Chương trình khuyến mại có phải đồng nhất ở các cơ sở bán hàng không?

Bà Trần Ngọc Anh ở TP. Cần Thơ hỏi, chương trình khuyến mại dưới hình thức tặng hàng hóa, cung ứng dịch vụ không thu tiền kèm theo việc mua bán có bắt buộc phải áp dụng đồng nhất cho tất cả khách hàng trong cùng một nhóm hay không?

Ví dụ: Cùng là sản phẩm A và cùng áp dụng cho nhóm khách hàng là các cửa hàng bán quần áo, nhưng cửa hàng này thì nhận ưu đãi 40%/sản phẩm; cửa hàng ở khu nông thôn chỉ hưởng ưu đãi 30%/sản phẩm; cửa hàng ở đô thị thì hưởng 50%/sản phẩm cùng loại, vậy khuyến mại như thế là đúng hay sai?

khuyen-mai-giam-gia-hang-hoa-dich-vu-trong-cong-ty-co-phan-2809162618-16704021670051173430003-0-0-450-720-crop-16704021721501744215711-1765846958.png
Ảnh minh họa, nguồn internet.

Về vấn đề bà Ngọc Anh hỏi, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương có ý kiến như sau:

Theo Luật Thương mại năm 2005 và Nghị định số 81/2018/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 128/2024/NĐ-CP, không có quy định cấm thương nhân thực hiện hoạt động khuyến mại với nội dung như đã nêu trong câu hỏi của bà Anh.

Tuy nhiên, khi thực hiện chương trình khuyến mại, thương nhân cần tuân thủ quy định về thông tin phải thông báo công khai và cách thức thông báo theo quy định tại Điều 97 và Điều 98 Luật Thương mại, cũng như các quy định pháp luật khác về khuyến mại.

Trong đó, điểm đ, khoản 1, Điều 97 Luật Thương mại năm 2005 quy định: "Trường hợp lợi ích của việc tham gia khuyến mại gắn với các điều kiện cụ thể thì trong thông báo phải nêu rõ hoạt động khuyến mại đó có kèm theo điều kiện và nội dung cụ thể của các điều kiện".

Quy định này nhằm bảo đảm khách hàng được biết rõ ràng, đầy đủ về các điều kiện để hưởng khuyến mại đối với từng đối tượng khách hàng khi tham gia chương trình.

PV (t/h)