Cảnh báo văn bản giả mạo mời cập nhật VssID 4.0, tăng lương hưu 15%

Lương Đàm
Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa ban hành công văn cảnh báo về việc xuất hiện văn bản giả mạo, được cho là do BHXH Việt Nam gửi tới BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, BHXH Bộ Quốc Phòng và BHXH Công an nhân dân.
screenshot-1-1721525027.png
Giả mạo văn bản của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Ảnh: BHXH Việt Nam.

Cụ thể, BHXH Việt Nam đã nhận được báo cáo từ BHXH tỉnh Bình Dương về một văn bản giả mạo mang số hiệu 2133/BHXH-CSYT, đề ngày 01/7/2024. Văn bản này đã được gửi tới một trường tiểu học tại Bình Dương qua email với nội dung sai lệch, bao gồm:

- Điều chỉnh tăng 15% trên mức lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Nghị định 75/2024/NĐ-CP.

- Triển khai Bảo hiểm số VSSID 4.0.

- Hủy sổ bảo hiểm, thẻ y tế và chuyển đổi số đồng loạt sang ứng dụng VSSID 4.0 bằng căn cước công dân gắn chíp.

- Yêu cầu BHXH các tỉnh cập nhật mới ứng dụng VSSID 4.0 theo quy định của Bộ Lao động.

- Khuyến khích người dân nhanh chóng cập nhật ứng dụng VSSID 4.0 trên thiết bị di động cá nhân để đảm bảo quyền lợi BHXH.

BHXH Việt Nam khẳng định đây là văn bản giả mạo nhằm lừa đảo, đánh cắp thông tin cá nhân của người dân, gây thiệt hại tài chính và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của ngành BHXH.

BHXH Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị và người lao động trên địa bàn quản lý nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Chỉ tiếp nhận và xử lý văn bản của BHXH Việt Nam qua Hệ thống văn bản quản lý và điều hành hoặc trường hợp văn bản mật, văn bản giấy gửi theo hệ thống bưu cục Trung ương, Bưu điện. Cán bộ, công chức, viên chức cần nâng cao tinh thần cảnh giác, kịp thời nhận biết và ngăn chặn các thông tin giả mạo ngay từ khi phát hiện.

Khi nhận được thông tin có dấu hiệu giả mạo hoặc văn bản không chính thống, các cơ quan và đơn vị cần báo cáo ngay về BHXH Việt Nam để có biện pháp xử lý kịp thời và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Lương Đàm (Tổng hợp)