Kiện toàn lãnh đạo Sở GD&ĐT sau hợp nhất địa giới: Chuẩn bị điều chỉnh sách giáo khoa phù hợp thực tiễn mới
Sau khi thực hiện hợp nhất đơn vị hành chính một số tỉnh, thành trên cả nước, việc kiện toàn bộ máy tổ chức, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục, đã được các địa phương nhanh chóng triển khai. Tính đến đầu tháng 7/2025, danh sách Giám đốc và Phó Giám đốc phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo tại 34 tỉnh, thành phố đã được công bố, với 9 nữ và 25 nam đảm nhiệm các vị trí chủ chốt.



Việc sắp xếp lại nhân sự lãnh đạo ngành giáo dục địa phương không chỉ bảo đảm tính kế thừa và ổn định trong quản lý, mà còn nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới hệ thống giáo dục trong giai đoạn mới. Cùng với đó, các cơ quan chuyên môn cũng đang khẩn trương rà soát các yếu tố liên quan đến nội dung giáo dục phổ thông, đặc biệt là sách giáo khoa – vốn là công cụ trực tiếp truyền tải kiến thức tới học sinh.
Theo lộ trình, các nhà xuất bản phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tiến hành điều chỉnh sách giáo khoa nhằm đảm bảo phù hợp với địa giới hành chính và mô hình chính quyền hai cấp sau hợp nhất. Quá trình này đòi hỏi phải cập nhật toàn diện các nội dung như: yêu cầu cần đạt, số liệu, địa danh, bản đồ, biểu đồ, thông tin kinh tế - xã hội, cùng các ngữ liệu có liên quan.
Nguyên tắc điều chỉnh sách được xác định là phải đảm bảo tính chính xác, cập nhật nhưng hạn chế tối đa việc sửa chữa nội dung cốt lõi, nhằm giữ ổn định chương trình học cho giáo viên và học sinh. Các đơn vị làm sách đang khẩn trương thống kê và xây dựng phương án điều chỉnh phù hợp, trình Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định, phê duyệt theo quy trình.
Trong thời gian chờ sách giáo khoa được cập nhật chính thức, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có hướng dẫn cụ thể để các nhà trường, giáo viên chủ động điều chỉnh nội dung bài giảng cho phù hợp với thực tiễn địa phương. Việc chủ động này vừa đảm bảo đúng chương trình, vừa góp phần nâng cao năng lực dạy học theo hướng linh hoạt – điều vốn được chú trọng trong chương trình giáo dục phổ thông mới.
Việc đồng bộ giữa kiện toàn tổ chức bộ máy ngành giáo dục và cập nhật nội dung giảng dạy là bước đi cần thiết, thể hiện sự chủ động của ngành trong thích ứng với các thay đổi về thể chế hành chính, từ đó góp phần bảo đảm chất lượng giáo dục trong bối cảnh mới.