Các điều kiện cần thiết để chuyển đổi kỹ thuật số thành công

Đinh Thảo
Internet ngày càng lan rộng và công nghệ kỹ thuật số định hình lại bối cảnh của toàn bộ ngành công nghiệp và cách mạng hóa các luồng hàng hóa truyền thống. Sự phát triển công nghệ này, ảnh hưởng đến nền kinh tế thế giới, không phải là không có hậu quả đối với các doanh nghiệp trên toàn cầu, vì các doanh nghiệp phải bắt đầu và đạt được nhiều thành công thông qua chuyển đổi kỹ thuật số để cạnh tranh trên thị trường.
chuyen-doi-kt-so-1695115207.jpg
Các điều kiện cần thiết để chuyển đổi kỹ thuật số thành công (Ảnh minh họa: Internet)

Quá trình số hóa là vấn đề lớn và quan trọng của các công ty để có chiến lược kỹ thuật số rõ ràng và mạch lạc, tích hợp các công cụ công nghệ mới, thay đổi mô hình kinh doanh của doanh nghiệp cũng như cách thức xây dựng và phân phối giá trị trong môi trường cạnh tranh khốc liệt và chính số hóa là mấu chốt quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số đi đến thành công.

Thành quả từ các cuộc cách mạng

Các cuộc cách mạng công nghệ tử thứ 1 đến thứ 4 đã và đang phá vỡ các lĩnh vực kinh tế của thế kỷ 21 giống như cuộc cách mạng công nghiệp đã làm trước đó vào thế kỷ 19. Sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật đã mở ra những cơ hội kinh tế mới, tạo ra các sản phẩm, dịch vụ và phương pháp làm việc mới. Chuyển đổi số hiện là một yêu cầu quan trọng để một doanh nghiệp thành công trên thị trường của mình, đây cũng là một đòn bẩy thực sự cho hiệu suất kinh tế.

Trên thực tế, các doanh nghiệp đang chuyển đổi số đã không còn là một lựa chọn nữa mà là yếu tố không thể thiếu trong giai đoạn hiện nay và điều đó buộc các doanh nghiệp, bằng một sự thay đổi mô hình và ứng dụng công nghệ mới buộc họ phải tái tạo lại chính mình trong một cuộc tuần hành bắt buộc trong cuộc chơi toàn cầu. Chuyển đổi số mang lại cơ hội lớn cho việc xử lý và phân tích thông tin trong các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực giúp giảm chi phí, tạo ra một cuộc đối thoại mới với khách hàng và nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp đồng thời cũng nhận thức được những cơ hội khi tham gia vào quá trình chuyển đổi số sẽ làm biến đổi trong tổ chức công việc, cho phép số hóa tất cả các quy trình quản lý, cân bằng mới giữa quyền tự chủ và kiểm soát nhân viên phải được phát triển lại một cách chi tiết trong mỗi doanh nghiệp.

Thông qua quan hệ đối tác kinh tế với khối kinh tế EU, Mỹ … và các thỏa thuận thương mại tự do với các nước trên thế giới hiện nay, Việt Nam đang ngày càng mở cửa với thị trường quốc tế, các doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gia tăng, điều này chắc chắn dễ dẫn đến thất bại, sự sống còn của một số doanh nghiệp và thành công của những doanh nghiệp nếu họ không thể tham gia chuyến tàu chuyển đổi kỹ thuật số đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới.

Với xu hướng này, một số nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể coi chuyển đổi kỹ thuật số là sự lo lắng do vậy họ cần thử nghiệm các phương pháp làm việc mới kết hợp chia sẻ kinh nghiệm, làm việc theo nhóm, hợp tác mạnh mẽ với khách hàng, sáng tạo và đổi mới. Công nghệ số có thể giúp giải quyết những thách thức này nếu các doanh nghiệp trong nước biết tận dụng cơ hội và phát hiện các vấn đề nảy sinh về năng lực quản trị, năng lực sản xuất, năng lực nhân sự …chính cho sự thành công của quá trình số hóa doanh nghiệp của mình

