mặt Trời để thuê một căn nhà tại khu nghỉ dưỡng Golden Hill, phường 3, TP. Đà Lạt với giá thuê 13 triệu đồng, hình thức đóng 6 tháng cộng với 13 triệu đồng cọc để đảm bảo tài sản trong nhà. Sau khi thỏa thuận xong, ông T đã làm hợp đồng cho thuê nhà với Giám đốc Công ty là ông N.Q.Đ. Sau đó, ông T đã chuyển số tiền 88 triệu đồng vào tài khoản của Công ty TNHH Du lịch Đà Lạt Hoa Mặt Trời.

Tại thời điểm ngày 25/02/2022, Nhã không còn là nhân viên của Công ty TNHH Du lịch Đà Lạt Hoa Mặt Trời. Do thiếu tiền tiêu xài cá nhân và nợ nần, nên Nhã đã nghĩ ra cách liên hệ với ông T và nói chủ căn hộ ông T đang cho thuê muốn bán cho người khác. Theo Nhã, nếu ông T muốn thuê tiếp thì phải trả tiền thuê thêm 6 tháng tiếp theo, với số tiền là 72 triệu đồng. Ông T đồng ý. Nhã đã tự soạn biên bản hủy hợp đồng trước, đồng thời giả mạo chữ ký và tự viết tên của ông N.Q.Đ là Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Đà Lạt Hoa Mặt Trời. Đối tượng cũng tự làm hợp đồng thuê nhà mới.

Sau đó, ông T đã chuyển số tiền 72 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng của Nhã. Đến ngày 26/02/2022, nghĩ mình bị Nhã lừa nên ông T đã liên hệ với Nhã đề nghị chấm dứt hợp đồng và yêu cầu chuyển lại tổng số tiền 114 triệu đồng. Tuy nhiên, Nhã đã dùng số tiền 72 triệu đồng chiếm đoạt được để tiêu xài cho mục đích cá nhân nên không trả được. Đối tượng đã làm giấy tờ ủy nhiệm chi, giả mạo thông báo giao dịch chuyển khoản của ngân hàng gửi cho ông T số tiền 114 triệu đồng nhằm kéo dài thời gian trả nợ.

Hiện, Công an TP. Đà Lạt đã tiếp nhận một số đơn thư tố cáo khác của công dân bị Lai Thanh Nhã lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn của Thanh Nhã là liên hệ với người cho thuê villa để kinh doanh khách sạn. Sau khi nhận được tiền cọc thì lại không cho thuê. Tiếp đó, đối tượng làm giả chứng từ ngân hàng trả cho khách hàng, nhằm kéo dài thời gian trả lại tiền đặt cọc rồi chiếm đoạt tài sản./.

Đình Trọng