Ca khúc cách mạng làm sống lại lịch sử

Huyền Văn
Trải qua rất nhiều năm, cho đến bây giờ, nhạc Cách mạng vẫn có một sức sống bền bỉ. Đặc biệt là trong những dịp lễ lớn của đất nước như là 22/12 - ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, trên các phương tiện thông tin đại chúng, sự kiện âm nhạc,... đều vang lên những ca khúc cách mạng, góp phần tái hiện thời kỳ hào hùng của dân tộc. Nhân dịp Kỷ niệm 78 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, ca sỹ Trọng Tấn chia sẻ về dòng nhạc này. 
nlntv-anh-ca-sy-trong-tan-la-ngoi-sao-nhac-cach-mang-anh-do-nhan-vat-cung-cap-1671699140.jpg
Ca sỹ Trọng Tấn là ngôi sao nhạc cách mạng - (Ảnh: do nhân vật cung cấp)

Phóng viên: Công chúng biết tới ca sỹ Trọng Tấn là “ngôi sao nhạc cách mạng”. Điều gì ở dòng nhạc này khiến anh say mê đến vậy?

Ca sỹ Trọng Tấn: Trong kháng chiến, chúng ta đã có một kho tàng âm nhạc cách mạng đồ sộ. Phần lớn ca khúc cách mạng được viết trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Những ca khúc ấy chính là sức sống của lịch sử để thế hệ sau tự hào và biết trân trọng những giá trị hiện có. Hầu hết ca khúc cách mạng có giai điệu tưng bừng, vui tươi, đầy hào khí. Những câu chuyện được kể qua lời hát rất cô đọng, nhiều hình ảnh về tình yêu đất nước.

Ngày 22/12/1944 được xác định là ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, đánh dấu sự ra đời của một tổ chức quân sự mới của dân tộc ta. Một quân đội của dân, do dân, vì dân; luôn gắn bó máu thịt với dân, luôn luôn được dân tin yêu, đùm bọc. Lịch sử chiến đấu, xây dựng và trưởng thành của quân đội ta gắn liền với lịch sử đấu tranh anh dũng của dân tộc. Trong dịp lễ kỷ niệm này, những ca khúc cách mạng lại vang lên hào hùng.

Khi hàng loạt thể loại nhạc mới gia nhập thị trường, người nghe lại càng có nhiều sự lựa chọn hơn. Nhiều người nghe nhạc để giải trí, mang tinh thần phấn khởi nhưng cũng có những người chọn nhạc cách mạng vì những thông điệp ý nghĩa mà nó mang lại. Tôi là một trong số đó.

Phóng viên: Ca sỹ Trọng Tấn đã hát rất nhiều ca khúc cách mạng. Anh có thể chia sẻ về một số ca khúc để lại nhiều kỷ niệm cho bản thân?

Ca sỹ Trọng Tấn: Đại thắng mùa xuân năm 1975 đã đi vào lịch sử như một mốc son chói lọi, mở ra một giai đoạn mới rạng rỡ của đất nước. Sự kiện này là nguồn cảm hứng lớn lao, mãnh liệt cho các nhạc sĩ. Đặc biệt, phải kể đến những ca khúc được ra đời vào đúng giai đoạn đó với niềm xúc động mãnh liệt như “Đất nước trọn niềm vui” của nhạc sỹ Hoàng Hà. Giai điệu bài hát như niềm vui đã được dồn nén gặp thời khắc lịch sử hân hoan mà vang lên từng nhịp ca từ như nhảy múa hát ca, như reo rắt niềm vui với người nghe, người hát. Không chỉ dịp lễ 30/04 tôi mới hát bài này mà trong các dịp lễ khác như 22/12 tôi cũng hát vì nó luôn phù hợp với nhiều dịp lễ. Có một lần tôi hát trước sảnh Dinh Độc Lập (Thành phố Hồ Chí Minh). Đứng trên sân khấu nhìn ra cổng của Dinh Độc Lập tôi cảm nhận được những hình ảnh ngày giải phóng ùa về. Cuộc biểu diễn nào khán giả cũng cổ vũ rất nhiệt tình nhưng trong sự kiện đó hầu hết khản giả đều hát cùng Trọng Tấn ca khúc "Đất nước trọn niềm vui".

