Có thể dùng thẻ BHYT đi khám bệnh hai lần trong một ngày được không?

Huyền Văn
Để giúp bạn có câu trả lời phù hợp bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Rất nhiều người bệnh đã đặt ra câu hỏi: "Liệu có thể dùng thẻ BHYT 2 lần trong một ngày để đi khám bệnh không?" để giải đáp điều băng khoăn này hãy xem câu trả lời dưới đây:

Cho đến thời điểm hiện tại chưa có văn bản pháp luật nào giới hạn số lần khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trong cùng 1 ngày vì vậy người dân hoàn toàn được phép đi khám chữa bệnh BHYT 2 lần trong cùng 1 ngày tại một hoặc nhiều cơ sở y tế khác nhau.

Căn cứ theo Điều 5, Thông tư 39/2018/TT-BYT của Bộ Y Tế ban hành ngày 30/11/2018 quy định về số lần khám chữa bệnh trong một số trường hợp đặc biệt như sau:

Cùng một lần đến khám bệnh tại cùng một cơ sở y tế (có thể trong cùng một ngày hoặc do điều kiện khách quan hoặc yêu cầu chuyên môn nên chưa hoàn thành được quá trình khám bệnh trong ngày đầu tiên, phải tiếp tục khám trong ngày tiếp theo) người bệnh sau khi khám một chuyên khoa cần phải khám thêm các chuyên khoa khác vào ngày tiếp theo để làm căn cứ xác định điều trị bệnh thì những ngày đi khám tiếp theo được tính là lần khám thứ 2.

Người bệnh đến khám bệnh tại cơ sở y tế, đã được khám bệnh, cấp thuốc về điều trị nhưng sau đó có biểu hiện bất thường, đến cơ sở y tế đó để khám lại ngay trong ngày hôm đó và được tiếp tục thăm khám thì lần khám này được coi như là lần khám thứ 02 trở đi trong một ngày.

Người bệnh đến khám bệnh tại phòng khám đa khoa khu vực sau đó được chuyển lên khám bệnh tại bệnh viện hoặc trung tâm y tế tuyến huyện thì lần khám này được coi là một lần khám bệnh mới.

Căn cứ vào trên, có thể xác định được số lần lần khám bệnh trong một ngày của bệnh nhân tại một số trường hợp đặc biệt. Số lần khám chữa bệnh BHYT trong một ngày của 1 bệnh nhân không thể quá lớn (thông thường nhiều chỉ từ 2 đến 3 lần trong 1 ngày) do phải có thời gian khám và điều trị.

nlntv-1401-1-1656990349.jpg
Ảnh minh họa Internet

Lưu ý khi khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT

Để phòng chống việc trực lợi từ quỹ BHYT thì các cơ sở khám chữa bệnh sẽ thực hiện chuyển dữ liệu lên cổng tiếp nhận. Thông qua Hệ thống Thông tin Giám định BHYT, và thực hiện cập nhật dữ liệu nếu cơ quan chức năng phát hiện những trường hợp bệnh nhân có số lượt khám chữa bệnh tăng đột biến trục lợi quỹ BHYT thì sẽ có biện pháp cảnh báo và xử lý nghiêm.

Việc đưa các dữ liệu khám chữa bệnh BHYT quản lý trên hệ thống thông tin quốc gia và được đồng nhất dữ liệu tạo điều kiện thuận lợi cho không chỉ người dân mà cả bộ phận quản lý, giám sát giúp đảm bảo hạn chế những sai phạm về BHYT trong khám và điều trị bệnh.

Huyền Anh(TH)