Cỗ máy mật mã ‘huyền thoại’ khiến Hitler tự hào trong Thế chiến 2

Ngay sau khi Thế chiến 2 nổ ra, Hitler và chính quyền phát xít Đức đã sử dụng máy mật mã huyền thoại Enigma để gửi và nhận các thông tin mật. Từ năm 1939 - 1945, phát xít Đức đã sử dụng khoảng 75.000 máy Enigma.

Chính quyền Hitler tin rằng, các thông điệp, mệnh lệnh... được mã hóa bằng máy Enigma rất khó giải mã. Dù điệp viên của quân Đồng minh có lấy được thông tin thì cũng không thể giải được nội dung thông điệp.

Sở dĩ chính quyền Hitler tự tin như vậy là vì máy Enigma có cấu tạo và cách thức hoạt động phức tạp. Enigma có kích thước nhỏ nhọn, hoàn toàn tự động hóa các hoạt động mã hóa và giải mã.

Máy gồm 3 bộ phận chính: một bàn phím để nhập bức điện; một bộ mã hóa để biến chữ cái vừa nhập thành mật mã; một bảng gồm những bóng đèn nhấp nháy thể hiện những chữ cái được mã hóa đó.

Thông qua sử dụng Enigma, Đức quốc xã có thể tạo ra khoảng 10 triệu tỉ cách mã hóa khác nhau ngay từ phiên bản đầu tiên.

Nhà khoa học Alfred Knox và Alan Turing làm việc tại Bletchley Park, Anh đã bắt tay vào "cuộc chiến" mật mã nhằm hóa giải cỗ máy Enigma.

Thông qua các tin tình báo cộng với việc có được bản sao của máy Enigma, họ đã tạo ra cỗ máy Ultra vào năm 1940 giải mã thành công hàng loạt bức mật mã của phát xít Đức.

@nhanlucnhantai Cỗ máy mật mã 'huyền thoại' ENIGMA khiến Hitler tự hào trong thế chiến II? #nlntv #maymatma #enigma #Hitler #thechien2 #chientranh #tacchiendientu ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Nhóm PV/NLNTV