Tầm quan trọng của nhận thức về chuyển đổi sang nền quản trị kỹ thuật số

Kinh tế hiện đại được biết đến bới các hệ thống công nghệ làm thay đổi mối quan hệ giữa quyền lực, thúc đẩy cấu trúc giá trị và cuối cùng làm mất ổn định các thể chế. Không phải trong những năm gần đây mà chính xác là vào những năm 1980, các nhà nghiên cứu đã dự đoán rằng ngành sản xuất và một phần lớn các ngành dịch vụ sẽ trải qua những thay đổi khi tin học hóa bắt đầu lan rộng trong đời sống kinh tế và xã hội. Đồng thời, nhấn mạnh cách mạng CNTT sẽ thay đổi cách các doanh nghiệp vận hành, tạo ra các quy trình mới tạo ra giá trị lớn hơn cho khách hàng của họ. Những nhận định này như một lời tiên đoán cực kỳ chính xác với bước tiến lớn và lớn nhất của công nghệ trong những năm 2000.

Để hiểu được mức độ của chuyển đổi kỹ thuật số, trước tiên cần phải hiểu được việc tin học hóa nền kinh tế là nguồn gốc của toàn cầu hóa và tài chính hóa với tác động của sự chuyển đổi tự nhiên. của sản phẩm, cách chúng được sản xuất, định nghĩa về kỹ năng và công việc, hình thức cạnh tranh, cân bằng thị trường và mối quan hệ giữa các quốc gia.

Đối với điều này, không phân biệt giữa việc sử dụng là hậu quả và nguyên nhân của việc tin học hóa, bởi vì ứng dụng điện toán được thiết kế và quản lý bởi các doanh nghiệp đã đầu tư vào chương trình máy tính. Nó cũng gợi ý rằng sẽ có một mối quan hệ rõ ràng giữa tính phổ biến của tài nguyên CNTT và toàn cầu hóa nền kinh tế.

Chuyển đổi kỹ thuật số hiệu quả hơn khi nó chuyển đổi hoàn toàn mô hình kinh doanh của công ty hoặc toàn bộ chuỗi giá trị thành một ngành, cấu hình sản phẩm, quy trình và trải nghiệm của khách hàng với sự cân bằng hợp lý giữa chi phí-lợi ích cho người tiêu dùng hoặc giữa người mua công nghiệp với người tiêu dùng và tốc độ thay đổi điên cuồng do công nghệ kỹ thuật số mang lại đã phá vỡ các hoạt động kinh doanh đang đe dọa các mô hình kinh doanh hiện tại. Mặt khác, trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, các hệ thống kỹ thuật số mang đến những cơ hội mới để phát triển các mô hình kinh doanh.

Nền kinh tế số là nền kinh tế đào tạo, nền kinh tế tri thức, vận hành mạng lưới và hệ thống, nền kinh tế vận hành theo thời gian và không gian. Nó dẫn đến sự phát triển của các mô hình kinh doanh mới dựa trên mối quan hệ tương tác với khách hàng và việc đưa công nghệ kỹ thuật số vào quản trị kinh doanh đã thay đổi quy trình mua và bán. Quản lý cơ sở dữ liệu hiệu quả giúp công ty cải thiện nguyện vọng của người tiêu dùng cá nhân. Do đó, doanh nghiệp có thể thực hiện sản xuất theo yêu cầu và đảm bảo mối quan hệ được cá nhân hóa giữa việc bán và phân phối dịch vụ và sản phẩm đồng thời sự chuyển đổi công nghệ làm thay đổi động lực thị trường để đổi mới hoặc làm chúng lỗi thời. Các đối thủ cạnh tranh mới xuất hiện, được thúc đẩy bởi triển vọng thu được lợi ích trong tương lai từ chiến lược công nghệ mới và sự xuất hiện của những người chơi trong một sân chơi đa dạng mới

Hướng đến chuyển đổi nền kinh tế kỹ thuật số thành công

Công nghệ thông tin đã là một cơ hội cho các công ty tổ chức công việc của họ kể từ khi CNTT ra đời. Kết quả của việc tích hợp CNTT trong nhiều lĩnh vực cũng mang lại lợi ích lớn cho công ty (tăng năng suất). Tin học hóa doanh nghiệp cũng góp phần vào sự phát triển của kiến ​​thức máy tính cá nhân. Do thiết bị lúc đầu rất đắt đỏ nên rất hiếm người tiếp cận được với những công nghệ này . Việc sử dụng các công nghệ này tại nơi làm việc đã cho phép chúng tôi khám phá ra việc sử dụng CNTT.

