Cách nhìn nhận!

Huyền Văn
Người ta nói để nhìn nhận một con người phải có thời gian và thử thách, nhưng cũng có người chỉ cần thoáng qua một cái là cũng biết được phần nào về bản chất và con người họ. 

Có bốn cái mà người ta có thể nhận biết được ngay khi tiếp xúc với một người nhất là đối với phụ nữ đó là cái bếp, cái ban thờ, cách ăn mặc cũng như những lời nói ban đầu khi mới giao tiếp.

Thứ nhất là cái ban thờ

Với người Việt Nam chúng ta đó là nơi linh thiêng tôn thờ cha ông và những người đã mất, là nơi để tỏ lòng thành kính và thể hiện cái tâm và là sự biết ơn của người sống với những người trên.

Một cái ban thờ không cần phải to tát hoành tráng mà tuỳ theo điều kiện khả năng của mỗi người, cái ban thờ trước tiên phải sạch sẽ gọn gàng và được chăm sóc, hương khói đều đặn. Nó phải được để ở những chỗ cao ráo và tôn nghiêm cũng như hợp lý, cái ban thờ là bộ mặt tâm linh của một gia đình, thể hiện cái đạo đức của con người trong cái gia đình đó. Chính vì thế, khi đến nhà ai cứ nhìn vào cái ban thờ là cũng có thể nhận biết được phần nào về bản chất của con người đó.

Thứ hai là cái bếp

Đúng, cũng tương tự như cái ban thờ đó chính là cái bếp. Muốn xem xét người phụ nữ chả phải đi đâu xa, chả phải tìm hiểu gì lâu cứ vào trong bếp thì khắc biết. Nhìn cái bếp lộn xộn không ngăn nắp là biết người phụ nữ đó đâm tuông bỏ vãi.
Cũng như vậy nếu vào trong bếp mà thấy thức ăn thừa không được đậy điệm cẩn thận hay cất trong tủ lạnh hoặc là đem vứt hết vào túi nylon để phơi ra không đem đổ thùng rác đó là người hoang phí không quý trọng sức lao động, đồng tiền và miếng ăn.

Những người phụ nữ có cái bếp gọn gàng ngăn nắp sạch sẽ làm cho người đối điện khi mới tiếp xúc có thể nhìn nhận được ngay cũng như tin tưởng để làm việc. Và còn rất nhiều thứ nữa không thể kể ra hết được để nhìn nhận một người phụ nữ từ cái bếp.

Thứ ba là cách ăn mặc,

Một cái nữa để người ta dễ đàng nhìn nhận một con người mà nó thường hay đập ngay vào mắt người đối diện đó là cách ăn mặc.

nlntv-width500height499-1653281334.jpg
Ảnh minh họa Internet

Một con người mặc giản dị, dù có áo vá, quần ngắn nhưng luôn sạch sẽ gọn gàng, từ miếng mụn vá cho đến đường kim mũi chỉ cũng ngay ngắn đâu ra đó là con người đáng được tôn trọng và tin tưởng. Đúng là :
“Nghèo cho sạch, rách cho thơm”.

Những người mà ngay từ lần đầu tiên khi tiếp xúc đã thể hiện là con người giàu có khoe khoang của cải, mặc loè loẹt, diêm dúa đến mức độ kệch cỡm đó là loại người chuộng hình thức chạy theo vật chất và thiếu độ tin tưởng cũng như sự trung thực.
Cũng tương tự như thế đó là cách ăn uống, bởi thế muốn nhìn nhận một con người hãy xem cách họ ăn, đó là lúc thể hiện rõ ràng nhất tính cách của một con người. Người ăn uống từ tốn nhẹ nhàng khoan thai khác hẳn với những kẻ nhồm nhoàm tham lam...

Thứ tư là lời nói và cách giao tiếp

Đó là những lời nói đầu tiên khi người ta giao tiếp, có thể nhận biết và nhìn thấy ngay khi nói chuyện, lời ăn tiếng nói là cái thể hiện rõ nhất về trình độ, nhân cách và suy nghĩ của họ.

Một con người ba hoa, chém gió hay khoe khoang và nói những điều không thực tế làm cho người đối diện có thể nhận biết được ngay đó là người mình có nên quan hệ hay không? Một con người có cách nói không khiêm tốn hách dịch và coi thường người khác cũng như mọi sự việc thường thể hiện được ngay bản chất trong con người đó mà người đối diện cần phải xem xét lại ngay khi nhìn nhận và có nên tiếp tục giao du với họ nữa không? Ngược lại những người nói ít nhưng khi nói họ truyền cảm được độ tin cậy cho người nghe, họ nói những điều cần nói và biết lắng nghe.

Những con người đó chỉ cần thoáng qua người đối diện đã cảm nhận và tin tưởng cũng như hiểu được chiều sâu của con người đó, qua lời nói và cách giao tiếp người ta dễ đồng cảm và để lại những cảm giác tin cậy, vui vẻ và bình yên.

Thế đấy, nhìn nhận một con người không đơn giản nhưng nếu biết cách thì cũng không phải là khó. Còn rất nhiều những cái khác để nhìn nhận tính cách một con người nhưng trên đây là một trong những cách đơn giản nhất để nhận biết.

Huyền Anh