Chuyện tình bi ai nhất lịch sử Việt Nam: Công chúa đi tu, người tình suýt bị giết

Công chúa Thiên Thụy tên là Trần Quỳnh Trân, con gái vua Trần Thánh Tông và cung phi Vũ Thị Ngọc Lan. Bà là chị gái ruột của vua Trần Nhân Tông. Tương truyền, Thiên Thụy rất được vua cha yêu quý vì xinh đẹp, dịu dàng và giỏi giang. Nàng bén duyên với Phiêu kỵ tướng quân Nhân Huệ Vương Trần Khánh Dư trẻ tuổi, người có công lớn trong việc đánh đuổi quân Nguyên xâm lược Đại Việt.

Ngỡ rằng cặp đôi sẽ có một cái kết viên mãn, thế nhưng giữa đường lại có trở ngại lớn. Khi đó, con trai Hưng Đạo Vương là Hưng Vũ vương Trần Quốc Nghiễn cũng mê mẩn Thiên Thụy. Hưng Đạo Vương đang là rường cột của quốc gia, trụ cột triều đình nên vua Trần Thánh Tông đành phải chấp thuận gả Thiên Thụy vì uy danh của Trần Hưng Đạo.

Sau khi kết hôn, Trần Khánh Dư và công chúa vẫn không thể dứt tình nên lén lút gặp nhau. Vì để xoa dịu nhà Hưng Đạo Vương, vua Trần Nhân Tông đã ra lệnh đánh chết Trần Khánh Dư, nhưng âm thầm dặn dò cho sống, chỉ đoạt hết quan tước, tài sản rồi thả về quê tại Chí Linh. Thiên Thụy Công chúa cũng bị trả về cung riêng, coi như bị chồng ly hôn.

Năm 1282, quân Nguyên xâm lược nước ta lần thứ 2. Vua Trần mở hội nghị Bình Than bàn kế hoạch chống giặc, thấy Khánh Dư chèo thuyền chở đầy than củi lướt qua, liền triệu về triều và phong làm Phó đô tướng chỉ huy đánh giặc. Về lại kinh đô, Khánh Dư và Thiên Thụy nối lại tình xưa, quấn quýt không rời.

@nhanlucnhantai Chuyện tình bi ai nhất lịch sử Việt Nam: Công chúa đi tu, người tình suýt bị g.iết #nlntv #chuyentinhbiai #lichsuvietnam #congchua #trankhanhdu #congchuathienthuy #tranthanhtong ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Ban Media