Chương trình truyền hình “Chào tiếng Việt”: Kết nối trẻ em Việt Nam trên toàn thế giới

Đinh Thảo
Tối ngày 31/3, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phối hợp với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức lễ ra mắt Chương trình truyền hình “Chào tiếng Việt” và phát động cuộc thi “Tìm kiếm sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023”.
nlntv-1680317731.jpg
Toàn cảnh Lễ ra mắt chương trình truyền hình Chào tiếng Việt.

Chương trình phục vụ đối tượng khán giả ở độ tuổi tiểu học, sinh ra và lớn lên tại nước ngoài; thời lượng 15 phút/số, phát sóng hằng tuần trên kênh truyền hình và các nền tảng mạng xã hội của VTV4.

Nội dung chương trình thông qua các trò chơi, bài hát, câu chuyện, bài thơ, đồng dao bằng tiếng Việt. Từ các bài học cho đến các bài tập đều đưa người học vào tình huống giao tiếp cụ thể người học dễ dàng tiếp thu ngôn ngữ Việt và vận dụng trong thực tế.

Bên cạnh đó, mỗi số phát sóng đều có mục “Đất nước học” với những câu chuyện nhỏ, vừa đủ gợi tò mò, vừa tạo động lực để các em đến gần hơn với văn hóa truyền thống của dân tộc.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Mai Phan Dũng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết, Chương trình truyền hình “Chào tiếng Việt” do VTV4 (Đài Truyền hình Việt Nam) và Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam xây dựng, đồng hành cùng giáo trình “Chào tiếng Việt” của tác giả Thụy Anh do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam xuất bản giúp người học dễ dàng tiếp cận trên truyền hình và các nền tảng số, sẽ được đồng bào đón nhận và gặt hái được nhiều kết quả tích cực trong công tác tăng cường dạy tiếng Việt cho trẻ em người Việt Nam ở nước ngoài.

Chương trình cũng được kết nối trực tuyến tới điểm cầu tại hơn 90 cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, với sự tham gia của lãnh đạo và đại diện các Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam ở nước ngoài, đại diện cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và các trường lớp, cơ sở dạy tiếng Việt ở nước ngoài.

tv-1-1680277409.jpg
Kết nối trẻ em Viêt Nam trên toàn thế giới

Cũng nhân dịp này, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài chính thức phát động Cuộc thi “Tìm kiếm sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023”. Đây là năm đầu tiên cuộc thi được tổ chức, hướng tới 5,3 triệu người Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt mở rộng thành phần tham gia tới cả những người nước ngoài yêu mến và sử dụng thành thạo tiếng Việt.

Cuộc thi “Tìm kiếm sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023” sẽ được tổ chức thành 3 giai đoạn, trong gần 5 tháng, từ ngày 1/4-10/8/2023, để tăng thêm cơ hội tham gia cho nhiều thí sinh, 5 thí sinh xuất sắc nhất được lựa chọn ở vòng chung kết, sẽ được trao danh hiệu “Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023”, tại Lễ tổng kết Ngày tôn vinh tiếng Việt năm 2023 (8/9).

Tác phẩm dự thi có thể là sáng tác văn học, viết thư hoặc bản ghi âm/video clip cá nhân kể chuyện, hùng biện… sử dụng tiếng Việt giới thiệu về đất nước, con người, văn hoá, lịch sử, ngôn ngữ Việt Nam, ca ngợi cuộc sống, tình yêu quê hương, đất nước. Tác phẩm cũng có thể là báo cáo quá trình thực hiện các hoạt động của cá nhân để góp phần lan toả tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Chương trình truyền hình “Chào Tiếng Việt” được kỳ vọng sẽ trở thành bộ giáo trình trực quan sinh động bằng hình ảnh về tiếng Việt dành riêng cho các bạn nhỏ người Việt Nam ở khắp thế giới. Đặc biệt, trở thành sợi dây gắn kết, gìn giữ, củng cố và phát triển ngôn ngữ cũng như bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước cho các bạn nhỏ Việt Nam trên toàn thế giới.

Bảo Thương - Phương Thảo