Con đường chính trị nổi bật của cựu Thủ tướng Shinzo Abe

Thủ tướng Shinzo Abe sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống làm chính trị, có ông là cựu thủ tướng và bố là Bộ trưởng Bộ Ngoại Giao
shinzo-abe-thoi-tho-au-1657334900.jpg
ông Abe thuở còn nhỏ

Năm 1993, ông tham gia tranh cử Hạ viện, sau khi cha ông qua đời vì bạo bệnh.

shinzo-abe-cung-chan-1657335339.jpg
Ông Abe cùng cha là cựu Bộ trưởng Bộ Ngoại Giao

Năm 2002, ông tháp tùng Thủ tướng Koizumi thăm Triều Tiên với tư cách Phó Chánh văn phòng Nội các.

Năm 2006, ông trở thành Thủ tướng ở tuổi 52, thủ tướng trẻ nhất sau chiến tranh. Nhưng khoảng một năm sau ông đã bị đánh bại trong cuộc bầu cử Thượng viện và nghỉ hưu từ chức Thủ tướng do sức khỏe kém.

ong-abe-2007-1657335432.jpg
Ông Shinzo Abe những năm 2007

Năm 2012, khi LDP còn là một đảng đối lập, ông tiếp tục ra tranh cử tổng thống. Ông giành lại quyền lực khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện vào tháng 12 năm đó. Trong kinh tế, ông thúc đẩy kinh tế bằng thuyết Abenomics với "ba mũi tên" gồm chính sách tiền tệ mạnh mẽ, chính sách tài khóa linh hoạt và chiến lược tăng trưởng khuyến khích đầu tư tư nhân nhằm đưa nền kinh tế thứ ba thế giới thoát khỏi trì trệ, suy thoái. Về mặt ngoại giao, chúng ta đã chủ trương “ngoại giao nhìn ra toàn cầu”.

shinzo-abe-nhk-1657335552.jpg
ông Abe với chủ trương “Ngoại giao nhìn ra toàn cầu”

Ông là vị thủ tướng giữ nhiệm kỳ dài nhất trong lịch sử của chủ nghĩa hợp hiến. Sự ra đi của thủ tướng Shinzo Abe cũng để lại mất mát lớn đối với người dân Nhật Bản.

Trong một cuộc phỏng vấn sau cái chết của cựu thủ tướng, em trai của Megumi Yokota, Takuya, người đại diện cho hiệp hội gia đình các nạn nhân vụ bắt cóc, đã trả lời phỏng vấn: "Thành thật mà nói, đó không phải là lợi ích quốc gia, chủ quyền, và Nhân quyền. Ông ấy luôn sát cánh và lắng nghe chúng tôi, đặc biệt là giải quyết vấn đề bắt cóc. Tôi nghĩ ông ấy là một nhà hảo tâm, người đã đấu tranh vì vấn đề bắt cóc không được công nhận rộng rãi và ông ấy đã phổ biến nó ra thế giới. "

Hitomi Soga, nạn nhân bị bắt cóc, đã đưa ra bình luận về cái chết của cựu Thủ tướng Abe: "Tôi sẽ không bao giờ quên vẻ ngoài khi làm việc bằng cả trái tim"

Chủ tịch Keidanren Tokura "Bạo lực chống lại chính trị là hoàn toàn không thể chấp nhận được"

Chủ tịch Keidanren, Tokura cho biết trong một bình luận, "Tôi rất ngạc nhiên và sốc trước sự đột ngột. Bạo lực chống lại chính trị như vậy là hoàn toàn không thể chấp nhận được."

Nhìn lại chính quyền của cựu Thủ tướng Abe, ông nói: "Về đối nội, chúng tôi sẽ thúc đẩy "Abenomics" nhằm đạt được sự hồi sinh mạnh mẽ của nền kinh tế Nhật Bản.

Về mặt ngoại giao, chúng tôi sẽ cải thiện sự hiện diện của Nhật Bản trong cộng đồng quốc tế với chính sách mà cựu thủ tướng Abe đã có đóng góp rất lớn: "Ngoại giao nhìn ra toàn cầu."

Ông nói thêm, "Với tư cách là Thủ tướng tại vị lâu nhất, ông là một trong những Thủ tướng nổi bật nhất trong lịch sử chính trị lập hiến của Nhật Bản"

Bùi Xuân Thắng - Hồng Nhung