Chung kết Bóng đá nam SEA Games 32: Vinh quang và bạo lực

Võ Việt
Tối 16/5/2023, trên sân vận động Olympic Quốc gia Campuchia, U22 Indonessia đánh bại đối thủ Thái Lan để giành HCV lịch sử sau 32 năm chờ đợi. Đây là một trận đấu “nghẹt thở và đầy bạo lực” với 7 bàn thắng và 7 thẻ đỏ chia cho cả 2 đội. Hàng loạt diễn biến khó tin đã diễn ra trong trận chung kết bóng đá nam SEA Games 32.
chung-ket-bong-da-nam-sea-games-32-vinh-quang-va-bao-luc-1684293155.jpg
Sananta có duyên với mành lưới U22 Thái Lan (Ảnh: Vietnamnet)

Bước vào trận chung kết SEA Games 32, U22 Indonesia là đội bóng năng nổ hơn so với U22 Thái Lan. Họ sớm đẩy nhịp độ trận đấu lên cao và tạo ra nhiều tình huống nguy hiểm. Phút thứ 20, U22 Indonesia có được bàn thắng mở tỷ số nhờ công của Sananta. Từ cú ném biên quen thuộc, số 9 bên phía Indonesia chạm bóng tinh tế. Bóng sau đó chạm chân của một cầu thủ Thái Lan rồi đi vào lưới.

Có được bàn thắng dẫn trước, U22 Indonesia thi đấu tự tin hơn nhiều. U22 Thái Lan cũng có được những pha bóng nguy hiểm đến khung thành của thủ môn Ernando ở phút bù giờ cuối hiệp 1.

Bất ngờ ở phút bù giờ 45+5', từ sân nhà, Ridho thực hiện một cú phất bóng dài. Hậu vệ Thái Lan đã phối hợp không ăn ý để Sananta thoát xuống tâng bóng qua đầu thủ môn Soponit, nâng tỷ số lên 2-0.

Mưa thẻ đỏ ở chung kết SEA Games 32

Nguồn cơn ẩu đả đến từ màn ăn mừng bàn thắng thái quá của Thái Lan, sau khi Yotsakon Burapha gỡ hoà 2-2 ở những giây bù giờ cuối cùng hiệp hai. Trợ lý HLV cùng các cầu thủ dự bị và một vài thành viên khác trong BHL Thái Lan chạy về phía Indonesia mừng bàn thắng đầy khiêu khích. Hành động này nhằm trả đũa cho việc Indonesia lao vào sân mừng chiến thắng trước đó một phút. Thực tế, các thành viên của Indonesia không cố tình, mà nhầm tưởng trận đấu kết thúc khi trọng tài thổi còi đá phạt.

Khi hai đội thi đấu trở lại, Thái Lan và Indonesia đều còn 10 người trên sân. Quân số của Thái Lan giảm xuống còn chín người, khi Jonathan Khemdee nhận thẻ vàng thứ hai ở phút 101, sau pha phạm lỗi ngăn cản Indonesia phản công.

bong-da-2-1684291919.jpg
Một trong số nhiều hình ảnh bạo lực tại trận đấu

Chơi thiếu người, Thái Lan tiếp tục thủng lưới và bị dẫn 2-4. Các cầu thủ áo xanh kiệt sức và không thể theo kịp tốc độ của đối thủ. Tiền đạo Teerasak Poeiphimai bị đuổi ở phút 118, sau pha phạm lỗi với Ananda - cầu thủ vào thay người bên phía Indonesia.

Chia sẻ sau trận, đại diện cả U22 Indonesia và U22 Thái Lan đều lý giải nguyên nhân của vụ xô xát, trong đó đều nhắc đến những quyết định gây tranh cãi của trọng tài chính người Oman Kassem Matar Al-Hatmi.

Kỷ lục thẻ đỏ
Trận chung kết khép lại với tỷ số 5-2 nghiêng về Indonesia, chứng kiến tổng cộng 7 thẻ đỏ và 12 thẻ vàng. Thái Lan kết thúc trận đấu với chỉ 8 người, còn Indonesia là 10 người. Đây là trận chung kết có nhiều thẻ đỏ nhất trong lịch sử các kỳ SEA Games.

Trung vệ Jonathan Khemdee của U22 Thái Lan bức xúc: "Tôi thất vọng vì bàn thua thứ hai có lỗi rất lớn từ trọng tài. Đá bóng là phải có tinh thần fair-play. Chúng tôi kiểm soát bóng trước đó, Indonesia trả lại bóng nhưng chúng tôi chưa ai chạm vào bóng hết thì tiền đạo của họ lại lao vào sút và có bàn thắng”.

Đây xứng đáng là trận chung kết căng thẳng nhất lịch sử các kỳ SEA Games, khi mọi diễn biến đều hết sức nóng bỏng cả trong lẫn ngoài sân cỏ suốt 120 phút (90 phút chính thức và 2 hiệp phụ).

Kết quả U22 Thái Lan vs U22 Indonesia: 2-5

bong-da-1-1684291919.jpg
U22 Indonessia giành HCV lịch sử sau 32 năm chờ đợi.

Ghi bàn: Anan 65', Yotsakon 90+9' - Songchai 21' (phản lưới), Sananta 45+5', Irfan 91', Fajar 107', Beckham 120'.

Đội hình ra sân:

U22 Thái Lan: Soponwit, Bukkoree, Jonathan Khemdee, Songchai, Doloh, Chayapipat, Channarong, Teerasak, Yotsakon, Apisit, Achitpol.

U22 Indonesia: Ernando, Ferarri, Rizky Ridho, Dewangga, Fahmi, Marselino, Bagas, Taufany, Witan, Fajar, Sananta.

Nam Lê