Cảnh báo 'ma túy nước biển' nguy hiểm chết người

Huyền Văn
Người đàn ông 38 tuổi được đưa đến BV Chợ Rẫy trong tình trạng lơ mơ, vật vã do dùng "ma túy nước biển", thứ dễ gây hôn mê sâu, ngưng hô hấp, có thể tử vong.

Theo thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM ngày 24/5, đơn vị này vừa cứu sống một trường hợp bị ngộ độc Gama Hydroxybutyrate - còn gọi là "ma túy nước biển".

nlntv-matuynuocbien-22060244-1653434827.jpg
Bác sỹ điều trị cho trường hợp ngộ độc "ma túy nước biển." (Nguồn: baogiaothong.vn)

Nam bệnh nhân K. (38 tuổi, ngụ tại TP.HCM) được đưa đến đây cấp cứu vào ngày 1/5/ trong tình trạng lơ mơ, vật vã. Người nhà cho biết anh và 2 người bạn sử dụng chất kích thích có tên "ma túy nước biển", pha vào rượu để uống.

Sau đó, anh K. lơ mơ, vật vã, kích thích nên được đưa đến Bệnh viện Chợ Rẫy, nơi anh được cấp cứu tích cực. Ngoài tình trạng bị kích thích vật vã, bệnh nhân còn tăng men tim và tăng men cơ (biểu hiện của hủy cơ) rất cao. Điều này cho thấy anh K. bị tổn thương nặng nề trên cơ tim và cơ vân. Hậu quả của tình trạng hủy cơ nặng là suy thận nặng, ekip điều trị phải lọc máu mới có thể cứu sống được bệnh nhân.

Người nhà cũng cho biết trong số hai người bạn cùng uống với bệnh nhân, một người đã tử vong. Người còn lại cũng cảm thấy đau đầu, mệt mỏi, sau khi nhập viện địa phương điều trị một ngày thì tình trạng ổn định và được xuất viện.

Theo TS Nguyễn Thị Thủy Ngân, khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy, "ma túy nước biển" là dạng ma túy lỏng, không màu, không mùi, vị hơi mặn. Tuy nhiên, vẫn có những dạng chế phẩm khác như dạng bột hoặc viên nén và viên nang.

Chất này được một nhà hóa học người Nga giới thiệu lần đầu tiên vào cuối thế kỷ XIX. Những năm đầu thập niên 60-70 của thế kỉ XX, con người sử dụng chất này trong lĩnh vực gây mê do nó có tác dụng ức chế thần kinh.

Tuy nhiên sau đó nó bị ngưng sử dụng vì có tác dụng phụ, gây ngừng hô hấp. Nó chỉ được khuyến cáo dùng ở một số nước châu Âu, Mỹ cho các bệnh nhân cai rượu, thuốc phiện khác hoặc đang điều trị rối loạn giấc ngủ; đặc biệt khuyến cáo sử dụng trong y khoa dưới sự giám sát của bác sỹ.

Trong y khoa, "ma túy nước biển" có tên là Gama Hydroxybutyrate (viết tắt là GHP). Chính vì vậy, giới "ăn chơi" thường gọi nó bằng tiếng lóng là "Vitamin G."

Nhiều người khi sử dụng cho rằng chất này an toàn, uống xong chỉ tạo cảm giác hưng phấn chứ không bị ảnh hưởng gì về sau. "Đây hoàn toàn là những quan niệm sai lầm. Vì sau khi uống, người ta thường bị kích thích, hưng phấn, không cảm nhận được những nguy hiểm nên rất dễ gây ra tai nạn sinh hoạt hoặc tai nạn giao thông khi sử dụng xe máy, ôtô…

Thực tế đã có những trường hợp sử dụng thuốc này dẫn đến hưng phấn, trèo trên cao rồi ngã xuống hoặc bỏng nặng," bác sĩ Thủy Ngân khuyến cáo.

Còn ở liều vượt ngưỡng, người dùng có thể mê, ngủ sâu. Đã có những trường hợp bị "bỏ quên," vì nghĩ rằng dùng thuốc xong chỉ ngủ thôi nhưng thực ra là bệnh nhân mê rất sâu, bị ngưng hô hấp, có thể tử vong. Đây có thể là nguyên nhân người bạn của bệnh nhân K. bị gục chết trên xe lúc về nhà.

Do nguy cơ bị lạm dụng và gây hại cho người dùng rất cao, "ma túy nước biển" được lực lượng phòng chống ma túy của Mỹ xếp vào danh mục I của nhóm thuốc cần kiểm soát chặt chẽ.