Không chỉ "Đất nước trọn niềm vui" mà còn rất nhiều ca khúc khác như: "Mùa xuân trên thành phố Hồ Chí Minh" của nhạc sỹ Xuân Hồng, "Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” của nhạc sỹ Phạm Tuyên,... và cả những bài hát về hình tượng người lính, về tình yêu quê hương, đất nước nói chung đều là “Cuốn sách lịch sử bằng âm thanh".

nlntv-anh-ca-sy-trong-tan-va-con-trai-say-me-hat-tren-san-khau-anh-nhan-vat-cung-cap-1671699148.jpg
Ca sỹ Trọng Tấn và con trai say mê hát trên sân khấu (Ảnh nhân vật cung cấp)

Phóng viên: Để truyền tải đúng tinh thần của ca khúc cách mạng, chắc hẳn ca sỹ Trọng Tấn đã rất khổ luyện?.

Ca sỹ Trọng Tấn: Là sinh viên của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, học kỹ thuật thanh nhạc suốt 10 năm, sau đó giảng dạy trong nhạc viện nên tôi nắm rất chắc các kỹ thuật thanh nhạc. Để hát được, đặc biệt là hát hay ca khúc cách mạng, bản thân ca sỹ phải có giọng hát bẩm sinh tốt cùng kỹ thuật điêu luyện.

Có những bài hát đã rất quen thuộc, mình thể hiện nhiều rồi nhưng trước mỗi buổi biểu diễn vẫn phải tập luyện kỹ. Điều này thể hiện sự chỉn chu, trân trọng sự kiện và ca khúc mình thể hiện. Bản thân Trọng Tấn luôn nghĩ rằng khi hát ca khúc cách mạng phải thể hiện đúng tinh thần mà nhạc sỹ muốn truyền tải. Để làm được điều đó thì phải khổ luyện.

nlntv-anh-ca-sy-trong-tan-truyen-dam-me-am-nhac-cho-con-trai-1671699153.jpg
Ca sỹ Trọng Tấn truyền đam mê âm nhạc cho con trai

Phóng viên: Nhưng tôi nghĩ rằng kỹ thuật thanh nhạc chưa đủ để tạo nên sự thành công của một ca sỹ theo dòng nhạc cách mạng mà cần phải có cảm xúc nữa. Ca sỹ Trọng Tấn nghĩ sao về điều này?

Ca sỹ Trọng Tấn: Đúng là như vậy. Sự cảm nhận riêng của từng nghệ sỹ rất là quan trọng. Khi chúng ta cầm một tác phẩm thì phải đọc thật kỹ để cảm nhận và sống được với những ca từ, khung cảnh của câu chuyện đó.

Trọng Tấn sinh ra sau chiến tranh nhưng có bố là bộ đội nên mình đã được nghe nhiều câu chuyện trong kháng chiến. Lúc Trọng Tấn còn bé, bố cùng đồng đội rất hay uống trà, nói chuyện về những trận đánh, câu chuyện trong quân ngũ một cách say xưa. Đến khi Trọng Tấn học và theo dòng nhạc này mới cảm nhận sâu sắc hơn những giá trị của sự độc lập, tự do và thêm yêu ca khúc cách mạng. Khi "tần số" về âm nhạc của nhạc sỹ và ca sỹ trùng nhau sẽ tạo nên sự rung động và đem đến công chúng một tác phẩm tròn trịa, càm xúc. Trọng Tấn và rất nhiều nhạc sỹ, ca sỹ đã, đang và sẽ phát huy dòng nhạc làm sống lại lịch sử này.

Phóng viên: Tuy nhiên, thị trường âm nhạc hiện nay rất đa dạng. Ca sỹ Trọng Tấn có nghĩ đây là một khó khăn cho những người theo đuổi dòng nhạc cách mạng?

Ca sỹ Trọng Tấn: Tôi cũng rất mong muốn những nhà quản lý sẽ có sự động viên, định hướng nhạc sỹ trẻ đóng góp cho kho tàng âm nhạc cách mạng. Chúng ta sống trong thời chiến thì cảm xúc, cảm hứng sáng tác sẽ nhiều hơn nhưng khi chúng ta hiểu về lịch sử dân tộc thì vẫn có thể cho ra đời ca khúc cách mạng. Gần đây, tôi thấy vài bài như là “Tổ quốc gọi tên mình” của nhạc sỹ Đinh Trung Cẩn cũng là một ca khúc tiếp nối mạch nhạc cách mạng.

Tôi nghĩ rằng ca khúc cách mạng vẫn sống sâu đậm trong lòng công chúng. Cách yêu, cách gìn giữ, cách thưởng thức những ca khúc này của công chúng không ồn ào nhưng luôn sâu sắc và mạnh liệt.

Xin cảm ơn ca sỹ Trọng Tấn về cuộc trò chuyện này!

Mạnh Sáu