Chỉ đạo 'nóng' về sát hạch, cấp giấy phép lái xe

Huyền Văn
Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN - Bộ GTVT) vừa có văn bản yêu cầu sở GTVT các địa phương tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX), nhất là quá trình dạy và học đảm bảo đầy đủ nội dung chương trình đào tạo theo quy định tại Thông tư số 12/2017 của Bộ GTVT.

Giám sát chặt chẽ ý thức tham gia giao thông

TCĐBVN yêu cầu Sở GTVT các tỉnh, thành phố chỉ đạo, hướng dẫn các trung tâm, cơ sở đạo tạo cấp GPLX chú trọng giảng dạy cho học viên hiểu, biết về pháp luật giao thông đường bộ, kỹ năng điều khiển lái xe an toàn, chủ động xử lý kịp thời các tình huống có khả năng xảy ra tai nạn giao thông, nâng cao ý thức, đạo đức và văn hóa giao thông của người lái xe; đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở đào tạo lái xe, đảm bảo thực hiện đầy đủ các nội dung về đào tạo lái xe, kịp thời phát hiện các vi phạm và xử lý nghiêm theo Nghị định số 100/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

nlntv-cap-phep-lai-xe26122sh-1646379056.jpg
Giám sát ý thức tham gia giao thông ngay từ khâu đào tạo, sát hạch, cấp GPLX.

"Sở GTVT các tỉnh, thành phố chỉ đạo bộ phận giải quyết thủ tục hành chính về cấp, đổi GPLX thực hiện nghiêm việc tra cứu thông tin của người lái xe, dữ liệu GPLX vi phạm đã được ngành Công an chia sẻ, để kịp thời phát hiện các trường hợp GPLX bị tước quyền sử dụng, nhưng giả khai báo mất xin cấp lại hoặc phát hiện các trường hợp sử dụng GPLX không hợp lệ, GPLX giả", Tổng cục Đường bộ yêu cầu.

Theo TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức (Trường Đại học Việt Đức), ngành GTVT cần cải tiến chương trình đào tạo, sát hạch lái xe hiện nay, đặc biệt chú trọng công tác nâng cao khả năng nhận biết và xử lý các tình huống nguy hiểm trên đường; cải tiến chương trình sát hạch lái xe, bổ sung hệ thống cấp GPLX tạm thời cho người được cấp GPLX. Vì thực tế hiện nay, nhiều quốc gia cấp GPLX theo 2 giai đoạn: Cấp bằng tạm thời trong vòng 2 năm, sau đó là cấp bằng chính thức. Trong giai đoạn 1, nếu lái xe thiếu ý thức sẽ không tham gia giao thông an toàn, nên cần giám sát chặt. Nếu vi phạm bị trừ điểm, không đủ điều kiện sẽ không được cấp GPLX. Quy định này nhằm đảm bảo lái xe trong thực tế có ý thức tự giác tham gia giao thông an toàn cho bản thân và người đi đường khác.

Đổi GPLX trực tuyến trên toàn quốc

TCĐBVN hiện đã nhân rộng việc thí điểm cấp đổi GPLX trực tuyến mức độ 4 trên cổng dịch vụ công quốc gia tại 12 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, Hà Nam, Lào Cai, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Quảng Nam, Quảng Ninh, Lạng Sơn... Việc thí điểm này đang mang lại hiệu quả trong việc tiết kiệm thời gian công sức cho người dân và hạn chế được các tiêu cực. Vì vậy, TCĐBVN đang tập trung tuyền truyền, hướng dẫn triển khai trên toàn quốc trong năm 2022.

Theo ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và Người lái (TCĐBVN), với dịch vụ công đổi GPLX mức độ 4 trên cổng dịch vụ công quốc gia, người dân không phải đến các địa điểm để đổi GPLX. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đổi GPLX là dịch vụ công thứ 725 trên Cổng dịch vụ công quốc gia được Chính phủ công bố từ ngày 1/7/2020, giúp người dân thực hiện thủ tục đổi GPLX qua mạng, theo dõi được quá trình giải quyết thủ tục hành chính; tiết kiệm thời gian, chi phí so với phương pháp truyền thống và chỉ cần truy cập một địa chỉ duy nhất: dichvucong.gov.vn, bằng một tài khoản duy nhất, kết nối với các dữ liệu Bộ, ngành khác.

TCĐBVN hiện cũng đã chuyển giao phần mềm, hướng dẫn vận hành quy trình cho 63 Sở GTVT. Để thực hiện thành công, TCĐBVN sẽ tăng cường tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đổi GPLX để người dân biết và sử dụng.

Để nhận rộng dịch vụ này, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo Bộ Công an, Bộ Y tế và UBND các tỉnh, thành phố cung cấp dữ liệu quản lý trên cổng dịch vụ công quốc gia, đảm bảo kết nối các dự liệu liên quan đến quy trình đào tạo, sát hạch, cấp GPLX đồng bộ, thống nhất.

Cách thức đổi GPLX mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia: Truy cập vào Cổng dịch vụ công Quốc gia địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn; đăng nhập vào tài khoản cá nhân (trường hợp chưa có cần đăng ký để sử dụng dịch vụ); chọn dịch vụ đổi GPLX do ngành GTVT cấp; chọn Cơ quan thực hiện (TCĐBVN hoặc Sở GTVT); chọn đổi GPLX mức độ 4; nhập thông tin theo hướng dẫn và nạp thông tin giấy khám sức khỏe điện tử hoặc chứng thực bản sao giấy khám sức khỏe điện tử, tải file ảnh, chứng minh thư (căn cước công dân), GPLX để cập nhật vào hệ thống; nhập địa chỉ nhận GPLX và thanh toán điện tử.