Lần đầu tiên, mọi người có thể tiếp cận công nghệ một cách ồ ạt trước khi công ty được tiếp quản. Nếu chúng ta nhìn nhận những giai đoạn công nghệ trước đây (điện thoại, fax, Internet, v.v.), thì các công ty chính là động lực cho việc triển khai các dịch vụ hệ thống này và chính hiện tượng này đã bị đảo ngược với các công nghệ kỹ thuật số và các công ty đang đặt câu hỏi liệu họ có nên sử dụng loại công nghệ này để cải thiện hoạt động của mình hay không.

Cuộc cách mạng kỹ thuật số đã trao quyền cho người tiêu dùng, con người không còn bị giam cầm nữa mà đã trở thành một người thích khám phá. Giờ đây, khách hàng có khả năng tương tác với doanh nghiệp. Giao tiếp đã trở thành hai chiều và tương tác, nó không còn chỉ đi từ công ty đến khách hàng mà khách hàng còn có khả năng phản hồi, phản ứng, nói, bày tỏ ý kiến, quan điểm hoặc sự không hài lòng.

Số hóa kinh tế và dữ liệu sẽ tạo ra các mạng dựa trên các sản phẩm và dịch vụ bổ sung, tạo ra các đổi mới kỹ thuật số như thẻ ngân hàng và ATM. Các giao dịch trung gian truyền thống đang biến mất, nha cầu người tiêu dùng chắc chắn đã vượt qua các nhà cung cấp dịch vụ. Internet cho phép công ty tạo điều kiện thuận lợi cho các mối quan hệ kinh doanh/khách hàng để có thể thu thập thông tin về sở thích của người giám sát hiện tại hoặc tương lai.

Tiếp đến chính là sự an toàn dữ liệu và quyền riêng tư là những yếu tố hỗ trợ chính nhưng cũng có thể là rào cản đối với các công ty. Họ sẽ cần xác định các biện pháp bảo vệ và đảm bảo quyền riêng tư mới đáp ứng mong đợi của họ và khách hàng của họ. Chất lượng của phần mềm, nền tảng hoặc ứng dụng được cung cấp không còn đo lường giá trị của doanh nghiệp bằng sản phẩm sản xuất và/hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp mà chính là kiến thức, kinh nghiệm trong quá trình xậy dựng chiến lược ứng dụng số phục vụ cho mục tiêu phát triển bền vững.

Sự khác biệt trong nhận thức về chuyển đổi kỹ thuật số giữa các công ty khác nhau, các nhà quản trị cũng khác nhau và qua quá trình chuyển đổi số trong thời gian vừa qua đã chỉ ra có một số thách thức lớn đối với các công ty liên quan đến quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, đó là thiếu kỹ năng kỹ thuật số, thiếu nhận thức sâu về lộ trình chuyển đổi số do vậy hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ tin rằng vấn đề con người là một trong những thách thức chính, nhấn mạnh vào các kỹ năng mới. Số còn lại cho rằng nguồn tài chính có thể là một thách thức lớn. Theo nghĩa rộng, yếu tố con người do đó nặng nề hơn so với việc thiếu nguồn lực ngân sách.

Thách thức của con người trong việc nâng cao kỹ năng nội lực để có thể hỗ trợ quá trình chuyển đổi này. Thách thức thứ hai liên quan đến việc tài trợ cho sự chuyển đổi này, bởi vì nó tạo ra một khoản đầu tư lớn nhưng thu hồi vốn đầu tư lại chưa xác định ngay sau khi hoàn thành quá trình chuyển đổi do vậy các công ty cho rằng điều đầu tiên cần làm cho sự thành công chính là huy động các nguồn lực nhưng cốt lõi của vấn đề chính là phải có số mới có thể chuyển đổi số thành công./.


Bartholomae, F. W. (2020). A Simple Economic Model to Explain Different Digitization Patterns. Applied Economics Quarterly.

Kunkel, S., & Matthess, M. (2020). Digital transformation and environmental sustainability in industry: Putting expectations in Asian and African policies into perspective. Environmental Science & Policy.

Li, Y., Dai, J., & Cui, L. (2020). The impact of digital technologies on economic and environmental performance in the context of industry 4.0: A moderated mediation model. International Journal of Production Economics.

TS. NB Nguyễn Hoàng Hiệp (Giám đốc điều hành SQV International - Phó Viện trưởng Viện NC Tin Học & Kinh Tế Ứng Dụng)