Biến chứng 'hậu Covid-19' ở trẻ em

Huyền Văn
Giảm tập trung, viêm đa cơ quan, thậm chí gặp phải nhiều biến chứng thần kinh kéo dài sau khi khỏi bệnh ở trẻ em hậu Covid-19 đã được ghi nhận ở nhiều nơi.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Child Neurology ngày 24/1, các triệu chứng thần kinh mà trẻ có thể gặp phải ở phạm vi rộng như đau đầu, khó ngủ, buồn ngủ vào ban ngày, sương mù não (thiếu tập trung, ghi nhớ kém), lo lắng, trầm cảm. Tình trạng này đều có thể kéo dài hàng tuần đến hàng tháng.

nlntv-24-1644367275-1644379919.jpg
Ảnh: minh họaTheo nghiên cứu từ các chuyên gia của Trung tâm Y tế Nhi đồng Cohen, sau 20-26 tuần xuất viện, trẻ phải hồi sức cấp cứu vì mắc Covid-19 vẫn gặp hàng loạt di chứng về thần kinh, dấu hiệu tâm thần, vấn đề với giấc ngủ. Ảnh: Children's Hospital Los Angeles.

Theo TS Sanjeev Kothare, Giám đốc khoa Thần kinh trẻ em tại Trung tâm Y tế Nhi đồng Cohen, thuộc Northwell Health, Lake Success, New York, Mỹ: “Tình trạng này xảy ra ở 10-20% trẻ mắc Covid-19. Các biến chứng thần kinh nói trên là một phần của tình trạng hiếm gặp – hội chứng viêm đa hệ ở trẻ (MIS-C).

Cũng theo TS Sanjeev Kothare, MIS-C là bệnh lý khá mơ hồ và không có phương pháp điều trị cụ thể. Các biện pháp hiện tại chỉ điều trị triệu chứng cụ thể. Cách tốt nhất để bảo vệ con khỏi nguy cơ gặp di chứng hậu Covid-19 cũng như hội chứng MIS-C là tiêm phòng vaccine.

Ở Việt Nam, tại TP.HCM, tính từ đầu mùa dịch đến nay, tổng số trẻ em duới 16 tuổi mắc Covid-19 là 32.429 trẻ. Tổng số ca tử vong tại TP đến nay là 20.377 ca, trong đó có 48 trẻ em dưới 16 tuổi và 62 phụ nữ mang thai. Tại Hà Nội, hiện mỗi ngày cũng có hàng chục ca mắc Covid-19 là trẻ em đến tư vấn tại Bệnh viện Nhi trung ương.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế Phan Trọng Lân cho biết, trẻ mắc Covid-19 cũng có thể gặp các biến chứng hậu Covid-19, dù thực tế trẻ từ 5 - 12 tuổi mắc Covid-19 cũng ít triệu chứng và triệu chứng nhẹ hơn so với bệnh nhân là người trưởng thành.

"Khi mắc Covid-19 ở bất kỳ lứa tuổi nào cũng có thể gặp các biểu hiệu "hậu Covid-19". Người ta gọi đây là các di chứng cấp tính sau mắc Covid-19, như viêm đa hệ ở trẻ em (viêm da, viêm khớp), giảm mức độ tập trung...", ông Lân nói.