Công đoàn CAND thực hiện tốt chế độ chính sách với đoàn viên, công nhân lao động

KTDN
Sáng 25/04/2024, Cục Công tác đảng và công tác chính trị (X03) - Bộ Công an chỉ đạo Ban Công đoàn Công an Nhân dân (CAND) tổ chức chương trình “Ngày hội cảm ơn người lao động”, Hội thi tay nghề “Đầu bếp CAND giỏi” và chương trình “Bữa cơm Công đoàn” trong CAND năm 2024.

Năm 2023, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công an, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn, trực tiếp là Cục Công tác đảng và công tác chính trị, cấp uỷ lãnh đạo công an đơn vị, địa phương, các cấp công đoàn trong CAND đã chủ động triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2023 với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, lan toả sâu rộng trong hệ thống công đoàn và đã đạt được một số kết quả nổi bật.

anh-cac-cap-trong-cong-doan-cand-ky-cam-ket-thi-dua-thuc-hien-cong-tac-atvsld-va-cac-hoat-dong-trong-thang-cong-nhan-nam-2024-1714055983.jpeg
Các cấp trong Công đoàn CAND ký cam kết thi đua thực hiện công tác ATVSLĐ và các hoạt động trong Tháng Công nhân năm 2024

Thứ nhất về công tác tổ chức các hoạt động tuyên truyền: Công đoàn CAND đã tổ chức 02 hoạt động cấp bộ, 50 hoạt động cấp trên cơ sở, hơn 500 hoạt động cấp cơ sở hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ thu hút hơn 20.000 lượt đoàn viên, công nhân lao động tham gia; Đăng hơn 500 phóng sự, tin, bài tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống phát thanh nội bộ; Tổ chức cấp phát hơn 53.900 tờ rơi, áp phích, khẩu hiệu, treo gần 730 băng rôn tuyên truyền về công tác ATVSLĐ và Tháng Công nhân tại trụ sở công an đơn vị, địa phương, doanh nghiệp trong CAND.

Về tổ chức các hoạt động đại diện, cải thiện điều kiện làm việc: Công đoàn CAND đã tham mưu xây dựng hơn 500 hướng dẫn, quy trình, nội quy làm việc nhằm đảm bảo ATVSLĐ cho người lao động; Tham mưu tổ chức 30 hoạt động đánh giá môi trường lao động, đặc biệt là các vị trí công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; Trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ cá nhân cho hơn 15.000 lượt đoàn viên, công nhân lao động; Đề xuất 35 phương án cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân lao động; Tổ chức hơn 100cuộc đối thoại với cấp uỷ lãnh đạo đơn vị, tổ chức 98 cuộc tư vấn pháp luật, chế độ chính sách ATVSLĐ cho đoàn viên, công nhân lao động.

Về hoạt động chăm lo cho đoàn viên, công nhân lao động: Công đoàn CAND tổ chức 02 Chương trình “Ngày hội cảm ơn công nhân lao động” tại 2 khu vực phía Bắc và phía Nam; Tổ chức thăm khám sức khoẻ cho hơn 2.000 lượt đoàn viên; Tuyên dương 960 Lao động giỏi; Trao tặng 500 suất quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn và cán bộ, chiến sỹ bị tai nạn lao động, bị thương, hy sinh; Trao tặng 03 mái ấm công đoàn; Tổ chức 02 Hội chợ “Tết Lao động – Phúc lợi cho đoàn viên”, thu hút 8.000 lượt đoàn viên tham gia; Ký kết hợp tác mang lại phúc lợi cho hơn 10.000 lượt đoàn viên.

Trong năm 2023, Công đoàn CAND cũng đã chủ động tổ chức các phong trào thi đua như:“Lao động giỏi, lao động sáng tạo” gắn với phong trào thi đua “Vì An ninh Tổ quốc”; Phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”. Các phong trào thi đua đã góp phần tăng hiệu suất công tác, tăng năng suất lao động của đoàn viên, công nhân lao động.

Công đoàn CAND cũng đã tổ chức các hoạt động tập huấn và hoạt động kiểm tra về công tác ATVSLĐ, tháng Công nhân. Các cấp Công đoàn trong CAND đã tổ chức 42 lớp tập huấn, hướng dẫn công tác an toàn, vệ sinh lao động, phòng cháy, chữa cháy cho gần 2.300 đoàn viên, công nhân lao động; Phối hợp tổ chức 222 cuộc kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật lao động, công tác ATVSLĐ, qua đó đã khắc phục, hạn chế những yếu tố ảnh hưởng có hại đối với sức khỏe đoàn viên, công nhân lao động.

Trong khuôn khổ của chuỗi sự kiện ý nghĩa diễn ra sáng 25/04/2024, Ban Tổ chức đã biểu dương “Lao động giỏi” năm 2023 nhằm tạo động lực, khích lễ những người lao động thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, có phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

anh-bieu-duong-nhung-lao-dong-gioi-2023-1714056025.jpeg
Biểu dương những lao động giỏi 2023

Thượng úy Đào Thị Nga, Học viện An ninh nhân dân được biểu dương là “Lao động giỏi” 2023, chia sẻ: "Cảm xúc của tôi rất là vui vì nỗ lực của bản thân được ghi nhận. Có thể thấy quy mô tổ chức của sự kiện này rất là lớn, thiết thực nhằm thúc đẩy, tạo niềm hưng phấn và động lực cho người lao động để người lao động có động lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao".

anh-thuong-uy-dao-thi-nga-duoc-bieu-duong-22lao-dong-gioi22-2023-1714056081.jpeg
Thượng úy Đào Thị Nga được biểu dương “Lao động giỏi” 2023

Tại chương trình, Thiếu tướng Ngô Hoài Thu - Phó Cục trưởng Cục X03, ghi nhận, biểu dương kết quả mà các cấp Công đoàn trong CAND đã đạt được trong triển khai “Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động”, “Tháng Công nhân” trong năm 2023 và những năm vừa qua.

Thiếu tướng Ngô Hoài Thu đề nghị các cấp công đoàn trong CAND quán triệt sâu sắc, cụ thể hóa chủ đề Tháng Hành động An toàn vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”, chủ đề Tháng Công nhân năm 2024 là “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.

Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa của Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Tháng Công nhân và các hoạt động Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động gắn với kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Tạo cao điểm về các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức đến lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đoàn viên và người lao động việc thực thi pháp luật về An toàn vệ sinh lao động; các chế độ chính sách, các nguyên nhân, nguy cơ rủi ro gây tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp./.

Văn Sự