Cơ hội việc làm ngành hot, lương 9 chữ số cho Google ngay tại Việt Nam

Hãng Google đang cân nhắc xây dựng một trung tâm dữ liệu siêu lớn tại Việt Nam và có thể tuyển nhiều kỹ sư, nhà khoa học dữ liệu bản địa.

Hãng tin Reuters ngày 29/8 dẫn nguồn thạo tin cho biết, tập đoàn công nghệ Google đang cân nhắc xây dựng một trung tâm dữ liệu lớn tại Việt Nam. Nhiều khả năng đây sẽ là khoản đầu tư đầu tiên của một gã khổng lồ công nghệ Mỹ vào Việt Nam.

Theo nguồn tin, trung tâm siêu lớn này sẽ được đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm kinh tế lớn nhất ở miền nam Việt Nam.

Kế hoạch của Google sẽ là cú hích tích cực cho Việt Nam, quốc gia vốn chưa nhận được nhiều các khoản đầu tư nước ngoài lớn trong lĩnh vực xây dựng trung tâm dữ liệu do những khó khăn về cơ sở hạ tầng. Hiện các vấn đề liên quan đến trung tâm dữ liệu vẫn trong quá trình thảo luận. Tuy nhiên thời gian trung tâm dự kiến đi vào vận hành có thể là năm 2027.

google-6-1725444587.jpg
Bên trong một trung tâm dữ liệu của Google. Ảnh: GenK

Cũng theo nguồn tin, động thái của Google xuất phát từ việc Việt Nam ngày càng có nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ đám mây cũng như nền kinh tế số của quốc gia này đang phát triển mạnh mẽ. Hiện Việt Nam đang là thị trường phát triển nhanh nhất của YouTube, nền tảng chia sẻ video phổ biến của Google.

Hãng tin Nikkei của Nhật Bản hồi tháng 5 cũng đã đưa tin rằng công ty thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba đang xem xét xây dựng một trung tâm dữ liệu tại Việt Nam. Alibaba từ chối bình luận về vấn đề này khi được Reuters liên hệ.

Google cũng đang trong quá trình nghiên cứu mở văn phòng đại diện tại Việt Nam và có nhu cầu tuyển dụng hàng chục kỹ sư, chuyên gia tiếp thị và các chuyên gia khác. Theo các chuyên gia, khi xây dựng xong trung tâm, Google sẽ có nhu cầu tuyển rất nhiều kỹ sư dữ liệu Việt Nam với mức lương tương xứng với trình độ. Theo trang Business Insider, các nhà khoa học dữ liệu của Google tại Mỹ hiện nhận mức lương dao động từ 120.000 đến 254.000 USD/năm, tương đương 10.000 đến 20.000 USD/tháng. Theo đó, các kỹ sư Việt Nam trình độ cao có thể nhận mức lương hàng trăm triệu đồng/tháng.

Giám đốc điều hành Google Việt Nam Marc Woo cho biết trên LinkedIn hồi tháng trước rằng hãng này cũng đang cung cấp 40.000 suất học bổng tại Việt Nam cho các khóa học AI cơ bản, dành cho nhân viên của 20 công ty khởi nghiệp được chọn, 
 

Nguyễn Hoàng (Theo Reuters)