Công an Thanh Hóa cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua ứng dụng giả mạo "Dịch vụ công"

Công an tỉnh Thanh Hóa vừa phát đi cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo mới, trong đó các đối tượng giả danh cán bộ công an gọi điện yêu cầu người dân cài đặt ứng dụng giả mạo "Dịch vụ công" để tích hợp điểm giao thông. Thực chất, ứng dụng này chứa mã độc nhằm chiếm quyền điều khiển điện thoại, đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng và chiếm đoạt tài sản.

Giả danh công an, hướng dẫn cài đặt ứng dụng lừa đảo

Ngày 5/1/2025, chị L.T.L (trú tại xã Xuân Dương, huyện Thường Xuân) nhận được cuộc gọi từ một người phụ nữ tự xưng là cán bộ công an, tư vấn về Luật Giao thông đường bộ mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Đối tượng này thông báo mỗi công dân sẽ được cấp 12 điểm giao thông và hướng dẫn chị L cài đặt ứng dụng để tích hợp điểm.

1-1739012688.jpg
Điểm Giấy phép lái xe được tự động tích hợp khi cài đặt dịch vụ công mức độ 2 (ảnh chụp trên ứng dụng Dịch vụ công)

Khoảng 15 phút sau, một số điện thoại lạ tiếp tục gọi đến, giới thiệu là cán bộ kỹ thuật, hướng dẫn cài đặt dịch vụ công phục vụ Luật Giao thông mới. Dù nghi ngờ lừa đảo, chị L vẫn bị thuyết phục khi đối tượng khẳng định chỉ hướng dẫn cài đặt chứ không yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân. Sau đó, đối tượng dụ dỗ chị kết bạn Zalo để gửi hướng dẫn cài đặt.

Tin lời kẻ gian, chị L đã thực hiện theo chỉ dẫn, cung cấp thông tin cá nhân và chụp ảnh thẻ ngân hàng. Ngay sau khi hoàn tất các bước này, tài khoản ngân hàng của chị bị trừ 7.910.000 đồng.

Công an cảnh báo người dân nâng cao cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo tinh vi trên, Công an tỉnh Thanh Hóa khuyến cáo:

  1. Người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, giấy tờ tùy thân qua điện thoại hoặc mạng xã hội.
  2. Điểm giấy phép lái xe sẽ tự động tích hợp khi cài đặt dịch vụ công mức độ 2, không có chuyện cơ quan công an yêu cầu cài đặt ứng dụng riêng để nhận điểm giao thông.
  3. Việc xác thực danh tính mức độ 2 chỉ được thực hiện trực tiếp tại Công an xã, phường nơi cư trú, không thực hiện qua điện thoại hay mạng xã hội.
  4. Người dân khi phát hiện các cuộc gọi nghi vấn lừa đảo cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để kịp thời xử lý, tránh trở thành nạn nhân của các đối tượng xấu.
PV