Cuộc chiến Nga-Ukraine: Tổng hợp nhanh các sự kiện nóng tính đến thời điểm hiện tại

Tổng thống Ukraine cho biết hơn 130 người đã thiệt mạng và quốc gia này đang phải "tự mình chống chọi" khi cuộc xâm lược bước sang ngày thứ hai.
cuoc-chien-nga-ukraine-tong-hop-nhanh-cac-su-kien-nong-tinh-den-thoi-diem-hien-tai-1645782318.mp4

Những vụ nổ đã đánh sập Kyiv vào sáng sớm ngày thứ sáu 25-2, trong khi phía Ukraine tuyên bố đã bắn hạ được một máy bay quân sự của Nga bay qua thủ đô. Bộ Nội vụ cho biết một tòa tháp dân cư đã bị thiêu rụi do các mảnh vỡ rơi xuống.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã cảnh báo rằng "mọi bằng chứng đều cho thấy Nga có ý định bao vây và đe dọa" thành phố. Quân đội Nga đã tiến vào đất nước từ phía bắc, đông và nam vào ngày 24-2..

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết các lực lượng cơ giới hóa của Nga cách Kyiv khoảng 32 km. Hãng tin AP đưa tin ông đã đưa ra các bình luận trong một cuộc gọi tới các nhà lập pháp Hoa Kỳ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết đã có 137 người ở Ukraine thiệt mạng và 316 người bị thương khi Nga xâm lược và tấn công quân sự. Trong một bài phát biểu trên video vào cuối ngày 24-2, nhà lãnh đạo Ukraine cho biết ông đã rất thất vọng sau khi nói chuyện với các nhà lãnh đạo của các quốc gia thành viên NATO sau khi cuộc xâm lược bắt đầu. “Chúng tôi đã bị bỏ lại một mình và phải tự mình kháng cự. Bên nào sẽ sẵn sàng chiến đấu cùng chúng tôi? Tôi không thấy ai cả,” ông phát biểu.

Quân đội Nga đã chiếm giữ nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở phía bắc Ukraine và theo những báo cáo xác thực thì những nhân viên ở đó đang bị bắt giữ làm con tin, Nhà Trắng thông tin.

Một trận chiến ác liệt giành căn cứ chiến lược không quân gần Kyiv dường như sẽ tiếp tục vào cuối ngày 25-2. Ngoài ra, mọi binh sĩ bảo vệ Đảo Zmiinyi và Đảo Rắn ở Biển Đen đều đã bỏ mạng, tổng thống Zelenskiy nói.

Ukraine đã ra quyết định ban bố sắc lệnh tổng huy động lực lượng để chống lại cuộc xâm lược của Nga. Nam giới Ukraine từ 18-60 tuổi bị cấm rời khỏi đất nước. Zelenskiy đã tuyên bố áp dụng thiết quân luật.

Zelenskiy cũng tuyên bố rằng ông sẽ ở lại Kyiv, mặc dù ý thức rõ ràng được mình đang là mục tiêu số 1 của Nga. Ông phát biểu: “Chúng tôi không sợ. Chúng tôi không sợ bất cứ điều gì.”

Hàng nghìn dân người cố gắng tháo chạy Kyiv, dẫn đến lượng người xếp hàng quá tải. Nhiều hình ảnh báo cáo người dân Kyiv tập trung vào các ga tàu điện ngầm, nơi họ đang trú ẩn khỏi các cuộc tấn công tiếp theo của Nga.

Các cuộc biểu tình phản đối chiến tranh đã thu hút hàng nghìn người Nga tại các thành phố trên khắp đất nước, với việc chính quyền địa phương nhanh chóng trấn áp các cuộc biểu tình bất hợp pháp. Cảnh sát đã thực hiện ít nhất 1.702 vụ bắt giữ tại 53 thành phố của Nga.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Anh Boris Johnson đã áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga, bao gồm cả việc thúc đẩy việc Nga chấm dứt việc sử dụng hệ thống thanh toán quốc tế Swift.

Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba, đã bày tỏ sự tức giận khi các nguyên thủ quốc gia và chính phủ Liên minh Châu Âu dường như không áp đặt lệnh trừng phạt có khả năng gây tổn hại lớn nhất đối với Nga. Kuleba cảnh báo rằng các chính trị gia châu Âu và Hoa Kỳ sẽ "đổ máu trong tay" nếu họ quyết định chống lại lệnh trừng phạt.