Công an phường Kim Mã tập trung cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự ATGT

Võ Việt
Thời gian qua, Công an phường Kim Mã (TP. Hà Nội) đã tập trung lực lượng, phát hiện, ngăn chặn xử lý hàng loạt các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, các hành vi gây mất trật tự ATGT trên địa bàn hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn phường.

Nhằm thực hiện tốt Kế hoạch số 170 /KH-CAHN-PC08, ngày 17/06 của Công an TP. Hà Nội, Kế hoạch số 1212/KH- CABĐ-CSGT-TT ngày 18/6/2022 về cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông, lực lượng Công an phường Kim Mã đã cùng UBND phường tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, xử lý và duy trì thường xuyên, liên tục. Đồng thời, đã tạo được chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân sống và làm việc trên địa bàn phường.

kim-ma-5-1661768553.jpg
Công an phường Kim Mã và các cơ quan đoàn thể phường Kim Mã ra quân xử lý các hành vi vi phạm TTATGT dịp 2/9

Phóng viên Tạp chí Nhân lực Nhân tài Việt đã có cuộc trao đổi với Thiếu tá Nguyễn Ngọc Tú - Trưởng Công an phường Kim Mã về công tác thực hiện kế hoạch và những kết quả đạt được thời gian qua khi triển khai đẩy mạnh, tập trung cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) dịp Quốc khánh 2/9.

PV: Thưa đồng chí, để thực hiện Kế hoạch kế hoạch số 170 /KH-CAHN-PC08, ngày 17/06 của Công an TP. Hà Nội cũng như Kế hoạch số 1212/KH- CABĐ-CSGT-TT ngày 18/6/2022, Công an phường Kim Mã đã triển khai kế hoạch hiệu quả như thế nào?

Thời gian qua, chúng tôi đã thực hiện tốt, thường xuyên, liên tục công tác tuyên truyền vận động các chủ cơ sở kinh doanh nhà hàng nhắc nhở khách hàng đến ăn uống chấp hành nghiêm quy định pháp luật về luật phòng, chống tác hại bia, rượu, đặc biệt không điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng rượu bia. Chúng tôi cũng triển khai làm công tác nắm tình hình, xác định các tuyến, địa bàn có tình trạng vi phạm về nồng độ cồn, những địa bàn tập trung các cơ sở kinh doanh nhà hàng, quán bar, vũ trường, các trung tâm tổ chức sự kiện...

Tập trung lực lượng, phương tiện đủ mạnh để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, không để xảy ra chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng. Đối với những trường hợp vi phạm là Đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang nhân dân, ngoài việc lập biên bản xử lý theo quy định, cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ phải ghi lại đầy đủ thông tin về nơi công tác/học tập, số hiệu, cấp bậc, chức vụ để gửi thông báo về cơ quan, đơn vị chủ quản biết, phối hợp xử lý; đồng thời, báo cáo Công an quận để tổng hợp, báo cáo Công an TP.

kim-ma-4-1661768568.jpg
Công an phường Kim Mã lập biên bản về hành vi vi phạm TTATGT

PV: Đối với các vi phạm về chiều cao, kích thước của xe, các đồng chí đã chỉ đạo và phối hợp với các đơn vị chức năng thực hiện như thế nào?

Để triển khai có hiệu quả, chúng tôi tập trung lực lượng điều tra cơ bản các tuyến đường, tuyến phố thường xuyên có hoạt động vận tải hàng hóa, tập trung vào xe chở vật liệu xây dựng, san lấp mặt bằng, các công trình xây dựng… Tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện vận tải hàng hóa khi tham gia giao thông.

Đồng thời, chúng tôi cũng phối hợp với trung tâm đăng kiểm xe cơ giới gần nhất tiến hành cưỡng chế tháo, cắt thùng xe trở về theo đúng thiết kế đã được phê duyệt và thông báo tới cơ quan đăng kiểm yêu cầu chủ xe phải kiểm định lại trước khi cho phương tiện tham gia giao thông trở lại (mở hồ sơ xử lý các trường hợp này có lưu hình ảnh đã khắc phục tháo, cắt thùng xe) đối với các trường hợp vi phạm quy định về “cơi nới" thùng xe.

Đối với các phương tiện chở hàng quá tải trọng, quá khổ, chúng tôi bắt buộc hạ tải mới cho phương tiện tiếp tục lưu thông, củng cố chặt chẽ hồ sơ, làm rõ chủ phương tiện là tổ chức hay cá nhân vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

kim-ma-3-1661768568.jpg
Tuyên truyền vận động nhân dân không lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh

PV: Ngoài những biện pháp xử lý vi phạm theo quy định, Công an phường đã thực hiện công tác tuyên truyền, vận động đối với chủ phương tiện và nhân dân trên địa bàn ra sao?

Chúng tôi xác định công tác tuyên truyền, vận động đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo an ninh trật tự cũng như trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Bên cạnh xử lý vi phạm, lực lượng Công an phường cũng đã chủ động làm tốt công tác tham mưu Đảng ủy, UBND, Ban chỉ đạo (BCĐ) 197 phường, chỉ đạo các ban, ngành, cơ quan, đơn vị chức năng tổ chức triển khai, thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Tập trung tuyên truyền cho đối tượng là doanh nghiệp vận tải đóng trên địa bàn, chủ phương tiện và người lái xe về các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cũng như hoạt động tuần tra, kiểm soát theo nội dung kế hoạch cao điểm của lực lượng chức năng trên địa bàn quận. Từ đó, góp phần làm chuyển biến về ý thức tự giác chấp hành pháp luật, ý thức bảo vệ hệ thống giao thông đường bộ đối với các doanh nghiệp, cá nhân tham gia hoạt động vận tải hàng hoá.

Một hoạt động khác nữa cũng được triển khai là phối hợp với các tổ chức chính trị cơ sở tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân (đặc biệt là các hộ gia đình) quản lý, giáo dục con em là thanh, thiếu niên. Không để tình trạng điều khiển xe mô tô khi chưa có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy định, chở quá số người quy định, điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu bia, phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép... Mặt khác, chúng tôi cũng đẩy mạnh hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, nhất là các hành vi vi phạm trọng tâm theo nội dung kế hoạch cao điểm này trên tuyến địa bàn quản lý.

kim-ma-2-1661768568.jpg
Phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra xử lý vi phạm TTATGT

Công an phường Kim Mã đã phối hợp tốt với Đội CSGT-TT và Đội TTGTVT phát hiện, kiểm tra, xử lý các phương tiện xe tải, xe bồn trộn bê tông, xe container, xe kéo rơmoóc, sơmi rơmooc, xe khách chạy tuyến cố định, xe chở khách hợp đồng, xe taxi (gồm xe taxi truyền thăng và xe taxi công nghệ)...vi phạm quá tải trọng, đi vào đường cấm, đường ngược chiều; vi phạm quy định về vận tải giao thông đường bộ trên địa bàn phường.

PV: Xin cảm ơn đồng chí !

Nguyễn Liên