Bộ Y tế hướng dẫn sử dụng khẩu trang phòng, chống dịch COVID-19 đang bùng phát trở lại

Võ Việt
Dựa trên cơ chế lây truyền của virus SARS-CoV-2, mức độ lây nhiễm tại các khu vực có nguy cơ cao, Bộ Y tế vừa có Quyết định 2447/QĐ-BYT ngày 7/9/2022 về Hướng dẫn sử dụng khẩu trang phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi công cộng trong bối cảnh số ca mắc trên cả nước ghi nhận tăng cao, thậm chí tử vong.
khau-trang-1662557210.jpg
Bộ Y tế hướng dẫn sử dụng khẩu trang phòng, chống dịch COVID-19 đang bùng phát trở lại (Ảnh minh họa: Internet)

Bộ Y tế quy định người có biểu hiện viêm đường hô hấp cấp, người mắc hoặc nghi ngờ mắc COVID-19; tất cả các đối tượng (trừ trẻ em dưới 5 tuổi) khi đến nơi công cộng thuộc khu vực dịch cấp độ 3, 4 bắt buộc phải sử dụng khẩu trang.

Việc đeo khẩu trang được áp dụng tại 06 địa điểm chính, bao gồm:

- Tại các cơ sở y tế, nơi cách ly y tế, nơi lưu trú có người đang cách ly y tế hoặc đang theo dõi, giám sát y tế;

- Khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng;

- Tại trung tâm thương mại, siêu thị, chợ;

- Tại nơi có không gian kín như quán bar, vũ trường, rạp chiếu phim,…;

- Tại các cơ sở văn hóa, du lịch, nơi tổ chức sự kiện tập trung đông người;

- Tại nơi tiếp nhận hồ sơ, giao dịch

Ngoài các địa điểm nêu trên, Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân nên ý thức việc luôn đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng. Những nơi tập trung đông người như chung cư; trường học; khu vui chơi, rèn luyện sức khỏe, khu vực hoạt động ngoài trời; điểm dừng khi tham gia giao thông, không nằm trong hướng dẫn áp dụng sử dụng khẩu trang phòng chống dịch COVID-19 mới lần này.

Theo thống kê, riêng ngày 6/9 vừa qua đã có gần 3,700 ca mắc COVID-19 mới, cao nhất trong vòng 4 tháng qua. Trong 1 tuần qua, trung bình mỗi ngày ghi nhận 1 ca tử vong do COVID-19.

Võ Việt